16/09/2021

Cách marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ

Trong ngành kinh doanh quán cafe, nhiều chủ quán thường nghĩ ngay đến việc "chạy quảng cáo Facebook" khi nhắc đến marketing. Tuy nhiên, chạy quảng cáo chỉ là công cụ để triển khai marketing. Với những quán cafe vừa và nhỏ, việc không có một bộ phận chuyên trách và nguồn lực hạn chế đã tạo ra rào cản, khiến các chủ quán loay hoay không biết nên làm gì. Chạy quảng cáo thường là cuộc đua dành cho những ông lớn. Do đó, các chủ quán nhỏ thường không biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu.

Để giúp các quán cafe vừa và nhỏ tìm được cách marketing phù hợp, Toong Center đã đưa ra một số dự ý như sau:

1. Marketing truyền miệng online

Trước kia, khi nhắc đến marketing truyền miệng, người ta sẽ hình dung ra rằng đó là người giới thiệu với người.

Ngày nay, ở thời đại 4.0, chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với các group review về đồ ăn, về quán xá… trên Facebook rồi đúng không? Bạn có thể tận dụng các group review về đồ ăn, quán xá trên Facebook để giới thiệu về quán cafe của bạn. Các group này thường là nơi mà người dùng chia sẻ trải nghiệm và đánh giá về các địa điểm ẩm thực. Hãy tự giới thiệu mình và quán cafe của bạn trong những group này, đặc biệt là những group tập trung vào địa phương nơi quán của bạn đặt mình. Bạn cần liên hệ với quản trị viên nhóm để hiểu rõ quy định và phí tham gia. Thường thì mức phí tham gia nhóm sẽ rẻ hơn việc chạy quảng cáo cho fanpage và mang lại hiệu quả tốt hơn. Mỗi group có một quy định về mức phí khác nhau nhưng nhìn chung không quá đắt đỏ, chỉ khoảng 500.000/tháng là bạn có thể đăng bài được.

2. Sử dụng Influencer hoặc KOL

Những Influencer (người có tầm ảnh hưởng trong khu vực) và KOL (chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực) có thể giúp tạo sự chú ý và quảng bá cho quán cafe của bạn.

Đầu tiên, bạn hãy xác định phong cách và đối tượng khách hàng mục tiêu của quán mình. Ví dụ, nếu quán của bạn hướng tới khách hàng trẻ trung, yêu thích check-in, thời thượng và trải nghiệm, bạn có thể hợp tác với những influencer trẻ nổi tiếng trong khu vực của bạn. Họ có thể giúp quảng bá hình ảnh và giới thiệu quán cafe của bạn đến cộng đồng trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các KOL có uy tín trong lĩnh vực đánh giá và trải nghiệm quán cafe để họ viết review về quán của bạn. Đảm bảo thỏa thuận về chi phí hợp lý và phù hợp với ngân sách của quán. Mức phí này không cố định, nó sẽ dao động tùy theo mức độ nổi tiếng của đối tác.

3. Xây dựng hình ảnh cho fanpage và chạy quảng cáo

Nếu bạn không có chuyên môn về thiết kế và quảng cáo, hãy tìm một freelancer có kỹ năng để giúp bạn. Tuy nhiên, để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn cần sở hữu tài nguyên hình ảnh, video và nội dung liên quan đến quán cafe của mình. Đừng ngại chi phí để thực hiện một số lần chụp ảnh chất lượng cao cho các món đồ uống và không gian quán. Tránh việc sử dụng hình ảnh từ internet để đại diện cho quán của bạn hoặc cho vào menu, vì những hình ảnh trên mạng không mang màu sắc, thương hiệu của bạn. Hãy trưng bày những gì thực sự bạn có và thể hiện một cách chân thực nhất cho khách hàng. Khi chạy quảng cáo, đầu tư vào hình ảnh đẹp, nội dung cuốn hút và mục tiêu hướng đến khách hàng mục tiêu.

Mức phí để thuê chụp ảnh đồ uống dao động từ 200.000 – 500.000/kiểu ảnh tùy vào nhu cầu chụp, trong khi đó mức phí thiết kế cho các ấn phẩm ảnh dao động khoảng 100.000 – 300.000/ấn phẩm.

Để đảm bảo hoạt động fanpage đều đặn và bài bản, tốt nhất bạn hãy cân đối tài chính và thuê ngoài một phòng marketing thu nhỏ bằng cách liên hệ với các đơn vị agency. Chi phí tùy mỗi đơn vị và mỗi gói dịch vụ có thể dao động từ 3.000.000 – 7.000.000đ/tháng.

4. Thể hiện sự chân thành qua marketing

Bạn đã bao giờ nghe câu chuyện cảm động của The Coffee House và chú bảo vệ của cửa hàng chưa? Bạn đã bao giờ chứng kiến những người bảo vệ tươi cười dắt xe cho khách, cẩn thận che yên xe cho khách và cúi chào khách vào ra?

Khách hàng luôn có một câu hỏi ngầm mà chẳng ai nói ra: “Ngoài kia có bao nhiêu quán, tại sao tôi phải chọn quán bạn?” Vậy thì bằng hành động, bạn hãy trả lời khách rằng: “Ngoài kia có bao nhiêu quán khác, cảm ơn bạn vì đã lựa chọn chúng tôi!”

Một tấm thiệp cảm ơn, một tin nhắn để gửi thông điệp đến khách, tìm cách thể hiện nhiều nhất cho khách hàng thấy sự trân trọng của bạn dành cho họ. Sự chỉn chu, ân cần và chân thành của bạn sẽ chạm tới trái tim của khách hàng. Đó là một cách marketing vô hình mà có lẽ bạn chưa định nghĩa được. Khách hàng sẽ thấy quán cà phê của bạn nhỏ bé nhưng ấm áp.

Trên đây là một số gợi ý về cách marketing cho quán cafe vừa và nhỏ. Tuy nguồn lực có hạn, nhưng với sự sáng tạo và triển khai đúng cách, bạn vẫn có thể tạo ra sự chú ý và thu hút khách hàng. Hãy nhớ rằng, marketing không chỉ là việc chạy quảng cáo, mà còn là việc xây dựng mối quan hệ, tạo dựng hình ảnh và mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng. Marketing là một công việc cần sự cẩn thận, chỉn chu, miệt mài và có kế hoạch. Càng làm bền bỉ, quán của bạn càng bền vững.

Toong Center chúc bạn sớm thành công!

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Youtube: youtube.com/c/ToongCenterSetupvàĐàotạoKinhdoanhđồuống

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop