Giá cà phê nguyên liệu tăng phi mã, giải pháp nào cho chủ quán?
So với cùng kì năm ngoái, giá cà phê nguyên liệu năm nay đã tăng gấp đôi và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá cà phê nguyên liệu tăng khiến nhiều chủ quán rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan: có chủ quán tăng giá và giữ chất lượng, nhưng một số khác lại độn hạt cà phê kém chất lượng hơn. Vậy giải pháp nào cho chủ quán giữa thời bão giá này?
Tổng quan tình hình giá cà phê nguyên liệu
Trong hơn nửa thế kỷ, lần đầu tiên giá cà phê Robusta được ghi nhận cao hơn cà phê Arabica. Từ khoảng cuối năm 2023, giá cà phê nguyên liệu tăng theo chiều dựng đứng. Người nông dân thì vui vì được mùa giá tốt trong khi đó các chủ quán lại lao đao tìm cách đối mặt.
Khoảng đầu năm nay, giá cà phê vẫn còn ở mức khoảng 58 triệu đồng/tấn thì nay tăng theo cấp số nhân lên khoảng 136 triệu đồng/tấn. Điều này dẫn đến rất nhiều công ty từ đơn vị rang xay lớn tới những hệ thống quán vừa và nhỏ lao đao. Trên thế giới đến nay đã ghi nhận khoảng 35% công ty rang xay cà phê xin phá sản giữa cơn bão giá nguyên liệu.
Là một món đồ uống thuộc hàng “kinh điển”, “phải có” trong hầu hết hàng quán hiện nay, các chủ quán cần cực kì tỉnh táo để phân tích và tìm hướng đi phù hợp. Đặc biệt, cán cân giá - chất lượng phải được cân bằng để không bị mất đi tệp khách hàng trung thành hiện tại. Trong khuôn khổ bài viết, Toong sẽ giúp bạn tìm hiểu nội tại quán và đưa ra quyết định hợp lý.
Phân tích và nhìn nhận về đặc thù của quán
Trước khi tìm giải pháp, hãy cùng Toong phân tích bức tranh tổng thể của quán ở một số khía cạnh cụ thể. Như rất nhiều chia sẻ trước đây, giải pháp và cách giải quyết không thể chỉ tham khảo suông mà điều cần làm đầu tiên là xác định tình hình của quán. Ở đây, có 2 yếu tố bạn sẽ cần cân nhắc đến trước khi lựa chọn giải pháp cho quán mình:
Tương quan giữa đồ uống cà phê và tệp khách hàng của bạn: Khách hàng nào yêu thích hương vị cà phê ở quán bạn sẽ mua lại rất nhiều lần và tạo ra giá trị trọn đời rất lớn. Tệp khách đến vì cà phê của bạn có chiếm đa số không? Khách hàng yêu thích nhất món nào? Độ nhạy cảm với hương vị và sự linh hoạt ra chọn của họ ra sao? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra tính tương quan để lựa chọn giải pháp phù hợp.
Mô hình của quán và tầm quan trọng của đồ uống cà phê: Thông thường, quán đồ uống thường được chia làm 2 loại: cà phê làm món chủ đạo và cà phê là món bổ sung. Đối với mỗi mô hình, việc giải quyết bài toán về giá cost cà phê sẽ đi theo hướng khác nhau. Giải pháp gợi ý, Toong sẽ chia sẻ chi tiết hơn ở phần 3 dưới đây.
Giải pháp cho chủ quán khi giá cà phê tăng
Đối với quán có cà phê là món chủ đạo
Từ đánh giá ở trên, Toong phân chia nhóm này gồm những quán cà phê đặc sản, những quán cà phê chủ đạo hoặc khách hàng có sự tương quan rất lớn với món cà phê của quán. Những quán thuộc nhóm này được biết đến, nhớ đến và gây ấn tượng mạnh nhờ cà phê. Do vậy, nếu thay đổi chất lượng, bạn sẽ đánh đổi rất nhiều bởi tiếp nhận và yêu thích một hương vị mới với khách hàng cũ là điều không dễ dàng.
Ở nhóm này, việc tăng giá cà phê hiện tại đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ là giải pháp ưu tiên. Ngoài ra, bạn có thể đưa thêm những món có hương vị cà phê với định lượng ít hơn, vị dễ uống hơn và cost đồ uống rẻ hơn để có thêm lựa chọn cho khách. Điều này cũng sẽ giúp đổi mới menu i vừa để cân bằng chi phí và biết đâu lại mở rộng tệp khách hàng hơn cho bạn. Những khóa học pha chế của Toong luôn cập nhật xu hướng để cùng quán điều chỉnh hiệu quả.
Đối với quán có cà phê là món bổ sung
Với nhóm quán này, cà phê là những món bổ sung, khách hàng tới quán vì những đồ uống khác, cà phê chỉ là những đồ uống cơ bản và chiếm doanh số không quá lớn. . Do vậy, bạn hoàn toàn có thể thay thế nguồn cà phê rẻ hơn để giảm giá vốn, giữ nguyên giá bán.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm giá vốn vừa bằng với giá vốn định mức ban đầu. Bởi doanh số bán các món về cà phê không lớn nhưng đừng chọn loại cà phê quá tệ để mất thiện cảm chung với toàn bộ nhóm khách.
Một số quán độn loại cà phê kém chất lượng khiến mất khách và gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe của khách hàng. Bởi vậy, Toong luôn khuyên bạn dù không phải món chủ chốt vẫn nên cân bằng chất lượng để giữ chân khách hàng về lâu dài.
Cơn bão giá cà phê nguyên liệu sẽ không thể nguôi ngoai trong ngày một ngày hai. Việc xác định và lựa chọn đúng giải pháp là yếu tố quan trọng, gấp rút bậc nhất để quán duy trì và phát triển ổn định. Chúc bạn cưỡi sóng, vượt gió thành công. Nếu có bất kì điều gì cần tư vấn hoặc chia sẻ, hãy liên hệ Toong Center 24/7 bạn nhé!
Địa chỉ: LK 04, khu nhà ở Thương mại tòa SME Hoàng Gia, đường Cầu Đơ, phường Quang Trung, Hà Đông, TP. Hà Nội
Hotline: 090 321 3883
Email: [email protected]
Fanpage: Toong Center - Setup và Đào tạo Kinh doanh đồ uống Việt