05/02/2022

Cách tận dụng KOC để marketing cho quán đồ uống

Có thể, bạn đã từ quen thuộc với KOL (Key Opinion Leader) - nhân vật có sức ảnh hưởng, có khả năng dẫn dắt dư luận nhờ quan điểm và chuyên môn của mình. Từ lâu, KOLs đã trở thành một phần trong các chiến dịch truyền thông. Vậy còn KOC (Key Opinion Consumer) là ai? Họ có vai trò như thế nào và có thể tận dụng KOC ra làm sao để marketing cho quán đồ uống?

 

KOC là những ai và có thể tận dụng KOC như thế nào? 

Thời gian gần đây, các bạn sẽ thấy những bài viết review, video review,… được chú ý và tương tác rất lớn trên nhiều nền tảng. Bạn mơ hồ cảm thấy nó sẽ tác động tới hành vi mua hàng của khách, nhưng bạn chưa hình dung được khái niệm những người lên bài đó là gì. Thì đó chính là KOC - chủ đề chính trong bài viết này.

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt. Họ là những người có sức ảnh hưởng, đưa ra nhận xét, quan điểm về sản phẩm, dịch vụ dựa trên chính trải nghiệm của bản thân. So với các nhóm influencer khác, KOC xây dựng hình ảnh gần gũi và hướng đến sự chân thật trong review từ góc độ của một người tiêu dùng thông thường.

 

Đây là nhóm nhân vật ảnh hưởng đang rất được chú trọng khi quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt với những quán đồ uống, tận dụng KOC đã chứng minh được có sức lan tỏa và độ tin tưởng cực lớn.

Phân biệt KOL và KOC

Nếu mới tiếp cận, bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa KOL và KOC. KOL là những người có sức ảnh hưởng nhờ vào quan điểm, chuyên môn được đánh giá cao trong một lĩnh vực nhất định nào đó. Nhờ kiến thức và chuyên môn sâu rộng, họ tạo được niềm tin và khả năng dẫn dắt dư luận. Họ có lượt theo dõi khá cao, được biết đến rộng rãi và thường nằm trong kế hoạch phủ thị trường của các thương hiệu lớn. 

Trong khi đó, KOC là nhóm người ảnh hưởng có lượng theo dõi ít hơn, xuất phát điểm cũng không yêu cầu quá cao. Những người tiêu dùng bình thường đưa ra review khách quan, nhận được sự ủng hộ và tương tác tốt, dần tạo được uy tín, được yêu thích sẽ trở thành KOC.

 

Đứng trong mối quan hệ với nhãn hàng, KOL thường là người bị động, được nhãn hàng booking trực tiếp, được trả tiền để trải nghiệm và đưa ra review. Ngược lại, KOC lại chủ động tiếp xúc, tiêu dùng, đưa ra đánh giá, nhận xét và có được hoa hồng thông qua các nền tảng Affiliate. 

Tại sao người tiêu dùng lại quay sang tin vào KOC? Bởi KOC cũng chính là người tiêu dùng, gần gũi và bản thân họ nhìn thấy hình ảnh, tình huống, nhu cầu của mình trong đó. Hành vi và nhận xét của KOC không bị chi phối quá nhiều bởi nhãn hàng, nên được cho là khách quan và đáng tin hơn. Thời đại 4.0, ta có thể gọi đây là hình thức “marketing truyền miệng trên mạng”. Và lời chia sẻ thì luôn đáng tin hơn quảng cáo đúng không?

5 cách tận dụng KOC để làm Marketing cho quán đồ uống

1. Khuyến mãi đặc biệt cho KOC

Cung cấp các khuyến mãi đặc biệt hoặc ưu đãi dành riêng cho KOC, như giảm giá, miễn phí đồ uống, dịch vụ hoặc phiếu quà tặng. Điều này khuyến khích họ đến quán của bạn và chia sẻ trải nghiệm của họ trên các nền tảng mạng xã hội.

2. Tạo nội dung chia sẻ

Mời KOC tham gia vào quá trình tạo nội dung, như chụp ảnh, quay video tại quán. Họ có thể chia sẻ những khoảnh khắc này trên mạng xã hội, giúp quảng bá quán đồ uống của bạn tới bạn bè và người theo dõi của họ.

3. Chương trình khách hàng thân thiết

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết dành riêng cho KOC, với các cấp độ và phần thưởng hấp dẫn. Điều này không chỉ giữ chân họ quay lại quán mà còn khuyến khích họ giới thiệu quán tới người khác.

4. Tổ chức sự kiện

Mời KOC đến tham dự các sự kiện đặc biệt tại quán, như buổi khai trương, thử nghiệm sản phẩm mới hoặc các buổi họp mặt dành riêng cho người theo dõi. Những sự kiện này tạo cơ hội cho KOC chia sẻ trải nghiệm trực tiếp và tạo tiếng vang cho quán của bạn.

5. Thu thập và sử dụng phản hồi từ KOC

Lắng nghe phản hồi của KOC về chất lượng đồ uống, dịch vụ và không gian quán. Sử dụng phản hồi này để cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Khi KOC thấy ý kiến của họ được coi trọng, họ sẽ trở nên trung thành hơn và tích cực giới thiệu quán cho người khác.

Lưu ý khi tận dụng KOC để quảng bá cho quán đồ uống 

Chi phí thấp, thậm chí chỉ cần miễn phí trải nghiệm, và số lượng đông đảo là điểm mạnh khiến KOC ngày càng được lòng các nhãn hàng, đặc biệt là các quán đồ uống. Tuy nhiên, khi lựa chọn KOC cho chiến dịch quảng bá của mình, bạn cũng hãy lưu ý và đặt ra các tiêu chí cũng như phương thức đo lường để có đánh giá tốt nhất. Dưới đây là một vài lưu ý từ Toong bạn có thể tham khảo khi quyết định chọn KOC:

KOC và quán của bạn phải có sự tương đồng về đối tượng mục tiêu và định hướng thương hiệu. Đừng nhìn vào những con số follow, hãy nhìn vào chất lượng và đặc điểm của đối tượng đó. Ngoài ra, cách làm nội dung, sức sáng tạo của KOC cũng là điều bạn nên cân nhắc.

 

Bạn nên ưu tiên những nền tảng mà mình đầu tư marketing để có thể tạo phễu và điều hướng khách. Bạn cũng có thể thử nghiệm đa kênh, đa ngách giúp phát triển kênh truyền thông của mình.

Ngoài ra, cơ chế hoa hồng cũng sẽ giúp KOC có động lực làm nội dung chỉn chu, sinh động hơn. Bạn có thể đề nghị dựa trên mức độ tương tác, mã giới thiệu để theo sát hơn và đánh giá chuẩn hơn về hiệu quả của các KOC.

Xu hướng tận dụng KOC ngày càng phát triển và được ưa chuộng trong kinh doanh đồ uống. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một chiến thuật nhỏ trong một bức tranh tổng thể rất lớn về marketing cho quán đồ uống. Chữ P đầu tiên - sản phẩm (product) vẫn cần chỉn chu trước tiên để cộng hưởng tốt với các chiến thuật truyền thông bạn nhé. Theo dõi Toong để cập nhật thêm xu hướng marketing, chiến thuật kinh doanh hiệu quả cho ngành đồ uống:

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883 Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

Bài viết liên quan

scrolltop