18/06/2021

Hướng dẫn mở quán cà phê chi tiết từ khâu lên ý tưởng đến thực hiện hóa

Tại Việt Nam, ngành đồ uống có rào cản gia nhập khá thấp. Từ giấy tờ pháp lý tới việc thuê mặt bằng, set up quán đều có dịch vụ tư vấn chi tiết, chỉ cần ý tưởng và vốn, bạn đã có thể bắt tay mở quán cà phê của riêng mình. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến hiện thực là một chặng đường dài. Trong khuôn khổ bài viết, Toong sẽ chia sẻ tới bạn các bước chinh phục hành trình này bằng con đường thẳng và ngắn nhất.

 

 

Xây đắp từ ý tưởng đến bức tranh hiện thực khi mở quán cà phê 

 

Ý tưởng là một khái niệm mơ hồ cho đến khi nó được viết ra một cách cụ thể và khai thác các góc cạnh thật chi tiết. Mở quán cà phê không chỉ đơn thuần là một cơ sở kinh doanh bán đồ uống. Thị trường cạnh tranh hiện tại yêu cầu nhiều hơn thế ở cả chất lượng đồ uống, chỗ ngồi, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm trong quán. 

Để phác thảo nên bức tranh hiện thực của ý tưởng này, bạn cần trả lời các câu hỏi về mô hình, cách thức vận hành như dưới đây: 

  • Quán cà phê của bạn sẽ theo mô hình nào? 
  • Bạn muốn hướng tới đối tượng khách hàng như thế nào? 
  • Quán của bạn có đồ uống chủ đạo là món nào?
  • Mức giá bán mong muốn của bạn là gì?
  • Bạn đã có địa điểm/ khu vực nhắm tới chưa?

 

 

Trong dịch vụ set up quán cà phê của Toong, các chủ quán sẽ được định hướng để phác họa ý tưởng của mình chi tiết nhất có thể. Tiếp đến, phần 2 dưới đây sẽ giúp bạn phân tích về thị trường, chọn những điểm chạm và xác định mức độ đầu tư phù hợp.

Xác định các yếu tố về thị trường và khách hàng 

Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu về dung lượng thị trường và mức độ cạnh tranh ở đó. Nếu như ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… cạnh tranh là rất lớn, thì ở các thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thị trường còn đang rất tiềm năng. Song song với đó, bạn cần cân đối tiếp về mật độ của đối tượng khách hàng nhắm tới và khoanh vùng cả khu vực bạn muốn mở cửa hàng. 

 

 

Thông tin này kết hợp cùng mô hình mà bạn lựa chọn sẽ giúp bạn cân đo mức độ đầu tư cho quán của mình. Nếu dung lượng thị trường lớn, đông đúc ở mọi khung giờ như các khu du lịch, thành phố, quận lớn, khả năng quay lại cao có thể cân nhắc mức đầu tư lớn hơn và ngược lại. Đầu tư lớn ở đây không chỉ là quán to rộng mà còn phân bổ cho những hoạt động khác trong kế hoạch kinh doanh của bạn.  

Kế hoạch kinh doanh này sẽ được quyết định thông qua nghiên cứu thị trường và phân tích khách hàng - những người quyết định đến 80% yếu tố trong quán bạn. 20% còn lại là cá tính, sự khác biệt mà bạn thiết kế thêm để làm nổi bật quán mình. Mỗi độ tuổi sẽ có sở thích, nhu cầu, thói quen sử dụng và khả năng chi trả khác nhau. Bạn lựa chọn đối tượng trẻ từ 16 - 30 tuổi thì concept, đồ uống, dịch vụ đi kèm sẽ khác với đối tượng trung tuổi. Bạn chọn phân khúc bình dân hay cao cấp? Học sinh sinh viên, dân văn phòng hay lao động phổ thông? Đó sẽ là những mấu chốt quyết định hình hài cụ thể của quán.

Khai thác và tạo điểm nhấn trải nghiệm trong quán cà phê của bạn 

Bạn có thích đi la cà quán xá, lượm lặt ý tưởng không? F&B là một ngành thú vị vì luôn có xu hướng mới và rất nhiều ý tưởng độc đáo mà hữu ích được sáng tạo hằng ngày, hằng giờ. Bạn đi càng nhiều, trải nghiệm càng nhiều sẽ tích lũy “input” ngày càng sâu và dày. Đây sẽ là những mỏ neo mà khi cần phát triển quán, bạn có thể kết nối chúng và chọn những điểm nhấn cho quán mình. 

 

 

Điểm nhấn của quán không nhất thiết phải là những điều to lớn. Bạn hoàn toàn có thể khiến khách ấn tượng vì những điều nhỏ bé nhưng rất wow. Ví dụ Pizza 4P luôn có giỏ để đồ cho khách mặc dù phần lớn khách hàng mặc định sẽ để đồ lên ghế hoặc dưới chân. Xonxao cà phê luôn có chun buộc tóc, đồ vệ sinh và lược chải tóc cho khách ở ngay trong nhà vệ sinh của quán. Những điều khách thậm chí không biết là mình sẽ cần chính là những điểm chạm đáng giá trong hành trình khách hàng của quán bạn.

Chuẩn bị kế hoạch tài chính vững vàng 

 

Đầu tiên là tiền đâu, điều này không chỉ đúng trong mở quán cà phê mà bất kì ngành nghề nào muốn kinh doanh ổn định và bền vững đều cần kế hoạch tài chính vững vàng. Trong mở quán, bạn cần tách bạch giữa chi phí cố định và chi phí vận hành hằng tháng. Chi phí cố định - cải tạo mặt bằng, nội thất, máy móc, dụng cụ, bộ nhận diện... - là khoản đầu tư ban đầu và sẽ được phân bổ đồng thời khấu hao cho từng tháng. Trong khi đó, chi phí vận hành biến đổi theo từng tháng với các danh mục như thuê nhà, tiền lương, nguyên liệu, thuế, vệ sinh,... 

Ngoài ra, bạn cần có một khoản dự phòng rủi ro cho từng tháng. Trong kinh doanh, những yếu tố khách quan, bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai, tai nạn,... hay rủi ro không đạt kết quả kinh doanh kì vọng hoàn toàn có thể xảy ra. Dự phòng cho những tình huống này chính là cách giúp quán có thể đi đường dài trong mọi trường hợp.

 

 

Sau khi đã tính toán hết các chi phí cần thiết, điều đầu tiên là nhìn lại vào nguồn lực của mình. Nếu bạn có thể chi trả toàn bộ, vậy thì cùng bắt tay vào bước 5. Trường hợp còn thiếu hụt, co gọn quy mô hoặc kêu gọi thêm vốn là những cách bạn cần cân nhắc tới. Tài chính là nền móng quan trọng bậc nhất nên ở bước này, bạn cần vô cùng thận trọng, tính toán chính xác và tỉ mỉ.

Xây dựng đội ngũ để triển khai kế hoạch mở quán cà phê 

 

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ 4 bước trên, bạn cần đội ngũ thiện chiến để cùng nhau xây dựng nên quán cà phê của mình từ những viên gạch đầu tiên. Khác với quán cà phê đã chạy ổn định và tuyển dụng thêm, khi bắt đầu mở quán, những cộng sự đầu tiên của bạn phải là những người nhiệt huyết, dày dạn kinh nghiệm và đáng tin tưởng. 

Đầu tiên và quan trọng nhất là đội ngũ cốt lõi - core team và key people của quán cà phê. Những người đó có thể kể đến như: Quản lý vận hành, Trưởng quầy pha chế, leader team marketing và bạn. Những người trong core team ngoài năng lực về chuyên môn cần bù đắp được những góc nhìn và kỹ năng mềm mà bạn đang thiếu. Hãy ngỏ lời với những người bạn muốn hợp tác hoặc soạn mô tả công việc và bắt đầu tìm đồng đội trên các hội nhóm hoặc trang tuyển dụng chuyên nghiệp. 

Đây là 5 bước quan trọng cơ bản nhưng bắt buộc phải làm khi bạn theo đuổi bất kì mô hình quán cà phê nào. Dù bạn tìm đơn vị tư vấn set up hay tự mình triển khai, đây cũng sẽ là cẩm nang đáng giá giúp bạn có hình dung rõ hơn về hành trình đem ý tưởng biến thành đứa con tinh thần ở hiện thực. Mở quán cà phê không hề dễ dàng nhưng vô cùng thú vị và hấp dẫn. Toong luôn ở đây đồng hành và chia sẻ với bạn. Đừng ngại ngần liên hệ để được tư vấn miễn phí nhé!

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop