05/02/2022

Áp dụng KOC để marketing cho quán

Có thể các bạn đã phần nào quen thuộc với KOL (Key Opinion Leader) – nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những KOL được mời làm truyền thông cho các thương hiệu nhằm quảng bá, tăng độ phủ.

Và thời gian gần đây, các bạn sẽ thấy mạng xã hội bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những bài viết review, video review… Bạn mơ hồ cảm thấy nó sẽ tác động tới hành vi mua hàng của khách, nhưng bạn chưa hình dung được khái niệm những người lên bài đó là gì. Thì đó chính là KOC (Key Opinion Customer) – người mua hàng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

 

 

Nếu mới tiếp cận, bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa KOL và KOC. Để phân biệt, KOL nhận hợp đồng quảng bá, sau đó họ sẽ review sản phẩm đó. Còn KOC, xuất phát điểm họ là chính những người tiêu dùng, có khả năng, có sở thích, và họ tự review. Lâu dần, khi video hay bài viết của họ tương tác tốt, vô hình chung họ tự trở thành KOC. Họ sẽ tự lựa chọn sản phẩm để review và nhận hoa hồng từ thương hiệu đó. Hay nói cách khác, quy trình review của họ ngược với KOL.

Tại sao người tiêu dùng lại quay sang tin vào KOC? Vì họ cũng chỉ là những người tiêu dùng. Hành vi của họ không bị phụ thuộc vào các kênh media, không bị chi phối bởi nhãn hàng, nên nhận xét của họ khách quan và đáng tin hơn. Thời đại 4.0, ta có thể gọi đây là hình thức “marketing truyền miệng trên mạng”. Và lời chia sẻ thì luôn đáng tin hơn quảng cáo đúng không?

 

 

Vậy làm thế nào để áp dụng KOC để quảng cáo cho quán?

Hãy mời họ trải nghiệm sản phẩm của bạn. Và nếu tương tác của họ tốt, đương nhiên bạn sẽ phải chi hoa hồng. Điển hình các bài review trên các hội nhóm facebook là một ví dụ rất lớn cho việc áp dụng KOC. Bạn cũng có thể áp dụng KOC đa kênh, ngoài Facebook, còn có Tiktok, Instagram… đều là những kênh mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn.

Khi lựa chọn KOC, bạn cần các tiêu chí như:

- Sức ảnh hưởng của họ tới khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu quán bạn dành cho người trung tuổi mà KOC lại là đối tượng trẻ, thì KOC này không phù hợp

- Chỉ số viral. Hiểu nôm na là sự phù hợp lĩnh vực của KOC. Ví dụ bạn tìm một KOC về thời trang, chuyên review các nhãn hàng thời trang, thì sự phù hợp sẽ thấp hơn các food blogger.

- Sức sáng tạo: Một KOC có sức hút thì sự sáng tạo trong nội dung là không thể thiếu, như vậy bài review mới hiệu quả được.

Và có hai điều điều rất rất quan trọng trước khi bắt tay vào làm đến bước thuê KOC, đó là:

- Chất lượng quán của bạn phải xứng đáng! Đừng tìm cách thổi phồng quá những gì bạn đang có. KOC review trên những gì thật nhất, bằng không, họ cũng sẽ không dám nhận review của bạn. Nếu khách hàng đến trải nghiệm mà không được như quảng cáo, đó sẽ là con dao hai lưỡi. Nên bạn cần chỉn chu cả về không gian, sản phẩm và dịch vụ, để đón tiếp khách hàng chu đáo nhất, đúng với những gì KOC đã review về bạn

- Bạn phải có tài nguyên! Khách hàng rất thông minh. Sẽ chưa vì 1 2 bài review của KOC mà tìm đến quán ngay. Họ sẽ tìm vào các kênh giao tiếp xã hội của quán bạn như fanpage, instagram… để tìm hiểu xem bạn là ai rồi mới quyết định có đến hay không. Nên bạn cần xây dựng ít nhất là một trang fanpage có nội dung được đầu tư, có hình ảnh, có câu chuyện… để khách hàng hiểu sự chuyên nghiệp của bạn.

 

 

Lời kết:

Kinh doanh FnB là một cuộc chiến, điều này bạn biết rồi. Marketing giống như một vũ khí giúp bạn mạnh mẽ hơn. Xu hướng sử dụng KOC thay cho KOL đã và đang rất phát triển, đặc biệt là trong năm nay – 2022. Hãy tận dụng nó trước khi nó trở nên bão hòa bạn nhé!

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

Bài viết liên quan

scrolltop