Những khu vực hay bị bỏ quên trong quán
Ngoại thất, nội thất, không gian quán là điều đầu tiên đập vào mắt khách hàng khi họ tìm đến với bạn. Nếu không thể tự thiết kế và thi công, hãy góp nhặt những ý tưởng của mình và chuyển cho các đơn vị thiết kế, họ sẽ hiện thực hóa chúng trên bản vẽ để bạn có thể mường tượng rõ hơn về không gian quán mình.
Nhưng dù quán lớn hay quán nhỏ, vẫn sẽ có những khoảng khu vực sau bạn cần cân đối và phân chia đầy đủ nhé.
1. Khu vực kho.
Dù quán lớn hay quán nhỏ, bạn vẫn cần một khoảng không gian để lưu trữ. Với những quán rất nhỏ, nguyên liệu quay vòng nhanh, bạn có thể tồn trong hệ quầy bar. Tuy nhiên, có những thứ “lặt vặt” chẳng biết vất vào đâu, như là dây điện thừa, thang, máy móc chưa dùng đến…
Những thứ phát sinh đó không phải nguyên liệu, bạn không dùng liên tục, nhưng lúc thiếu thì không biết tìm đâu, rất mất việc, nên chúng sẽ được cất ở trong kho.
Nhà kho cần được bố cục hợp lý gọn gàng, không để nguyên liệu lẫn vào những đồ vật tư khác, tránh tình trạng gián mối chuột, và phải kín.
2. Khu vực bếp/sơ chế
Khu vực này đặc biệt cần cho những quán lớn, quán nhỏ có thể bỏ qua. Với những cửa hàng lớn, lượng đồ uống tiêu thụ nhiều dẫn đến không gian quầy cần rộng hơn. Tuy nhiên tùy mặt bằng, có những mặt bằng không thể mở rộng quầy, dẫn đến việc cần thêm một không gian phụ, phục vụ cho việc sơ chế, bảo quản thêm nguyên liệu và rửa cốc bẩn.
Hãy tưởng tượng bạn chỉ có một bồn rửa đôi trong quầy, và 50 chiếc cốc bẩn dồn vào một lúc, thì đương nhiên quầy sẽ quá tải, tốc độ sẽ chậm, công năng không tối ưu.
Với những cửa hàng có đồ ăn, ngoài việc tính toán về công năng bếp, đừng quên hệ thống xử lý mùi. Nếu để thoát mùi ra ngoài không gian của khách sẽ khiến trải nghiệm khách hàng không tốt.
3. Khu vực cá nhân của nhân viên.
Rất nhiều cửa hàng quên mất phần này. Nhân viên càng đông, càng cần có không gian riêng cho họ. Không gian ở đây là khu vực nhân viên bảo quản tư trang cá nhân như túi, cặp, quần áo.
Không thể để nhân viên nhét những đồ cá nhân đó trong quầy bar, vừa luộm thuộm vừa khó quản lý. Nếu có thể, hãy mua cho đội ngũ của bạn một chiếc tủ đồ cá nhân có khóa, như vậy sẽ khoa học và lịch sự hơn.
4. Khu vực bồn rửa tay.
Bồn rửa tay của khách có thể tùy biến trong nhà vệ sinh hoặc ngoài cửa hay cạnh nhà vệ sinh. Tuy nhiên chủ quán thường ít quan tâm đến vấn đề “rửa tay xong làm sao để khô?” Nếu không bố trí khăn lau hoặc giấy lau tay, khách sẽ vẩy tay ướt xuống sàn, gây bẩn sàn và mất mỹ quan. Nên bạn đừng quên tiểu tiết nhỏ này nhé, một cửa hàng sạch sẽ bao giờ cũng chiếm cảm tình rất lớn.
5. Khu vực hút thuốc.
Cho khách hút thuốc, thì phải có gạt tàn, rất đơn giản thôi phải không? Đã có rất nhiều cửa hàng tối ưu không gian cho khách bằng việc chia không gian hút thuốc và không hút thuốc.
Tuy nhiên việc khách hút thuốc sau đó gạt tàn ra bàn hoặc sàn, dụi đầu lọc xuống đất… cũng sẽ gây bẩn sàn và mất vệ sinh.
Để quan tâm hơn đến trải nghiệm của khách, với khu vực hút thuốc, bạn hãy chuẩn bị sẵn gạt tàn cho khách nhé.
Trên đây là năm khu vực hay bị bỏ quên hoặc xử lý qua loa. Bạn quá quan tâm đến khu vực khách ngồi, nhưng lại quên mất mỗi chi tiết nhỏ trong quán cũng là những bánh răng, con ốc hình thành nên bộ máy cửa hàng.
Có những cố máy thiếu một vài con ốc vẫn chạy được, không sao. Nhưng nó có ảnh hưởng tổng thể lâu dài hay không, mình tin là có. Vậy nên hãy chăm chút hơn mỗi thứ một tí để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách và không gian làm việc tốt hơn cho nhân viên bạn nhé!
Xem thêm:
Mở quán cafe, từ ý tưởng đến hiện thực hóa
Tổng thể các mô hình quán cà phê từ trước đến nay
________________________________
Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt
Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 090 321 3883
Email: [email protected]
Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt