31/08/2021

12 BƯỚC MỞ QUÁN CÀ PHÊ

Khi nghĩ đến tự kinh doanh cái gì, hầu hết ở Việt Nam mọi người sẽ chọn bán quần áo, bán đồ online hoặc mở quán.

Vì sao? Vì rào cản gia nhập ngành thấp, thuế má chưa làm chặt, không phủ định được điều đó. Nhưng bạn là một người tay ngang, muốn mở quán mà không biết phải làm gì trước làm gì sau, thì mời bạn đọc bài viết này nhé!

1. LÊN Ý TƯỞNG, CHỌN CONCEPT

Đừng bán bất cứ thứ gì khi chưa có manh nha chút ý tưởng nào về nó. Hãy tìm hiểu xem bản thân bạn thích một quán như thế nào nào? Đừng tưởng tượng mà chỉ nghĩ, hãy viết ra giấy, gạch đầu dòng, và thử kết nối các ý đó với nhau.

Các concept quán khác nhau đi kèm với tệp khách hàng khác nhau và sản phẩm khác nhau. Đừng lên concept một đằng nhưng khách hàng một nẻo, như thế sẽ bị “lệch tông” đấy.

Xem thêm: Hiện thực hóa ý tưởng mở quán Tổng hợp mô hình quán

 

2. CÂN ĐỐI NGÂN SÁCH, TÌM ĐỊA ĐIỂM

Tại sao phải cân đối ngân sách trước? Vì rất nhiều người cố gắng tìm địa điểm rất đẹp, nhưng số vốn chuẩn bị lại không đủ. Bạn đừng nghĩ nhiêu đó tiền là đủ thuê nhà, xây quán, vì có những khoản chi phí dự phòng mà có thể  bạn đã quên mất không liệt kê vào.

Rồi chẳng may những yếu tố khách quan xảy ra như Covid 19 chẳng hạn, thì bạn lấy tiền đâu để duy trì và nuôi quán nếu không phải là trích từ chính số vốn ban đầu ra? Địa điểm cũng phải phù hợp với ngân sách, vì nếu như một địa điểm đẹp, nhưng quá rộng, và số vốn bạn không đủ xây sửa mặt bằng đó cho đẹp, thì bạn hãy tìm một địa điểm nhỏ hơn nhưng khả thi với số tiền bỏ ra.

Địa điểm cũng phải hợp với concept cửa hàng của bạn nữa nhé. Thời điểm này, bạn cũng cần bắt tay tính dự toán luôn là vừa.

Xem thêm: Bóc tách các chi phí khi mở quán mới Phân bổ tỷ lệ chi phí mở quán ban đầu

3. THIẾT KẾ THI CÔNG

Nếu tự tin về khả năng thiết kế của bản thân, hãy tự thiết kế quán cho bạn. Nhưng đừng quên, cách chọn vật tư, cách tính tải trọng, tính hướng sáng… là những thứ liên quan đến chuyên môn của người xây dựng. Đủ kiến thức thì bạn hãy ôm, đừng cố tiết kiệm tiền thiết kế, để cửa hàng bị chắp vá và dễ bị hỏng hóc lặt vặt do khâu lựa chọn vật tư không kỹ càng vì thiếu kiến thức.

Tốt nhất khi có ý tưởng rồi, hãy chuyển cho đơn vị chuyên thiết kế thi công cửa hàng để họ triển khai ý tưởng của bạn thành hình ảnh sẽ dễ hình dung hơn. Đây cũng là quãng thời gian lâu nhất trong quá trình mở quán, bạn có thể tranh thủ đi học thêm pha chế và tìm hiểu các kiến thức về quản lý cửa hàng.

Xem thêm: Những khu vực hay bị bỏ quên trong quán Sai lầm khi xây dựng quán ở các tỉnh nhỏ

4. XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN

Bây giờ đã là năm 2021, đừng mở một cửa hàng với một cái biển hiệu cùng cái tên được xây dựng cẩu thả bởi những cửa hàng cắt biển quảng cáo. Chưa cần biết bạn có phát triển được lên chuỗi hay không, nhưng một cửa hàng có cái tên, cái hình ảnh được quan tâm đầu tư, vẫn sẽ khác biệt rất nhiều với những “quán giải khát”.

Bộ nhận diện là những gì của bạn mà khi khách nhìn vào họ nhận ra đấy chính là bạn, là logo, là menu, là đồng phục, là các ấn phẩm truyền thông. Tự làm được thì bạn làm, không làm được thì có thể thuê freelancer hoặc các đơn vị agency bạn nhé.

 

5. TUYỂN DỤNG

Nhân sự luôn là mắt xích vô cùng quan trọng trong bất cứ mô hình kinh doanh nào. Thời điểm sắp thi công xong quán cũng là lúc bạn cần tuyển dụng nhân sự. Quy mô cửa hàng, mô hình và thói quen tiêu dùng sẽ ảnh hưởng nhiều đến cơ cấu bộ máy nhân sự của bạn.

Hãy cân nhắc kỹ về cả mức lương thưởng, đừng vẽ ra một tương lai quá tươi sáng khi tuyển dụng vì ngay cả bạn cũng còn chưa chắc chắn về doanh số của mình do bạn chưa bắt tay vào kinh doanh. Hãy thành thật với nhân sự tuyển vào, và trả họ số lương xứng đáng với khối lượng và yêu cầu công việc trước đã.

Xem thêm: Cách cân đối nhân sự tiết kiệm chi phí "Quản lý" hay "giám sát"?

 

6. XÂY DỰNG SẢN PHẨM

Đừng quên, cốt lõi cửa hàng là đồ uống. Như đã nói ở trên, viêc xây dựng sản phẩm cần gắn với concept quán và thói quen, sở thích của khách hàng.

Giá bán cũng cần cân nhắc kỹ cho tương xứng với dự toán doanh thu, bài toán tài chính bạn đã tính từ trước, giá trần của khu vực, khả năng chi trả của khách và giá trị gia tăng quán mang lại nữa.

Xem thêm: Menu bao nhiêu món là đủ? Cách điều chỉnh giá cost phù hợp

 

7. ĐÀO TẠO

Có trong tay nhân sự rồi thì đương nhiên bạn phải đào tạo. Các bộ phận trong cửa hàng sẽ có mô tả và yêu cầu công việc khác nhau, có chuyên môn riêng cần được đào tạo. Nếu có thể làm thì bạn hãy làm. Còn không thể làm được thì tiếp tục là một lời khuyên là bạn hãy thuê những đơn vị chuyên biệt cho đào tạo và vận hành cửa hàng.

Việc đào tạo nhân viên không chỉ là dạy họ pha chế theo menu cửa hàng đâu nhé, còn có các bộ phận khác nữa đó. Quá tập trung vào menu mà quên mất bây giờ đã là thời điểm cạnh tranh về dịch vụ rồi, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng review xấu do “nhân viên không thân thiện” hay đại loại vậy.

Xem thêm: Dịch vụ Đào tạo & Setup vận hành tại Toong Center

 

 

8. THIẾT LẬP BỘ MÁY VẬN HÀNH

Hãy tưởng tượng các bộ phận trong quán là những bánh răng, và bây giờ bạn phải lắp những dây curoa nối chúng vào với nhau. Việc thiết lập bộ máy vận hành là như vậy, bạn xây dựng hệ thống sao cho các bộ phận kết hợp hoạt động trơn tru và hạn chế lỗ hổng nhất có thể.

Thiết lập các tài liệu một cách khoa học và không bị phụ thuộc vào nhân tố con người là việc rất quan trọng, vì nhân sự ngành này biến động nhanh, cửa hàng của bạn càng ít phụ thuộc vào con người càng tốt.

Một bộ máy vận hành thiết lập bài bản sẽ tránh tình trạng tam sao thất bản giữa các đời nhân viên.

Nếu bạn không thể tự Đào tạo nhân viên và Setup vận hành cho quán của mình, hãy sử dụng dịch vụ của những đơn vị đào tạo chuyên nghiệp bạn nhé!

Xem thêm: Dịch vụ Đào tạo & Setup vận hành tại Toong Center

 

9. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG

Truyền thông có trước mắt và lâu dài. Trước mắt bạn cần truyền thông để khách hàng biết đến mình và chương trình khuyến mại ngày khai trương trước đã. Sau đó là việc xây dựng kế hoạch truyền thông lâu dài, có khi lên đến cả năm với những cửa hàng có chiến lược bài bản.

Truyền thông có marketing offline và online, bạn nên tìm hiểu cả hai hình thức này và triển khai sao cho phù hợp với mô hình cửa hàng mình.

 

10. VẬN HÀNH THỬ MÔ HÌNH

Trước khi đi vào khai trương, đừng quên việc “chạy thử” xem quán còn chỗ nào chưa ổn bạn nhé. Hãy tìm cách bù lấp các lỗ hổng trong vận hành trước khi bạn chính thức ra mắt thương hiệu của mình với khách hàng.

Tâm lý thông cảm thường ít có, vì khi khách bỏ tiền ra, họ muốn có trải nghiệm tốt nhất, họ sẽ không vì lý do mới khai trương nên đông không phục vụ kịp mà thông cảm cho bạn đâu.

 

11. KHAI TRƯƠNG

Sau bao nhiêu ngày thai nghén thì cuối cùng cửa hàng cũng đã đến lúc được ra mắt. Vào ngày này, cần chuẩn bị thật kỹ nhân sự và hàng hóa, tránh tình trạng khách gọi mà đồ gì cũng hết, không có nhân viên phục vụ kịp.

Bạn nên chuẩn bị tâm lý tăng ca cho nhân viên, vì khai trương thì việc huy động toàn bộ bộ máy nhân sự tăng cường là điều dễ hiểu.

Sau khai trương, dù có hay không, hãy đưa một thông cáo cám ơn những khách hàng đã đến ủng hộ quán, và xin lỗi vì nếu có sơ suất trong khâu phục vụ trót làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách. Bạn chẳng mất gì, chỉ ghi điểm hơn mà thôi.

 

12. VẬN HÀNH SAU KHAI TRƯƠNG

Đi tới đây là bạn cũng đã qua toàn bộ thời điểm bắt đầu rồi, đến giờ chỉ còn lại là tồn tại và phát triển.

Từ bây giờ, khi khách đã ổn định, hãy tiếp tục tính toán đến chiến lược dài hơn hơn, quan tâm nhiều hơn đến khách hàng, trải nghiệm của họ, và hình thành dần tính cách cho cửa hàng mình bạn nhé.

 

Trên đây là 12 bước mở cửa hàng cà phê. Mở quán thật sự là một cuộc chiến.

Giang Ơi, một vlogger nổi tiếng có nói rằng: “Điều tuyệt vời nhất của việc làm việc tự do, đó là không phải một ngày bạn làm 8 tiếng, mà một ngày 24 tiếng tiếng nào bạn cũng muốn làm”.

Điều đó có nghĩa là bạn phải yêu công việc của mình rất nhiều. Hi vọng mọi người mở quán sẽ yêu công việc làm chủ quán, yêu công việc “chơi đồ hàng” này, và thành công mọi người nhé!

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

Bài viết liên quan

scrolltop