19/06/2021

LẠI DỊCH THÌ LÀM GÌ?

LẠI DỊCH THÌ LÀM GÌ?

Bạn có nghĩ kịch bản năm 2020 đang lặp lại thêm một lần nữa hay không? Nếu không, tình hình khả quan hơn, thì may quá. Còn nếu có thì sao? Covid vẫn tiếp tục hoành hành còn hàng quán lại có lệnh đóng cửa.

Nhưng theo một góc nhìn khác, quán xá mạnh yếu bây giờ lại là dịp để bộc lộ rõ ràng hơn. Trong lúc này, bạn phải cố gắng tìm kiếm doanh thu, giúp quán tồn tại để vượt qua đại dịch. Vậy bạn cần làm những gì, hãy cùng tham khảo vài việc sau nhé.

  1. Thúc đẩy bán hàng mang về.

Không thể phủ định đây là việc đầu tiên cần làm khi các cửa hàng bắt buộc không được bán tại chỗ. Bạn cần chuyển đổi doanh thu bán hàng tại chỗ thành bán hàng mang về.

Tuy nhiên, nếu đẩy bán hàng trên app mà lợi nhuận vốn có của bạn không cao, bạn cần cân nhắc thật kỹ. Các food app thật ra là một dạng kênh bán hàng thương mại đồ ăn điện tử, bạn sẽ cần trích phần trăm doanh thu cho app.

Nếu bài toán kinh doanh ban đầu khi hoạt động ổn định của bạn, lợi nhuận mỗi tháng khoảng 30%, app cắt 25%, như vậy bạn chỉ còn 5%. Cho là vào mùa dịch, chi phí vận hành giảm, thì lợi nhuận bạn thu về sau khi giảm trừ cho app cũng không còn quá cao. Trừ khi mặt bằng bạn không phải đi thuê hoặc lợi nhuận hàng bán cao, thì hãy đẩy doanh thu trên app.

Nếu không, bạn hãy đầu tư hơn cho fanpage và bán hàng trực tiếp trên page. Có thể bạn sẽ mất phí quảng cáo cho page, nhưng cửa hàng sẽ tăng độ phủ tốt hơn và chăm sóc khách hàng tốt hơn thay vì việc bán hàng trên app.

  1. Sửa quán.

Nghe có vẻ sai sai đúng không, đang dịch đã không có tiền lại còn đi sửa quán. Nhưng nghĩ mà xem, nếu bình thường, bạn muốn thay đổi bộ mặt cho cửa hàng, có thể bạn sẽ phải ngừng bán vài hôm nếu như việc sửa sang ảnh hưởng lớn tới hoạt động bán hàng. Việc đóng cửa hàng để sửa quán sẽ khiến bạn không có doanh thu. Tuy nhiên, trong mùa dịch, việc bắt buộc đóng cửa lại là cơ hội cho bạn sửa quán một cách “quang minh chính đại”, vì đằng nào thì cũng có được buôn bán đâu. Chi bằng sửa sang lại để sẵn sàng quay trở lại mở bán một ngày gần nhất với một bộ mặt mới mẻ chào đón khách hàng.

  1. Đầu tư cho marketing

Đây là dịp tốt để bạn tranh thủ đầu tư cho chụp ảnh sản phẩm đồ uống, đầu tư cho bài viết chất lượng hơn, đầu tư kỹ càng, chỉn chu hơn cho những ấn phẩm dành cho việc truyền thông quảng cáo cho cửa hàng. Nếu như thông thường bạn đã quá bận rộn và không có thời gian lên kế hoạch quảng bá cửa hàng thì đây chính là lúc thích hợp nhất ngồi lại để lập một kế hoạch marketing ngắn hạn và dài hạn hơn cho quán đấy.

  1. Nghiên cứu sản phẩm mới

Bình thường các chủ quán cứ hay lên mạng xin công thức, học thêm công thức mới. Tuy nhiên không nhiều người hiểu được rằng sản phẩm có phù hợp với cửa hàng hay không để ứng dụng. Việc nghỉ bán về dịch sẽ là dịp bạn nghiên cứu sâu hơn để đổi mới, update menu, thử vị đồ uống và chỉnh chu lại. Bạn cũng có thể nghiên cứu bán thêm một hai nhóm sản phẩm mới như đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh…

  1. Xem lại hệ thống vận hành

Đừng lười và quá quan tâm vào việc cửa hàng tạm dừng hoạt động. Hãy dành cho mình một góc yên tĩnh, nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn đang là một người khách. Khi bước chân vào quán của chính bạn, trải nghiệm của bạn dưới vai trò khách hàng là gì? Bạn nhìn xem, chỗ nào bạn cần cải thiện, lấy giấy bút ra ghi lại ngay lập tức nhé. Tiếp theo, hãy hệ thống lại toàn bộ quy trình làm việc của mỗi bộ phận ra một tờ giấy, soát thật kỹ lại xem, bạn có thấy hổng chỗ nào không? Từ đó hãy chỉnh chu lại quy trình hoạt động của cửa hàng, giúp quán chuyên nghiệp hơn trong ngày mở cửa gần nhất.

Bi quan, lo lắng, không giúp được gì cả. Hãy giữ vừng một niềm tin vào Đảng, vào Nhà nước mình, và tự tin, tích cực lên các chủ quán nhé. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Hãy trở thành một người chủ quán mạnh mẽ. Vững tin vượt qua dịch, cũng là bạn đã vượt qua được chính mình rồi. Toong Center chúc bạn thành công!

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 12 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop