30/07/2025

Quán cà phê vắng khách chỉ vì Chú Bảo Vệ

Nhiều quán cà phê chỉ chú tâm đào tạo nhân viên phục vụ, nhưng lại quên đi một yếu tố quan trọng không kém: nhân viên bảo vệ của quán cafe. Đây là mắt xích đầu tiên ảnh hưởng đến trải nghiệm quán cafe của khách hàng ngay từ khi họ chưa đặt chân vào cửa.

Hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, khi bạn bước vào quán, người đầu tiên bạn tiếp xúc không phải nhân viên phục vụ mà là bảo vệ. Nếu nhân viên bảo vệ quán cafe không niềm nở hay có thái độ không tốt, cảm giác của bạn sẽ thế nào? Tương tự như vậy đối với khách hàng, có thể họ sẽ không đánh giá trực tiếp nhưng sẽ "âm thầm" đặt quán vào danh sách không đến lần tiếp theo!

Trên thực tế, bảo vệ quán cafe sẽ là người đầu tiên chào đón khách hàng, hỗ trợ khách gửi xe quán cafe, hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho khách. Họ là mắt xích quan trọng với vai trò là cầu nối giữa khách và thương hiệu, giúp khách cảm thấy thoải mái ngay từ khi chưa đặt chân vào quán, góp phần vào thành công chung của hoạt động vận hành quán cafe.

Bảo Vệ Quán Cafe Có Thái Độ Không Tốt: Hệ Lụy Khó Lường

Một nhân viên bảo vệ quán cafe có thái độ không tốt (thờ ơ, cáu gắt, ngôn từ không phù hợp,..) sẽ gây mất thiện cảm với khách hàng, khiến họ không thoải mái và có thể sẽ "âm thầm" gạch tên quán khỏi danh sách ghé lần thứ 2. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và uy tín của thương hiệu, gây tổn hại đến toàn bộ nỗ lực marketing quán cafe và vận hành quán cafe.

Không chỉ vậy, trải nghiệm quán cafe tiêu cực của khách hàng cũng có thể lan truyền trên mạng xã hội khi khách hàng chia sẻ trong các trang mạng xã hội hay viết những bài đánh giá, review không tốt. Một bài review tiêu cực có thể nhanh chóng "viral" và làm giảm nghiêm trọng hình ảnh của quán trong mắt khách hàng tiềm năng.

Vậy Chủ Quán Cần Làm Gì Để Đào Tạo Bảo Vệ Chuyên Nghiệp?

Một đội ngũ bảo vệ quán cafe chuyên nghiệp sẽ là điểm cộng giúp khách ấn tượng với quán và cũng là một trong những yếu tố giữ chân khách hàng hiệu quả. Việc đầu tư vào họ chính là đầu tư vào marketing quán cafe truyền miệng và trải nghiệm quán cafe tổng thể.

Có thể lấy ví dụ điển hình như The Coffee House: khách vừa đến cửa, nhân viên bảo vệ đã tiến đến chào hỏi, hướng dẫn nhiệt tình cách gửi xe, cẩn thận khóa xe để khách có thể yên tâm vào quán. Ở một số vị trí quán cửa ra vào nhỏ, bảo vệ cũng nhiệt tình hướng dẫn khách hàng lối đi ngay cả khi khách hàng chưa hỏi.

Để có được một "chú bảo vệ" tạo ấn tượng - điểm 10 với khách, chủ quán cần thực hiện những điều sau trong quá trình vận hành quán cafe:

  • Đào tạo thường xuyên, định kỳ: Tập trung vào kỹ năng giao tiếp, thái độ chuyên nghiệp và cách xử lý tình huống khéo léo (ví dụ: khi khách đông, khi có tranh chấp gửi xe).

  • Tuyển chọn nhân sự kỹ lưỡng: Chủ quán hãy ưu tiên những người có kinh nghiệm, tính cách điềm đạm và hiểu được sự quan trọng của nhiệm vụ này.

  • Đặt tiêu chuẩn làm việc rõ ràng: Quy định cụ thể về cách chào hỏi, hỗ trợ khách, hướng dẫn gửi xe tại quán cafe và xử lý những sự cố phát sinh.

  • Thường xuyên giám sát và lắng nghe phản hồi: Lắng nghe những ý kiến phản hồi từ khách hàng, quan sát thái độ làm việc để có thể cải thiện kịp thời hoặc cập nhật đào tạo vào những lần tiếp theo.

  • Khích lệ tinh thần làm việc: Đánh giá sát thực tế, có chính sách thưởng hoặc bồi dưỡng thêm bên cạnh việc trả lương hằng tháng nếu nhân viên bảo vệ quán làm tốt, tạo động lực cho họ.

Tổng kết lại, đội ngũ bảo vệ quán cafe chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng giúp quán tạo dấu ấn và giữ chân khách hàng mục tiêu. Đầu tư vào đội ngũ bảo vệ chính là đầu tư vào trải nghiệm quán cafe toàn diện và phương pháp marketing quán cafe hiệu quả. Đừng để chỉ một thái độ không tốt làm "hỏng" công sức cả đội ngũ xây dựng thương hiệu của bạn!

 

Bài viết liên quan

scrolltop