28/02/2024

4 xu hướng đồ uống năm 2023 và bài học kinh doanh đồ uống hot trend năm 2024

2023 là một năm khá biến động với thị trường F&B. 100% trend đồ uống đều đến từ mạng xã hội mà không bắt nguồn từ một chuỗi đồ uống có thương hiệu nào. Đồ uống hot trend là cơ hội khởi nghiệp của rất nhiều chủ quán nhưng cũng là bài học thất bại của rất nhiều người. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng Toong điểm lại 4 xu hướng đồ uống năm 2023 và rút kinh nghiệm cho năm 2024 bạn nhé!

4 trend đình đám cụ thể là: Trà mãng cầu, Cà phê muối, Trà chanh giã tay, Trà sữa đất nung Vân Nam. Cưỡi sóng đu trend là cơ hội cũng là thách thức rất lớn nếu không có nghiên cứu sự phù hợp của đồ uống với thị trường. Đây cũng là những bài học Toong Center nhấn mạnh với học viên của các khóa pha chế.

1. Sự phù hợp của đồ uống hot trend với tệp khách hiện tại:

Đối tượng đầu tiên của món đồ uống mới chính là khách hàng hiện tại của quán bạn. Bởi vậy, cân nhắc đến nhóm đối tượng này trước tiên là điều tiên quyết quyết định bạn có thể “cưỡi sóng” trend thành công hay không.

Là chủ quán, bạn cần phác thảo chân dung của các nhóm khách hàng theo tiêu chí: độ tuổi, giới tính, sở thích, những điều khách hàng mong muốn và mức độ chi tiêu của khách hàng khi đến với quán,... Từ đó, bạn cân nhắc và dự đoán họ sẽ đón nhận món mới thế nào? Họ có thể giúp lan tỏa để mở rộng tệp khách hàng được không? Thậm chí là, có thể điều chỉnh các option mới như thế nào cho những đối tượng này?

2. Cân đối cách vận hành của quầy bar:

Việc thêm đồ uống hot trend mới vào menu cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới vận hành trong quầy bar của bạn. Bởi để phục vụ thêm đồ uống, cách vận hành và nhân sự sẽ có sự phát sinh. Ngoài ra, máy móc, dụng cụ và nguyên liệu cũng cần cân nhắc đến. 

Do vậy, trước khi bổ sung menu theo trend, hãy sắp xếp sao để menu cũ - mới không xung đột. Đồng thời, chủ quán cũng nên lưu ý: 

  • Đào tạo nhân viên về kỹ năng pha chế và quản lý nguyên liệu để đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong việc thêm mới các đồ uống vào menu.
  • Hướng dẫn nhân viên cách tích hợp các Trend đồ uống mới vào quy trình làm việc hiện có mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng sản phẩm.
  • Khuyến khích việc sáng tạo và thử nghiệm các biến thể mới của các trend đồ uống để tạo ra sự độc đáo và thu hút khách hàng.

3. Lường trước về sự bão hòa của thị trường đồ uống hot trend:

Đồ uống theo trend tạo làn sóng lan tỏa rất lớn. Tuy nhiên, chủ quán cần phân tích sâu hơn về sự phổ biến và tính ổn định của các trend trên thị trường khu vực. Ngoài ra, các báo cáo thị trường tại xuất phát điểm của trend cũng là tài liệu quý giá để nhìn được đỉnh và điểm thoái trào của các xu hướng này. Điều này giúp chủ quán tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro từ các quyết định kinh doanh bắt Trend của mình.

4. Định mức đầu tư phù hợp khi gia nhập các trend đồ uống:

Trend đồ uống mới sẽ luôn mang tới sự hào hứng cho khách hàng cũng như sự kỳ vọng về doanh thu cho chủ quán. Dù vậy, đúng như tên gọi, hầu hết mọi trend đồ uống đều mang tính thời điểm, nghĩa là thấy ngay hiệu quả trong thời gian đầu. Tuy nhiên, dần về sau khi người người đua trend, Nhà nhà đua trend, thị trường bão hòa thì tính hiệu quả sẽ giảm dần theo thời gian.

Vậy nên việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của việc đầu tư, xem xét tỷ lệ sinh lời, đánh giá mức độ thành công và tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình dựa trên dữ liệu thực tế, phản hồi từ khách hàng và thị trường là điều chủ quán nên làm.

5. Dự tính độ bền của đồ uống hot trend và đưa ra chiến lược tiếp theo:

Đồ uống trend có bền hay không còn ảnh hưởng bởi độ khan hiếm của nguyên liệu, độ ngon và sự phù hợp của hương vị đồ uống với khẩu vị địa phương. Từ xu hướng, đồ uống hoàn toàn có thể trở thành thức uống phổ thông, được đón nhận lâu dài và trở thành business bền vững. 

Và ngược lại, phần đông trend này cũng có thể dễ bị đào thải khỏi thị trường vì tính đặc thù quá cao, khó kiểm soát đầu vào lẫn chất lượng đầu ra. Bởi vậy, người làm chủ không chỉ cân nhắc mọi thứ trong vận hành mà còn dự đoán xu hướng tiếp theo cũng như chiến lược để đạt được mục tiêu về doanh thu và thương hiệu.

Vậy còn bạn, bạn có tham gia và đạt được thành công với những trend đồ uống 2023? Bước sang năm mới, bạn có dự định gia nhập ngành và cưỡi sóng những xu hướng năm 2024? Nếu còn băn khoăn, thắc mắc gì về những đồ uống hot trend, chủ quán đừng nhần ngại trao đổi với Toong thêm nhé: 

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop