12/04/2023

Vì sao quán cà phê vắng khách? Cách làm tăng lượng khách tức thời và lâu dài

Sau một thời gian mở quán, có lẽ hầu hết ai cũng từng trải qua những ngày mệt vã mồ hôi nhưng rất vui và khí thế, đó là những ngày đông khách. Ngày lễ tết, ngày khai trương, ngày chạy khuyến mại, hầu như là những ngày quán sẽ đông khách.

Nhưng dần dần, bạn nhận ra khách hàng cứ vơi đều mà không hiểu lý do tại sao. Nếu lên mạng hỏi lý do, thì có muôn vàn lý do từ khách quan tới chủ quan. Hãy cùng Toong Center liệt kê một vài lý do và tìm cách khắc phục nhé!

1. Vắng khách do thời tiết

Mỗi nơi, mỗi vùng miền đều có thời tiết khác nhau. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc “đi cà phê” của khách. Quá nóng hay quá lạnh sẽ khiến con người không muốn ra khỏi nhà. Quá mưa hay quá nắng cũng tương tự như vậy. Đặc biệt khi trời nồm ẩm, mưa rả rích mãi không ngớt hoặc mưa phùn cũng sẽ khiến con người ngại bước chân ra đường, dẫn tới quán xá ế ẩm

2. Vắng khách do xuất hiện các quán mới trong khu vực

Ở một khu vực khi dân cư đã sinh sống ổn định, lượng dân số sẽ gần như không thay đổi lớn. Việc các quán mới mọc lên đồng nghĩa với việc các quán cũ sẽ bị san sẻ khách hàng. Lúc này các quán cũ vắng khách là chuyện dễ hiểu, nhất là khi các quán mới mọc lên, khách hàng sẽ có sự tò mò và muốn trải nghiệm trong thời điểm khai trương và khuyến mại. Dẫn tới các quán cũ sụt giảm nghiêm trọng lượng khách trong những ngày này.

3. Vắng khách do thiếu sự kết nối

Nếu lượng khách càng ngày càng vắng mà không phải do thời tiết hay do có quán mới mọc lên, nghĩa là bạn đang dần bị mất kết nối với khách hàng. Marketing thời điểm này không phải là việc nên làm nữa, mà là việc Bắt Buộc phải làm. Hãy tự hỏi bao lâu rồi bạn chưa chạy một chương trình khuyến mại, hay bạn đã xây dựng các kênh online để tương tác với khách hàng thường xuyên hay chưa?

4. Vắng khách vì thiếu sự đổi mới

Một quán cà phê không chịu đổi mới, cập nhật, sẽ dẫn tới sự nhàm chán và khách hàng chán mình cũng là điều đương nhiên. Vậy nên việc cập nhật đồ uống mới cũng như đổi mới về không gian là những công việc cần thiết để tạo sự thích thú và tò mò cho khách, khiến khách hàng muốn quay trở lại để khám phá thêm những sự thay đổi của bạn.

5. Vắng khách vì thiếu tính cách thương hiệu

Cuối cùng, là yếu tố khó sửa chữa nhất, nhưng cũng là yếu tố quan trọng nhất thời điểm cạnh tranh gay gắt này, đó là hình thành tính cách cho thương hiệu của bạn. Nếu bạn đã bắt gặp những quán “cafe Hương”, “cafe Mai”... tràn lan ngoài kia, bạn có thấy điều gì không? Có rất nhiều người tên Hương, tên Mai, hay bất kỳ một cái tên nào khác. Vậy khách hàng sẽ rất dễ nhầm lẫn bạn với người khác. Tính cách của một thương hiệu cà phê cần được xây dựng ngay từ thuở sơ khai, từ ý tưởng, từ cái tên, từ định hướng về sản phẩm, cho tới cách làm dịch vụ, cách tương tác, kết nối với khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ định vị được bạn là ai, không nhầm lẫn bạn với hàng trăm nghìn quán cà phê khác trên thị trường. Họ sẽ nhớ tới bạn mà quay lại với bạn.

Vậy làm cách nào để tăng lượng khách tức thời?

Trước mắt, hãy tìm lại kết nối đã mất với khách hàng nếu nguyên nhân là do bạn. Tạo chương trình khuyến mại, dựng băng rôn trước cửa quán, hay chạy quảng cáo Facebook, là những hành động có thể ngay lập tức sẽ cho hiệu quả. Khách hàng đơn thuần là bị thu hút bởi chương trình khuyến mại lúc đó.

Nếu nguyên nhân khách quan do thời tiết, bạn hãy thúc đẩy hành vi mua hàng của khách bằng việc đẩy mạnh ship hàng. Nếu trước kia chỉ ship trong bán kính 2km với hóa đơn từ 3 đồ uống trở lên, thì bạn có thể chạy chương trình freeship tới 3km với hóa đơn từ 2 đồ uống. Đương nhiên chương trình chỉ có hiệu lực trong một số ngày nhất định, và đừng quên xem dự báo thời tiết để đưa chương trình cho hiệu quả.

Nếu các quán đối thủ mọc lên quá nhiều và đang có chương trình khai trương, bạn chỉ còn cách kiên nhẫn đợi hết chương trình, vì không chương trình khai trương nào kéo quá dài. Lúc này khi khách đã trải nghiệm đủ, có thể khách quen của quán sẽ quay lại với bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ, đây chỉ là những cách làm Tức Thời, chúng không giải quyết được vấn đề lâu dài của bạn.

Bạn cần nghiêm túc ngồi lại đánh giá tổng quan các yếu tố của quán, xét trong khả năng và tìm ra cách khắc phục về lâu dài. Các yếu tố đó bao gồm:

  • Yếu tố về không gian: Hãy xem xét lại không gian quán, xem có nên cải tạo, trang trí lại, sơn sửa lại hay không. Hãy nhìn xem các chi tiết nhỏ đã được chăm chút hay chưa, có nên bổ sung thêm một vài lọ hoa, một vài bức tranh, lắp thêm vài chiếc đèn, sơn lại cánh cửa không?...
  • Yếu tố về đồ uống: Quá nhiều đồ uống trong menu không phải tốt, thay vì thế, hãy tập trung vào đồ uống thế mạnh của bạn, nhắm tới những gì khách hàng thật sự cần, và làm chúng một cách thật chỉn chu. Những menu mang tính đại trà đã quá cũ, bạn cần những đồ uống thể hiện được nét riêng của quán, đẹp mắt và xứng đáng để khách chi trả. Ngoài ra, việc bổ sung, gạn bớt đồ uống không hiệu quả và thêm mới những đồ uống phù hợp, thay đổi mẫu mã cốc cho hiện đại đẹp mắt hơn, cũng là những việc vô cùng cần thiết.
  • Yếu tố về dịch vụ: Toilet của bạn đã sạch thơm chưa? Nhân viên của bạn đã đủ ngoan, đủ lễ phép hay chưa? Âm nhạc trong quán có phù hợp với khách hàng không? Và tổng quan lại, nếu bạn là một người khách bước chân vào quán, điều gì làm bạn cảm thấy chưa hài lòng? Hãy là một người khách khó tính của chính mình, để tự mình khắt khe hơn với chất lượng.
  • Yếu tố về tính cách và định hình thương hiệu: Tính cách thương hiệu không phải thứ ngày một ngày hai mà có được. Nó giống như tính cách con người, được hình thành từ bé tới lớn. Vậy nên hãy bắt tay vào làm từ những điều nhỏ nhất. Câu chuyện cảm hứng của bạn là gì? Đồ uống đặc trưng của bạn ra sao? Bạn muốn truyền tải điều gì tới khách hàng? Hãy vận dụng toàn bộ những thứ có thể tiếp cận được với khách để thể hiện điều đó, từ những thứ nhỏ bé như menu, đồng phục, những chiếc cốc, tờ giấy ăn... cho tới những điều lớn lao hơn và nó sẽ phát huy ở yếu tố tiếp theo.
  • Yếu tố marketing: Quảng cáo, đúng vậy! Những điều tốt đẹp của bạn sẽ được marketing truyền tải tới khách hàng. Lúc này, bạn cần xây dựng fanpage một cách nghiêm túc, câu chuyện xây dựng bằng content bài bản, hình ảnh chụp nghiêm túc, chứ không phải chụp vu vơ cẩu thả.
  •  

Ngành FnB tại Việt Nam phát triển nhanh chóng mặt. Nếu không chịu tiếp thu và thay đổi, làm mới quán, bạn sẽ bị tụt hậu và bị bỏ lại phía sau. Bạn thấy không? Các quán mới hiện đại, làm sau và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Bạn là người đi trước, đã có nhiều thời gian hơn để chứng minh thương hiệu, vậy mà chỉ vì lười không đổi mới hoặc không biết cách đổi mới, bạn mất khách một cách rất đáng tiếc. Vậy nên hãy chăm chỉ tìm hiểu nhiều hơn về thị trường, dành thời gian đi đây đi đó, từ đó bạn sẽ có cái nhìn rộng mở hơn, xác định được mình đang ở vị thế như thế nào và cần làm gì để cải thiện tình hình hiện tại.

Toong Center chúc bạn chân cứng đá mềm, ngày một thành công!

TG: Nguyễn Quang Anh

 

Bài viết liên quan

scrolltop