18/06/2021

Tổng thể các mô hình quán cà phê từ trước đến nay

 

Việt Nam tự hào được đánh giá là một trong những đất nước phong phú nhất về các mô hình quán cà phê tại Châu Á.

Miếng bánh màu mỡ ấy đã thu hút rất nhiều thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như là Starbucks, The Coffee Bean and Tea Leaf, Angel In Us… nhảy vào để đầu tư.

Hãy cùng Toong Center  liệt kê những mô hình quán cà phê từ trước đến nay ở Việt Nam, xem bạn thích mô hình nào nhất nhé.

1. Cà phê cóc truyền thống.

Là những mô hình kiểu cà phê giải khát nhỏ. Không gian thường không chú trọng décor cho các góc check in, nội thất bàn ghế kiểu cũ, bằng gỗ hoặc gỗ giả mây. Biển hiệu, tên thương hiệu thường gắn với chủ quán như: Café Giảng, Café Đinh,… và không được chú trọng đầu tư về bộ nhận diện.

Café kiểu này đáp ứng nhu cầu cơ bản sơ khai của người dân là tìm địa điểm ngồi uống nước cho mát, uống cà phê cho tỉnh táo, giết thời gian. Khách hàng thường là những người có gu cà phê truyền thống, kiểu người xưa cũ, trung tuổi đến lớn tuổi.

Những cửa hàng này xuất hiện đã từ rất lâu, có lượng khách quen theo thời gian, thường mở tại nhà riêng chính của chính chủ quán.

2. Cà phê truyền thống nâng cấp.

Là những mô hình truyền thống được nâng cấp với sự đầu tư hơn về không gian, nội thất nhưng vẫn toát lên sự truyền thống vốn có. Mô hình này vẫn đáp ứng nhu cầu uống nước giết thời gian, nhưng được đầu tư về không gian rộng hơn, thoáng hơn, nên đáp ứng được độ tuổi khách trẻ hơn so với mô hình số 1.

Những chuỗi café kiểu này có thể kể đến các thương hiệu như AHA, KAFA,… Chất quán là sự mộc mạc, bụi bặm, lê la của phố xá.

3. Cà phê hiện đại nói chung.

Không gian quán toát lên sự hiện đại, từ nội thất, menu sản phẩm đến đối tượng khách. Bàn ghế và cách xây dựng nội thất trong quán có sự phân bổ và tính toán kỹ lưỡng, décor tương đối đẹp và theo kiến trúc hiện đại. Đồ uống cải tiến, mới lạ, và là những thương hiệu “tạo trend” cho thị trường.

Khách hàng của quán thường là khách công sở, khách trẻ cho đến trung tuổi, tìm đến cửa hàng ngoài việc gặp gỡ bạn bè, giết thời gian, thì còn có thể đến để tìm một không gian làm việc tự do, trao đổi với đối tác.

Những chuỗi thành công trong mô hình này có thể kể đến là những cái tên lớn nhất Việt Nam như: Highlands, The Coffee House, Starbucks,…

 

4. Cà phê theo chủ đề.

Mô hình quán cà phê theo chủ đề hướng đến những đối tượng đến quán để trải nghiệm và đáp ứng một sở thích cụ thể nhất định của họ. Các mô hình kiểu này có thể kể đến như: café sách, café mobile game, café board game, café nhạc, café thú cưng,…

Nguồn thu từ những cửa hàng café kiểu này ngoài đồ uống thì còn có thể là nơi tổ chức các sự kiện offline cho riêng nhóm đối tượng chung sở thích hoặc bán những hiện vật, sản phẩm cụ thể liên quan đến đối tượng sở thích chung. Nhược điểm của mô hình này là tệp khách hàng hơi hẹp, khó nhân chuỗi.

Một số quán nổi bật có thể kể đến như: Always café cho fan của truyện Harry Potter, Lizzy coffee house cho những người thích mèo, café Trịnh Ca cho fan của nhạc Trịnh Công Sơn…

5. Café bao cấp

Là mô hình café lấy ý tưởng từ thời kỳ Việt Nam trải qua chế độ bao cấp với những vật dụng đặc trưng không thể thiếu như khăn trải bàn họa tiết con công, kiểu dáng bàn ghế thời kỳ cũ, đài cassette cổ, tivi cũ màn hình lồi, cốc ca bằng sắt tráng men…

Không gian quán café kiểu này ban đầu xuất hiện nhắc người ta nhớ lại một thời cơ cực của đất nước, thu hút những khách hàng muốn hoài niệm. Lâu dần, nó phát triển trở thành một nét văn hóa đặc trưng nhắc vè thời kỳ khó khăn của đất nước và trải rộng thậm chí ra tới nước ngoài.

Không thể kể đến tượng đài mô hình này là Cộng café, và rất nhiều các cửa hàng khác học tập concept để mở mới.

6. Café mono nhỏ xinh

Lấy ý tưởng từ những ki-ốt café nhỏ chỉ độ 15-20m2 của các nước bạn mục đích bán café mang đi, concept café kiểu mono xuất hiện ở Việt Nam với một không gian rộng hơn một chút, có bàn ghế ngồi tại chỗ, nhưng mọi thứ đều đi theo hướng nhỏ xinh và tối giản.

Không gian bên trong mô hình này hướng đến kiến trúc kiểu Scandinavian, kết hợp với kiểu nội thất tối giản của người Nhật và sự nhẹ nhàng của Hàn Quốc.

Khách hàng tới đây thường là khách trẻ, check in theo trend, dễ thỏa mãn nhu cầu về không gian, không cần quá rộng rãi hay riêng tư. Mô hình này mới lên theo trend, hiện gần như chưa có chuỗi.

7. Café sân vườn cũ

Là café với cây cảnh, ao cá, không gian rất xanh và siêu thoáng. Mô hình café như vậy đòi hỏi một mặt sàn rất rộng. Khách đến mô hình này thường là khách hàng trung tuổi, tìm một không gian tách biệt với sự vội vã của đường phố, tĩnh lặng và thư giãn giống như hòa mình với thiên nhiên.

Mô hình này ở các thành phố thường khó thực hiện do rào cản về mặt bằng là rất lớn. Nội thất và kiến trúc của mô hình này cũng hướng đến sở thích của người trung tuổi, có nét cũ kỹ, mộc mạc của người xưa.

8. Café sân vườn hiện đại, không gian xanh.

Cuộc sống càng vội vã hiện đại, con người càng có xu hướng mong muốn được ngồi ở một không gian thoáng đãng hơn.

Đáp ứng nhu cầu đó, và tránh những rào cản như mô hình số 7, mô hình số 8 ra đời. Không cần một mặt sàn quá rộng để đáp ứng việc đặt các cây cảnh và ao cá lớn, mô hình kiểu này sẽ bố trí cân đối sao cho có cả sân ngoài và không gian trong nhà. Ngoài sân thường bố trí cây cao, mặt sân rải sỏi.

Nội thất bàn ghế cũng hiện đại hơn, cách bố cục màu cũng tươi sáng hơn, phù hợp cho cả người trẻ lẫn người trung tuổi.

 

9. Cafe cho tuổi thần tiên.

Chính là mô hình quán cho tuổi teen, các bạn học sinh. Với khả năng chi trả không cao, đối tượng này cần đồ uống với giá thành thấp, không quá cầu kỳ. Chính xác họ cần không gian để ngồi tụ tập.

Tiền thân của mô hình này có thể kể đến là café bệt, không dùng ghế mà chỉ có bàn, khách hàng sẽ ngồi trực tiếp trên sàn hoặc bục. Sản phẩm bán ra ngoài đồ uống còn có các đồ ăn vặt. Ngoài ra, các mô hình cho tuổi teen còn có thể kể đến là trà sữa hay trà chanh.

Tuy nhiên các mô hình này đều đặc thù về sản phẩm và chỉ nổi lên trong một vài năm nhất định. Do giới hạn về sản phẩm nên một số quán café đã tìm cách thay đổi menu cho phong phú hơn bằng việc giữ nguyên concept café và bổ sung thêm dòng đồ uống trà sữa hay trà chanh vào menu.

10. Và một mô hình café mới “trên tình bạn dưới tình yêu”.

Chưa biết nó có được gọi là mô hình mới hay không và liệu có phải là một mô hình hứa hẹn cho năm 2021, nên chưa biết gọi mô hình này là gì. Mô hình này xây dựng một không gian hiện đại, nội thất sử dụng họa tiết kiểu cũ nhưng thiết kế theo kiểu hiện đại như ghế nhựa giả mây kiểu mới.

Không khí trong quán ồn ào nhộn nhịp và hơi “đường phố” như mô hình số 2 nhưng lại có nét tân tiến của mô hình số 3.

Nó mang đến một không gian phóng khoáng cho tệp khách hàng là người trẻ, muốn ngồi một không gian rộng rãi như café truyền thống, không khí của café truyền thống nhưng lại mang màu sắc và đồ uống hiện đại. Chuỗi đầu tiên đi tiên phong trong mô hình này là Laika cafe.

Bạn thấy thích mô hình nào nhất? Hãy cùng chia sẻ với Toong Center nhé!

 

Xem thêm:

Mở quán cà phê, từ ý tưởng đến hiện thực hóa

12 bước mở quán cà phê

 

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop