22/03/2022

6 chương trình khuyến mãi cho quán cafe: Cách triển khai và lựa chọn chương trình phù hợp

Chương trình khuyến mãi là một trong những cách hiệu quả để thu hút khách hàng đến quán cafe của bạn và tăng doanh thu. Nếu bạn đang kinh doanh quán cafe và muốn có một chiến lược khuyến mãi tốt, bạn cần nghiên cứu để triển khai các chương trình khuyến mãi định kỳ một cách hiệu quả. Vậy để triển khai một chương trình hiệu quả, bạn cần làm những công việc gì, hãy cùng Toong Center tìm hiểu các bước triển khai chương trình khuyến mãi cho quán cafe nhé.

 Để khởi tạo một chương trình khuyến mãi hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau

Bước 1: Xác định mục tiêu khuyến mãi

Trước khi bắt đầu thực hiện chương trình khuyến mãi, bạn cần xác định mục tiêu của chương trình là gì. Nếu muốn giới thiệu đồ uống mới, bạn có thể áp dụng chương trình “đồng giá” hay “mua 1 tặng 1. Nếu muốn tăng độ thân thiết, kéo khách cũ trở lại quán, những chương trình tặng voucher, thẻ tích điểm sẽ là lựa chọn phù hợp...Xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ đưa ra chương trình và cách thức thực hiện phù hợp, hiệu quả.

Bước 2: Có sự chuẩn bị kỹ càng

Sau khi chọn được chương trình phù hợp, bạn phải lên kế hoạch kỹ càng để thực hiện chương trình đó. Chi phí bỏ ra là bao nhiêu, ước lượng số lượng khách hàng để chuẩn bị nguyên liệu, đặt ra trước những tình huống có thể xảy ra... Bạn càng đặt ra kế hoạch chi tiết bao nhiêu, chương trình càng diễn ra trơn tru và ít xảy ra vấn đề.

Bên cạnh đó, bạn cần training kỹ cho nhân viên về thời gian triển khai, cách thức triển khai chương trình và các câu hỏi thường gặp để nhân viên dễ dàng giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng như có sự chuẩn bị trước những tình huống phát sinh khi đang chạy chương trình.

Bước 3: Quảng bá chương trình khuyến mãi

Sau khi đã quyết định hình thức và thời gian khuyến mãi, bạn cần phải quảng bá chương trình đến khách hàng của mình. Bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông như bảng hiệu, tờ rơi, trang web hoặc trang fanpage mạng xã hội để thông báo về chương trình. Thậm chí ở các thành phố lớn với lượng khách rất đông, bạn có thể chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Để làm được điều này một cách bài bản, trước đó bạn cần thiết kế các ấn phẩm để quảng bá chương trình khuyến mãi cho quán cafe. Những ấn phẩm này bao gồm các hình ảnh để đăng tải lên mạng xã hội, thiết kế và in ấn các tờ rơi, voucher, banner treo trước cửa...

Bước 4: Có mốc thời gian cụ thể, tạo sự cấp bách.

Nếu chương trình không có thời gian bắt đầu hay kết thúc cụ thể sẽ không tạo được sự hào hứng và mong chờ với khách hàng. Do đó, đừng để khách hàng có suy nghĩ “Cửa hàng này lúc nào chẳng khuyến mãi”.

Hãy tạo ra một mốc thời gian cụ thể cho từng chương trình, kèm thêm hệ thống bài viết đếm ngược để thúc giục khách hàng. Với tâm lý sợ bỏ lỡ, nếu không mua luôn thì sẽ không còn ưu đãi, khách hàng sẽ nhanh chóng tham gia chương trình của bạn.

Bước 5: Đo lường

Sau khi kết thúc chương trình khuyến mãi cho quán cafe, việc quan trọng nhất nhưng lại thường bị bỏ qua, đó là đo lường hiệu quả khuyến mãi. Trong phần việc này bạn cần đo lường những thông số sau:

  • Số lượng đồ uống đã bán ra trong suốt thời gian triển khai chương trình khuyến mãi, so sánh với số đồ uống cùng kỳ xem doanh số  tăng bao nhiêu phần trăm.
  • Doanh thu đạt được trong suốt thời gian triển khai khuyến mãi, tiếp tục so sánh với doanh thu trung bình.
  • Chi phí thực hiện khuyến mãi cho toàn bộ quán cafe: chi phí này bao gồm chi phí thiết kế, in ấn các ấn phẩm truyền thông, chi phí quảng cáo và khoản doanh thu giảm trừ từ đồ uống.

Sau khi có kết quả, bạn sẽ có kết luận chương trình cuả mình có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần gạch đầu dòng các tình huống đã gặp phải khi chạy chương trình để đưa ra giải pháp phù hợp cho những lần khuyến mãi sau.

Lợi ích của các chương trình khuyến mãi là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên nếu lựa chọn sai chương trình, việc khuyến mãi cho quán cafe không những không hiệu quả mà còn khiến quán của bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong khâu vận hành cũng như khiến khách hàng gặp phải những trải nghiệm không tốt. Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ điểm qua một số chương trình khuyến mãi cũng như mục đích triển khai của chúng.

1. Khuyến mãi đồng giá hoặc giảm % giá

Đồng giá là một trong những chương trình khuyến mãi xuất hiện từ rất lâu nhưng luôn được các chủ quán yêu thích và sử dụng. 

Những mức giá hấp dẫn: 29k, 39k,... được đưa ra, thu hút và tăng sức mua của khách hàng. Hình thức khuyến mãi này thường được áp dụng trong những dịp khách mặc định sẽ đông như khai trương cửa hàng, hay trong những ngày lễ lớn như 8/3, 30/4, 2/9,... Việc sử dụng chương trình khuyến mãi này trong những ngày đông khách sẽ không ảnh hưởng đến việc vận hành quầy bar do chương trình đã được cài sẵn trên phần mềm, giúp nhân viên thực hiện dễ dàng, không gặp nhiều khó khăn.

Mức giảm % thông thường khi chạy chương trình khuyến mãi này là khoảng 20 - 30%

2. Mua 1 tặng 1; mua 2 tặng 1

Mua 1 sản phẩm được tặng một sản phẩm luôn là chương trình hấp dẫn trong mắt các khách hàng bởi tâm lý “được hời”. Cửa hàng của bạn có thể áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 khi muốn đẩy mạnh tiêu thụ hay ra mắt một hoặc một nhóm đồ uống nào đó trong một thời gian cụ thể. 

Khách hàng thường có tâm lý lựa chọn những đồ uống quen thuộc với mình. Do đó, để giới thiệu đồ uống mới đến khách một cách tự nhiên và hiệu quả nhất, mua 1 tặng 1 chính là giải pháp phù hợp nhất. Chương trình này cũng thường được sử dụng để đẩy bớt một lượng nguyên liệu còn tồn nhiều trong kho hàng của quán.

Để triển khai chương trình này, bạn có thể tham khảo một vài ví dụ như: “Với mỗi hóa đơn 100.000 tặng 1 ly đồ uống A”, hoặc “Với mỗi 2 ly đồ uống bất kỳ được tặng một ly đồ uống B”.

3. Tặng voucher giảm giá

Nếu những chương trình khuyến mãi khác để thu hút khách hàng đến quán, thì tặng voucher giảm giá lại giữ chân khách hàng, nhắc nhở khách ghé thăm quán bạn nhiều lần hơn. 

Bạn có thể tặng khách voucher giảm giá 20k, 50k hoặc giảm % trực tiếp trên hóa đơn lần sau. Tấm voucher sẽ kéo khách hàng lại gần hơn và trở thành khách hàng thân thiết của quán. Tuy nhiên việc tặng voucher giảm giá sẽ không thực sự hiệu quả nếu bạn chỉ bán đồ uống đơn thuần, vì khách hàng sẽ cảm thấy chưa đủ hấp dẫn để tham gia. Nên chương trình này thường phù hợp để áp dụng giảm sốc hoặc giảm cho combo món để tạo sức hút lớn hơn.

Ví dụ như: “Voucher mua món A chỉ với 5K đồng” hoặc “Voucher combo 1 bánh + 1 nước bất kỳ chỉ với 10K đồng”

4. Khuyến mãi giá shock một số lượng nhất định

Nếu bạn muốn tăng sự khan hiếm cho khuyến mãi và thu hút đông đảo một lượng khách hàng vào một thời điểm nhất định, chương trình này là một chương trình phù hợp. Ví dụ như: “Mua món A với giá 1K đồng – áp dụng cho 100 khách hàng đầu tiên”.

Chương trình này phù hợp khi bạn có một mặt bằng thu hút tầm nhìn người qua lại và muốn tạo chương trình shock. Việc gây ra khan hiếm sẽ khiến khách hàng xếp hàng để được nhận khuyến mãi của quán cafe và từ đó giúp quán thu hút được tầm nhìn của người đi đường, gây tò mò và tăng độ phủ sóng cho quán. Hay nói cách khác, việc khách hàng xếp hàng để được hưởng khuyến mãi này là một phương pháp trong marketing hiệu quả.

Tuy nhiên nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mãi này, bạn hãy hãy chú ý đến khung gi. Chương trình này chỉ nên được áp dụng vào những khung giờ quán vắng khách thôi nhé.

5. Tích điểm thành viên

Tương tự như chương trình tặng voucher, “Tích điểm thành viên” cũng được nhiều cửa hàng áp dụng để tạo ra một tệp khách hàng thân thiết. 

Bên cạnh việc tích điểm để giảm trừ vào hóa đơn những lần mua sau, bạn có thể đặt ra các thứ hạng thành viên bạc, vàng, kim cương,... và đưa ra những chương trình riêng cho từng thứ bậc như ưu đãi vào dịp sinh nhật, khi mua hàng. Bạn cũng đừng quên thường xuyên gửi thông báo, nhắc khách về những chương trình đặc biệt của quán, hoặc tặng họ những mã voucher để tăng độ thân thiết và quay trở lại quán nhé.

Việc tích điểm dễ dàng nhất là sử dụng phần mềm hỗ trợ và tích điểm trên số điện thoại. Tuy nhiên khách hàng thường e ngại khi cung cấp số điện thoại để tích điểm, còn tích điểm bằng thẻ giấy sẽ gây phiền phức cho khách. Nên chương trình khuyến mãi này chỉ nên áp dụng khi quán cafe của bạn đã có một cơ sở vận hành tốt, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật chất cũng như nhân lực và hệ thống triển khai.   

6. Tặng quà lưu niệm

Những món quà lưu niệm in logo của cửa hàng như móc chìa khóa, cốc, bình nước,...hoàn toàn có thể trở thành món đồ lưu niệm dành cho các khách hàng. Khách hàng sẽ thoải mái hơn trong việc chi thêm một khoản để được sở hữu những phần quà đi kèm như vậy. Hoặc bạn hoàn toàn có thể tặng khách những món đồ này miễn phí trong những dịp thật sự đặc biệt: khai trương, ngày lễ lớn, mở cơ sở mới,... Bên cạnh đó, những món quà này sẽ giúp gợi nhắc thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tăng độ thân thiết.

Tuy nhiên, nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mãi này cho quán cafe của mình, bạn cần xác định lại đối tượng khách hàng để triển khai cho phù hợp. Các khách hàng thích nhận quà lưu niệm thường là những khách hàng trẻ. Ngược lại, nếu khách hàng là người trung tuổi, hoặc người trưởng thành đã qua tuổi thanh niên, thì khách thường sẽ không có xu hướng ưa thích những món quà nhỏ. Nên việc tặng quà cho họ có thể khiến khách hàng không nhiệt tình đón nhận hoặc không trân trọng.

Tổ chức chương trình khuyến mãi cho quán cafe có thể là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để thành công trong việc tổ chức chương trình khuyến mãi, bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực để lên kế hoạch và thực hiện chương trình một cách có hiệu quả. Bạn cần tìm hiểu khách hàng của mình, chọn phương thức quảng cáo phù hợp và thiết kế các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có giá trị đối với khách hàng. Nếu bạn làm đúng, chương trình khuyến mãi có thể là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Hy vọng với những gợi ý từ Toong Center, bạn sẽ lựa chọn được chương trình khuyến mãi phù hợp với cửa hàng của mình. Đừng quên theo dõi website, fanpage của Toong Center để cập nhật những thông tin, kiến thức về thị trường kinh doanh đồ uống nhé.!

Xem thêm: Vì sao quán cafe vắng khách? Cách làm tăng lượng khách tức thời và lâu dài Cách marketing cho quán vừa và nhỏ

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mãi Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop