7 Điều cần biết khi lần đầu mở cửa hàng Kinh doanh đồ uống
Khi có một số vốn trong tay để khởi nghiệp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc kinh doanh mở quán cà phê.
Đi cùng sự phát triển của xã hội, cửa hàng cà phê, trà sữa, trà chanh... mọc lên như nấm sau mưa. Quán này đóng cửa lại có quán khác mọc lên ngay sau đó. Có những hàng quán đóng cửa chỉ sau vài ba tháng hoạt động. Số lượng cửa hàng thất bại lúc nào cũng lớn hơn số lượng cửa hàng thành công rất nhiều.
Kinh doanh đồ uống không phải là một công việc dễ dàng. Bạn có tiền, có mặt bằng, có đam mê hoặc thậm chí đã từng có kinh nghiệm trong ngành cũng chưa thể khẳng định những điều đó sẽ mang lại thành công cho bạn khi mở quán.
Vậy nên, hãy xác định rằng bạn cần phải nắm chắc 7 điều cơ bản sau để có thể mở quán kinh doanh đồ uống thành công và giảm thiểu rủi ro bạn nhé!
1. Xác định được mô hình quán đồ uống bạn muốn kinh doanh!
- Bạn đã biết về các mô hình kinh doanh đồ uống phổ biến hiện nay? Bạn muốn mở cửa hàng quy mô lớn, nhỏ, hay vừa phải? Bạn muốn bán tại chỗ hay take away, bán hàng qua kênh Food app…?
- Bạn đã xác định được tệp khách hàng của mình hay chưa ? Họ là ai, là tệp khách văn phòng cần không gian lịch sự phục vụ hội họp - trao đổi công việc - ngồi laptop, Là học sinh sinh viên cần có địa điểm phù hợp để ngồi lâu chuyện trò, Là tệp khách hàng gia đình cần không gian nhẹ nhàng thân thiện hay tệp khách hàng nào khác ?
Vậy nên, điều đầu tiên bạn cần nắm chắc được trước khi mở quán chính là xác định cụ thể mô hình bạn muốn kinh doanh, xác định chính xác tệp khách hàng của bạn là ai để từ đó đưa ra những kế hoạch kinh doanh cụ thể nhất.
Xem thêm: Mở quán cà phê - Từ ý tưởng đến hiện thực hóa
Xem thêm: 12 bước mở quán cà phê
2. Sở hữu kiến thức về pha chế để kiểm soát chất lượng đồ uống:
- Một sai lầm nghiêm trọng của chủ quán là suy nghĩ: mở quán kinh doanh đồ uống, chỉ cần thuê nhân viên có kinh nghiệm về pha chế là đủ, còn chủ quán chỉ cần yên tâm quản lý.
- Vậy bạn sẽ xử lý sao nếu như nhân viên bạn thuê làm pha chế nghỉ việc, một nhân viên khác chưa vững tay nghề tới thay thế?
- Việc phụ thuộc quá nhiều vào nhân viên pha chế cũng chính là con dao 2 lưỡi đối với người làm chủ quán. Bởi khi bạn đã giao phó toàn bộ công việc này cho nhân viên thì lâu dần nhân viên sẽ có tâm lý tự ý cho mình có quyền quyết định điều chỉnh chất lượng đồ uống mà không thông qua sự đồng ý của người làm chủ. Những thiệt hại từ việc không kiểm soát được chất lượng đồ uống đồng đều thì chủ quán mới chính là người gánh chịu.
- Chuỗi The Coffee House với món Trà đào cam sả; Chuỗi Highlands Coffee với Matcha Freeze - Trà sen vàng - Trà thạch đào qua nhiều năm vẫn luôn khẳng định và giữ được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bởi sự giám sát và kiểm soát chất lượng đồ uống chặt chẽ từ Thương hiệu. Nếu Chuỗi cửa hàng cũng quá lệ thuộc vào yếu tố nhân viên thì liệu có còn giữ được chất lượng đồ uống đồng đều và ổn định giữa các chi nhánh theo năm tháng cho đến tận bây giờ ?
- Thực tế, tìm được nhân viên đã có kinh nghiệm pha chế thôi là chưa đủ. Bản thân chủ quán cũng cần có kiến thức về pha chế để kiểm soát chất lượng, đảm bảo sự ổn định cho đồ uống trong quán.
Xem thêm: Khóa học pha chế Nền tảng tại Toong Center - Setup & Đào tạo Kinh doanh đồ uống Việt
3. Lựa chọn Menu phù hợp.
Mỗi quán sẽ xây dựng một Menu đồ uống riêng phù hợp với mô hình của mình. Vậy thế nào là Menu phù hợp?
- Tình trạng chung của thị trường đồ uống hiện nay là các chủ quán thường mông lung không biết Menu mình cần bán những gì, bán bao nhiêu món là phù hợp, định giá cho Menu ra sao...?
- Tiếp theo, khi thị trường xuất hiện những món Hot-trend, chủ quán sẽ cố gắng nhồi nhét món đó vào Menu mà không biết liệu có hiệu quả hay phù hợp với cửa hàng hay không, đối tượng khách hàng của quán có phù hợp để đón nhận nhưng món Trend này hay không ?
- Menu là linh hồn của một quán đồ uống. Để xây dựng một menu phù hợp, các chủ quán cần cân nhắc những yếu tố sau:
+ Concept cửa hàng
+ Quy mô mặt bằng của cửa hàng
+ Tệp khách hàng của mình là ai và Khả năng chi trả của tệp khách hàng…
Ví dụ: Trend Trà sữa kem dừa nướng hay Trà sữa Ramen mới đây sẽ không thể phù hợp để bổ sung vào Menu quán thuần cà phê Thủ công - Cà phê đặc sản - Trà đạo, hoặc không phù hợp với cửa hàng có tệp khách hàng chủ yếu phục vụ người có độ tuổi trung niên trở lên. Menu quá nhiều món hoặc dàn trải sẽ không phù hợp với cửa hàng có quy mô mặt bằng nhỏ, hệ quầy bar nhỏ gây quá tải cho quầy pha chế.
Từ những điều đó, chủ quán sẽ xây dựng được cho cửa hàng của mình một Menu hợp lý.
Xem thêm: Menu - Bao nhiêu món là đủ ?
4. Biết cách tính toán cost đồ uống, kiểm soát nguyên liệu:
Kinh doanh phải có lãi. Để đảm bảo điều đó, việc tính toán và cân đối các chi phí là vô cùng quan trọng trong việc mở cửa hàng kinh doanh đồ uống.
Việc tính toán chính xác giá cost sản phẩm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:
- Quản lý chi phí mua nguyên liệu như thực phẩm, trà, cafe, đường, sữa…
- Định giá món ăn, đồ uống phù hợp với thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
- Căn cứ giá cost để đưa ra các chương trình khuyến mãi, voucher, giảm giá phù hợp để thu hút khách hàng tới cửa hàng.
- Kiểm soát các chi phí để phân bổ nguồn vốn hợp lý, quản lý dòng tiền trong kinh doanh.
- Chủ quán nắm bắt được tình hình kinh doanh tại quán, doanh thu, lãi lỗ chính xác.
- Tiếp đến, kiểm soát nguyên liệu đầu vào - đầu ra cũng sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro, giảm thiểu thất thoát nguyên liệu và dễ dàng nắm bắt được thời điểm nào phù hợp cần nhập thêm nguyên liệu cùng vật tư tiêu hao.
Xem thêm: Cách điều chỉnh giá Cost phù hợp
5. Biết tính điểm hòa vốn và các bài toán kinh doanh cơ bản:
Trong kinh doanh đồ uống sẽ có những bài toán cơ bản mà bất kỳ người làm chủ nào cũng phải biết đến: tính chi phí cố định, các chi phí quản lý & phát sinh tại quán… Việc tính toán kỹ lưỡng những chi phí trên sẽ giúp bạn không bao giờ lâm vào tình trạng:
- Làm mãi nhưng không rõ tiền đi về đâu, bạn đang kinh doanh lỗ hay có lãi, nếu lỗ hoặc lãi số tiền là bao nhiêu? Chủ quán cũng cần có kiến thức để có thể tự lên báo cáo bán hàng, đọc báo cáo sau một thời gian bán hàng để đo lường hiệu quả kinh doanh.
- Từ việc nắm được những bài toán kinh doanh cơ bản, bạn có thể lập kế hoạch, định hướng cho những kỳ kinh doanh tiếp theo, cần phải điều chỉnh những gì: từ sản phẩm cho đến cách vận hành và quản lý chi phí để phù hợp với thời điểm hiện tại và tìm ra những thiếu xót trong quá trình vận hành quán.
Năm 2019 - 2022 là thời điểm khó khăn của ngành FnB nói chung và ngành Kinh doanh đồ uống nói riêng. Nếu không thể cân đối và giải quyết ổn thỏa bài toán giữa lợi nhuận và chi phí để có thể đưa ra hướng đi phù hợp, chuyển hướng để thích nghi cùng dịch bệnh thì chủ quán sẽ dễ rơi vào trạng thái bị động và thậm chí là đóng cửa.
Xem thêm: Phân bổ tỷ lệ chi phí mở quán ban đầu
Xem thêm: Chuyển hướng để thích nghi
6. Biết cách đào tạo nhân viên quán:
- Việc có kỹ năng tay nghề cao không đồng nghĩa với việc bạn có thể trở thành người đào tạo tốt. Giữa chủ quán và nhân viên luôn tồn tại một rào cản vô hình. Đào tạo nhân viên cần sự kiên nhẫn, thấu hiểu, và khả năng truyền đạt kiến thức.
- Việc đào tạo nhân viên là hết sức quan trọng, giúp ổn định và duy trì chất lượng đồ uống cũng như chất lượng phục vụ. Đây là 2 yếu tố then chốt để giữ chân khách hàng đến với quán của bạn.
- Nếu bạn đào tạo nhân viên pha chế không được bài bản sẽ dẫn đến tình trạng tam sao thất bản, cùng một món đồ uống nhưng chất lượng lại không đồng nhất giữa những lần pha dẫn đến sự so sánh và đánh giá của khách hàng với quán. Còn đối với nhân viên phục vụ: cần được đào tạo để thực hiện đúng quy trình vận hành quán, giúp mang lại trải nghiệm và ấn tượng tốt nhất trong mắt khách hàng, khách hàng cảm thấy xứng đáng khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại quán của bạn thay vì vô vàn những lựa chọn khác.
Xem thêm: Dịch vụ Đào tạo vận hành tại quán của Toong Center
7. Có tư duy cơ bản về tiếp thị, Marketing.
- Thị trường kinh doanh đồ uống đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Không ít quán cafe mở ra, nhanh thì vài tháng, chậm thì 1-2 năm rồi tự động đóng cửa. Do đó, bên cạnh đồ uống, không gian, nhân viên, các chủ quán cần đưa ra kế hoạch truyền thông, marketing phù hợp để liên tục thu hút khách hàng.
- Hiện nay có đến 90% các quán cafe vẫn áp dụng các phương thức marketing cũ kĩ nhàm chán. Khách hàng đã chẳng còn hào hứng với những chương trình khuyến mãi như check-in tại quán hoặc like + share + tag bạn bè vào các bài viết ưu đãi trên Facebook.
- Hoạt động Marketing cho quán cafe là tất cả các hoạt động từ việc hoạch định kế hoạch, lên ý tưởng thiết kế cho đến việc tạo ra các ấn phẩm truyền thông, tìm kiếm khách hàng mục tiêu và thỏa mãn nhu cầu thư giãn của họ bằng các dịch vụ và sản phẩm của cửa hàng.
- Từ đó ta có thể thấy marketing cho quán cafe là cả một quá trình dài từ việc xác định mục tiêu đến phân tích và đề ra các chiến lược marketing tối ưu nhất nhằm đạt được hiệu quả cao.
- Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh quán cafe chính là marketing sai cách. Lời khuyên đó là đừng vội đổ tiền vào quảng cáo khi chưa lập kế hoạch marketing quán cafe thật kỹ lưỡng bạn nhé!
Xem thêm: 6 Chương trình khuyến mại thu hút khách hàng hiệu quả
Xem thêm: Cách Marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ
7 kiến thức cơ bản ở trên là điều mà mọi chủ quán cần phải biết có để có thể ứng dụng vào công việc kinh doanh, quản lý quán đồ uống của riêng mình.
Bạn cũng có thể dễ dàng sở hữu được cả 7 điều kiện này tại KHÓA HỌC PHA CHẾ NỀN TẢNG TOONG CENTER - Khóa học pha chế nền tảng lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội dành cho các chủ quán.
Chương trình học được nghiên cứu & xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đào tạo & thực chiến trên thị trường F&B Việt Nam hiện nay.
Chi tiết khóa học mời bạn xem tại: https://toongcenter.vn/khoa-hoc-nen-tang
Nhanh tay comment/inbox để được tư vấn thêm về khóa học và nhận ưu đãi từ Toong Center bạn nhé!
________________________________
Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt
Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 090 321 3883
Email: [email protected]
Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt