22/03/2022

5 tip hay "chữa cháy" cho người làm pha chế

Khách vào quán quá đông và không kịp làm đồ?

Đồ uống bị khách chê quá ngọt hoặc quá nhạt?

……

Vô vàn tình huống bất ngờ sẽ xảy ra trong lúc pha chế. Vậy cần phải xử lý như thế nào với tình huống đó? Để Toong Center mách nhỏ cho bạn 5 tip “chữa cháy” nhé!

Trước tiên, trong mọi tình huống khách phàn nàn về đồ uống, việc cần làm chính là xin lỗi khách, sau đó xin phép mang đồ trở lại quầy để xử lý. Đừng giải thích quá nhiều nhưng lại không có hành động khắc phục gì bởi điều đó sẽ khiến khách càng thêm khó chịu, mất thiện cảm với quán. Sau khi mang đồ uống trở lại quầy, tùy theo phản hồi của khách mà chúng ta có thể xử lý đồ uống theo các cách khác nhau.

Nước ép quá ngọt.

Mỗi đồ uống sẽ có một công thức tiêu chuẩn, tuy nhiên, đôi khi vì thiếu dụng cụ đong đo, hoặc do sự chủ quan của người pha chế, hay do khẩu vị riêng của từng khách hàng mà cốc nước ép có thể bị khách phàn nàn rằng quá ngọt.

Trong nhiều trường hợp, nhân viên pha chế thường xử lý bằng việc thêm đá vào đồ uống. Tuy nhiên, cách xử lý này cũng sẽ khiến cho hương vị đồ uống bị loãng ra và khiến cho khách không hài lòng. Một tip cực thú vị đó là hãy cho thêm một chút nước cốt chanh vào cốc nước ép đó. Vị chua của chanh sẽ trung hòa lại vị ngọt của đồ uống.

Sinh tố quá ngọt

Vậy nếu sinh tố quá ngọt thì sao? Với những loại sinh tố dùng mứt hoặc trái cây tươi có vị chua, chúng ta có thể áp dụng cách xử lý tương tự với nước ép: cho một chút nước cốt chanh vào đồ uống.

Tuy nhiên, với một số món khác như đá xay dùng bột ( matcha, socola,...) hoặc những hoa quả không có vị chua như bơ, hồng xiêm,...chúng ta không áp dụng được tip trên. Để xử lý những loại đồ uống này, hãy cho cốc đồ uống vào lại máy, thêm một lượng nguyên liệu nhưng giảm đường/sữa và xay lại. Vị ngọt sẽ giảm còn đồ uống vẫn giữ được hương vị nguyên bản.

Đừng quên cho sinh tố ra một cốc mới, sạch sẽ và phục vụ lại khách hàng nhé.

Đồ uống quá nhạt.

Cách xử lý vấn đề này vô cùng đơn giản. Tùy theo thành phần của từng loại đồ uống, chúng ta có thể cho thêm đường, sữa, mật ong,...vào cốc đồ uống là được.

Đường, sữa, mật ong đều là nguyên liệu tạo ngọt nên tùy theo từng món bạn có thể lựa chọn nguyên liệu tạo ngọt để bổ sung cho đồ uống của mình được cân bằng hương vị nhé!

Làm nhầm đồ cho khách.

Vì một sai sót nào đó, do quán quá đông hay nhân viên bị nhầm lẫn, có thể sẽ xảy ra tình trạng nhầm đồ cho khách. Trong trường hợp này, chúng ta sẽ xin lỗi khách và xin phép làm lại đồ khác. 

Bên cạnh đó, chúng ta hoàn toàn có thể tặng thêm khách một đồ uống, đồ ăn vặt nào đó hoặc giảm giá trên hóa đơn tổng. Cách xử lý tinh tế như vậy không những sẽ xoa dịu sự khó chịu của khách khi bị nhầm đồ mà còn giúp cửa hàng ghi điểm trong lòng khách.

Quá nhiều đơn order trong một thời gian ngắn.

Tùy theo từng quy mô quầy bar và cơ cấu nhân sự mà mỗi quầy sẽ có một hiệu suất công việc. Việc có quá nhiều order trong một thời gian ngắn có thể sẽ gây ra tình trang pha chế bị rối, làm đồ không đều tay, làm nhầm đồ, quên đồ của khách,...

Giải pháp chính là phân công công việc rõ ràng cho từng nhân sự trong quầy bar. Pha chế chính sẽ nhận nhiệm vụ điều phối, phân công pha chế cho những người còn lại, đảm nhiệm việc pha chế những đồ uống phức tạp. Một pha chế phụ sẽ phụ trách đồ uống máy: nước ép, sinh tố, đá xay,...Pha chế phụ khác sẽ làm những đồ uống nhanh như trà sữa, trà trái cây, cà phê,...

Đồng thời nên giao cho một nhân sự kiểm soát thành phẩm cuối cùng, đảm bảo đủ, đúng món, đúng bàn,...

 

 

Một vài lưu ý khác khi pha chế:

- Nên chuẩn bị 2 cọc ghim tại quầy pha chế. 1 cọc ghim những order mới, để ở vị trí dễ thấy nhất. Cọc ghim còn lại để ở gần đó để ghim những order đã hoàn thành. Việc này sẽ tránh được tình huống 1 đơn nhưng làm tận 2 lần, hoặc khi có xảy ra nhầm lẫn, bar cùng order sẽ kiểm tra lại dễ hơn.

- Kiểm tra nhiều order một lúc để xem có đồ uống trùng nhau không. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian pha chế hơn rất nhiều.

- Làm trước những đồ uống pha chế nhanh và phục vụ khách để họ không cảm thấy phải chờ quá lâu, sau đó làm tiếp đến những đồ uống phức tạp.

- Nên phục vụ những món trong cùng một bàn cùng một lúc với nhau. 

 

Hy vọng những tip nhỏ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm việc.  Đừng quên theo dõi website, fanpage của Toong Center để cập nhật những thông tin, kiến thức về thị trường kinh doanh đồ uống nhé!

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop