25/03/2022

Bí kíp giữ nhân viên cho quán cà phê và Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý nhân sự là yếu tố thành công then chốt trong bất kì ngành nghề nào, đặc biệt là kinh doanh dịch vụ cà phê. Vì vậy, bí kíp giữ nhân viên cho quán cafe là một chủ đề được nhiều chủ quán quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả để giúp cho quán cafe giữ chân nhân viên và phát triển bền vững.

 

1. Tại sao phải có bí kíp giữ nhân viên cho quán cà phê?

Nhân viên là người trực tiếp tham gia quá trình vận hành và tiếp xúc khách hàng. Do vậy, nhân sự không ổn định là khởi đầu của rất nhiều vấn đề như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, hiệu suất làm việc chung,... Một số ảnh hưởng khi nhân viên nghỉ việc đột ngột, đặc biệt là những nhân viên trụ cột có thể kể đến như:

Gián đoạn quá trình hoạt động: Khi một nhân viên nghỉ việc, quán phải tìm kiếm người mới thay thế và đào tạo họ để làm việc trong thời gian ngắn. Việc này không chỉ mất thời gian và tiền bạc mà còn làm giảm hiệu suất làm việc của nhân viên khác trong thời gian này.

Suy giảm chất lượng dịch vụ: Những nhân viên mới chưa được đào tạo đầy đủ có thể không có đủ kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, làm giảm chất lượng dịch vụ và gây tổn hại đến danh tiếng của quán.

 

Ảnh hưởng tinh thần của nhân viên khác: Những người còn lại có thể cảm thấy bị căng thẳng khi phải đối mặt với áp lực làm việc tăng ca và không có đồng nghiệp giúp đỡ. Điều này có thể dẫn đến giảm năng suất và hiệu quả làm việc.

Gián tiếp làm mất khách hàng: Khách hàng thường đến quán để tìm lại sự quen thuộc và không muốn phải đối mặt với những nhân viên mới. Nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về chất lượng dịch vụ, họ có thể không quay lại quán trong tương lai.

2. Nguyên nhân khiến nhân viên quán cà phê nghỉ việc 

2.1. Lương thấp:

Mức lương thấp so với công việc và thị trường là một trong những nguyên nhân chính khiến nhân viên không hài lòng và nghỉ việc. Một mức lương không đáp ứng được nhu cầu sống của nhân viên sẽ khó để khiến nhân viên gắn bó. Hiện nay lương pha chế trung bình được trả khoảng 20k/h nhân với 8 tiếng làm việc và 28 ngày công/tháng. Như vậy thu nhập của nhân viên pha chế sẽ vào khoảng 4.480.000đ/tháng. Mức lương này sẽ chỉ phù hợp với các bạn làm thêm, vừa học vừa làm. Khi hoàn toàn trang trải cuộc sống, đây sẽ là cản trở khiến các bạn nghỉ việc.

 

2.2. Môi trường làm việc không tốt

Môi trường làm việc bao gồm chế độ, phân công công việc, lộ trình thăng tiến, đồng nghiệp, quản lý trực tiếp, tầm nhìn của chủ quán,... Nếu những vấn đề này không được thỏa đáng, hoặc có những nhân tố khiến môi trường làm việc trở nên áp lực quá độ, bất công và không được lắng nghe dễ dẫn tới nhân viên chán nản.

Nếu những vấn đề đó không được phát hiện và giải quyết kịp thời, chuyện nhân viên nghỉ là điều có thể đoán được. Ngoài ra, việc mâu thuẫn có thể diễn ra với chính quản lý hoặc chủ quán. Khi tư duy của người làm nghề và người quản lý có sự khác biệt, trong quá trình làm việc, nếu không có sự trao đổi, nhân viên có thể không hiểu được các quyết định của quản lý, lâu dần xuất hiện mâu thuẫn, tâm lý chống đối ngầm, và từ đó dẫn đến nghỉ việc.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng luôn mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Sự chuyên nghiệp của quán cà phê như thương hiệu, truyền thông bài bản, vận hành logic... là những yếu tố thu hút nhân viên. Nên hầu hết các bạn trẻ đều muốn được làm việc trong các chuỗi lớn, vì điều đó thôi thúc các bạn trở thành những nhân viên mẫu mực và chỉn chu hơn, cũng trở thành niềm tự hào cho mỗi nhân viên.

2.3. Làm việc quá sức

Làm việc quá mức có thể dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và thiếu động lực. Điều này có thể là hệ quả từ việc thiếu hụt nhân viên trong một khoảng thời gian dài mà không có ai bù lấp, dẫn tới nhân sự phải gồng mình để gánh vác thêm các phần công việc của các bộ phận khác. Do vậy, hãy cân đối thời gian làm việc, khối lượng công việc của từng nhân viên để ai cũng có thời gian tái tạo năng lượng và tiếp tục hoàn thành công việc tốt nhất.

3. Bí kíp giữ nhân viên cho quán cà phê

3.1. Lương thưởng và chế độ đãi ngộ hợp lý 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ chân nhân viên là tăng lương và thưởng thường xuyên. Tuy nhiên, không chỉ là vấn đề số tiền, mà còn là sự công bằng và minh bạch trong cách tăng lương và thưởng. Ngoài ra, nhân viên sẽ có lộ trình phát triển tăng tiến theo kinh nghiệm, năng lực và mức độ cống hiến.

Ngoài ra, chủ quán có thể cung cấp thêm chế độ đãi ngộ hợp lý cho nhân viên. Một số chế độ như phụ cấp ăn ca, phụ cấp đồng phục, chế độ khen thưởng theo tháng, chế độ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Những phúc lợi này giúp họ an tâm và tăng tính chuyên nghiệp trong công việc của mình.

 

3.2. Đào tạo và phát triển nhân viên

Đào tạo và phát triển nhân viên là một trong những cách giữ chân nhân viên hiệu quả cho quán cafe. Chủ quán có thể tạo ra các khóa đào tạo chuyên sâu cho nhân viên, giúp họ nâng cao kỹ năng và kiến thức về quản lý, phục vụ khách hàng, kỹ năng bán hàng, và các kỹ năng khác liên quan đến ngành cafe. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy có cơ hội phát triển nghề nghiệp và cảm thấy được đánh giá cao hơn.

Ngoài ra, không ai muốn làm mãi ở vị trí pha chế phụ, hay phục vụ bàn,... Vậy nên, ngay từ đầu, chủ quán cần đưa ra lộ trình phát triển cho nhân viên, có thể từ pha chế phụ lên pha chế chính, quản lý quầy, từ phục vụ bàn lên thu ngân, quản lý,...Đây sẽ là động lực để nhân viên nỗ lực làm việc nhằm đạt được những vị trí cao hơn, tăng sự gắn bó của nhân viên với quán.

3.3. Tạo một môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp

Một trong những bí kíp giữ nhân viên cho quán cà phê là tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, nơi mà nhân viên cảm thấy thoải mái và có thể giao tiếp tốt với nhau cũng như với chủ quán. Nếu nhân viên cảm thấy được yêu thương và trân trọng, họ sẽ có động lực và sự cống hiến cao hơn trong công việc của mình.

Tinh thần đoàn kết mạnh mẽ giữa các nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng để giữ chân nhân viên trong quán cafe. Chủ quán có thể xây dựng tinh thần đoàn kết bằng cách tổ chức các hoạt động team building, kỷ niệm ngày lễ, sinh nhật và các hoạt động khác để tăng cường sự gắn kết giữa các nhân viên.

Lắng nghe và thấu hiểu nhân viên cũng là một trong những cách giữ chân nhân viên trong quán cafe. Chủ quán nên tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và mở, nơi mà nhân viên có thể chia sẻ những ý kiến của mình và cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Những vấn đề giữa cá nhân hoàn toàn có thể giải quyết bằng việc đối thoại trực tiếp, rõ ràng, tránh việc vấn đề bị tích tụ quá lâu.

Và cuối cùng là hãy không ngừng cải tiến sự chuyên nghiệp của quán để thu hút những nhân sự tiềm năng và giữ nhân những nhân viên cốt cán. Hãy tìm cách truyền tải thông điệp, tính cách cũng như tôn chỉ làm việc của quán cho mỗi nhân viên, vì họ chính là những mắt xích quan trọng tạo nên giá trị thương hiệu cho quán. Nhân viên cũng vì thế mà hiểu được giá trị của quán và gắn bó với quán lâu hơn. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Toong Center, các chủ quán sẽ nắm được bí kíp giữ nhân viên cho quán cà phê và ổn định hoạt động của quán. Đừng quên theo dõi fanpage, website của Toong Center để cập nhật những thông tin, kiến thức thú vị về thị trường kinh doanh đồ uống nhé!

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883 Email: [email protected] Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop