16/08/2021

Có nên bán đồ uống trên Food App?

Năm 2021, hay còn được gọi một cái tên khác là “năm Covid thứ 2”. Việt Nam bùng nổ dịch lần hai nghiêm trọng và nặng nề hơn lần trước rất nhiều. Vô số các quán cà phê đã bắt buộc phải đóng cửa.

Để cố gắng vượt qua, duy trì cửa hàng và trang trải cho chi phí vận hành, hầu hết các quán cà phê phải chuyển dịch sang đẩy hàng bán mang về.

Trong suốt tháng qua, câu hỏi mà rất nhiều chủ quán đặt ra là “Nên tự bán hay tạo gian hàng trên các Food App như Now, Grab, Baemin…?” Vậy hãy cùng Toong Center phân tích vấn đề này nhé.

Đối với Food App, đầu tiên bạn cần xác định trước mức chiết khấu bạn phải mất dành cho gian hàng. Mức phí này dao động từ 20 – 25% doanh thu. Có nghĩa là 100K bán được bạn chỉ thu về từ 75 – 80K. Có rất nhiều cửa hàng sau khi trừ đi mức phí chiết khấu, lợi nhuận còn lại bằng 0, thậm chí là âm. Nên nhớ, để lên được top tìm kiếm, bạn còn cần mất thêm phí quảng cáo nữa.

                   Vậy khi nào nên dùng Food App?

Là khi quán bạn đã hồi vốn! Trong bài toán chi phí, sẽ có 2 loại chi phí cơ bản là CP khấu hao vốn đầu tư ban đầu và CP vận hành. Nếu quán bạn đã qua giai đoạn hồi vốn, nghĩa là đã thu hồi đủ CP đầu tư ban đầu, như vậy bài toán chi phí sẽ không còn con số khấu hao đầu tư ban đầu nữa. Lợi nhuận vì thế sẽ tăng lên. Khi đó bạn hãy bán trên App, vì con số lợi nhuận sẽ cao hơn 25% mà app thu của bạn.

 

• Đối với Fanpage, đó là một phần trong câu chuyện dài. Nếu như bạn đã bỏ công sức để làm fanpage và truyền thông ngay từ đầu, thì việc bán trên page xem ra sẽ khá hiệu quả. Và nếu về lâu về dài, nó nói lên sự đầu tư, chăm chút cho hình ảnh cửa hàng, giúp bạn vô hình chung chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng mà bạn không biết đấy. Việc mất chi phí chạy quảng cáo cho fanpage ngoài việc bán được hàng còn làm tăng độ phủ cho thương hiệu của bạn nữa.

                   Vậy khi nào bạn nên bán trên fanpage?

Là luôn luôn! Như đã phân tích, bán trên page ngoài việc mang doanh thu, nó còn giúp đưa hình ảnh của bạn tới trong mắt khách hàng nữa. Tuy nhiên nếu bạn không đầu tư về hình ảnh hay content bài bản cho page, hãy cẩn thận vì nó có thể là con dao hai lưỡi.

Trên các Food Apps, độ phủ của các chuỗi là rất lớn. Họ có thế mạnh truyền thông và có nguồn tiền dư dả hơn, đủ sức chiến đấu một cuộc chiến dài hơi để tăng sức mạnh thương hiệu từ mọi mặt. Nên nếu cửa hàng của bạn mới chỉ là một cửa hàng nhỏ bé, bộ nhận diện còn chưa xây dựng đầy đủ, fanpage lại nghèo nàn, thì khi lên gian hàng Food Apps, số tiền bạn dành bỏ ra để quảng cáo sẽ chỉ như muối bỏ bể, rất lãng phí. Khách hàng cần thấy bạn xuất hiện nhiều nơi hơn là chỉ có mặt trên app. Bán hàng luôn là một cuộc chiến, song song đó marketing là vũ khí rất lợi hại. Bạn cần làm truyền thông đa kênh, để khách hàng thân quen với bạn đã, trước khi lao vào một cuộc chiến lớn lao hơn.

Đại dịch là điều không ai mong muốn. Toong Center chúc cho Việt Nam sẽ sớm chiến thắng Covid, chúc cho các chủ quán sẽ mạnh mẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop