6 lưu ý trước khi mở xe đẩy cà phê take away
Cà phê xe đẩy – một trong những mô hình cà phê nhỏ được lựa chọn nhiều nhất khi các chủ quán bắt tay vào kinh doanh đồ uống. Lý do là bởi mô hình xe đẩy này thường đòi hỏi vốn đầu tư thấp, vận hành gọn nhẹ, không cần mặt bằng cố định hay chi phí lớn cho decor không gian.
Tuy nhiên, trên thực tế, không ít xe đẩy cà phê nhỏ sau một thời gian vận hành lại dễ đóng cửa vì thiếu kinh nghiệm và không có sự nghiên cứu kỹ càng. Vậy cần làm gì để hạn chế rủi ro khi mở xe đẩy cà phê? Hãy cùng Toong Center lưu ý ngay 6 điều sau đây!
1. Xác Định Chi Phí Đầu Tư Cho Mô Hình Xe Đẩy
Trước hết, bạn hãy xác định các khoản chi phí cần bỏ ra cho việc đầu tư và vận hành vào một mô hình xe đẩy cà phê. Việc liệt kê chi tiết các khoản phí sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và chuẩn bị tài chính tốt nhất:
-
Dụng cụ pha chế, hệ thống quầy kệ (chi phí cố định): Bao gồm máy pha cà phê, máy xay, tủ lạnh mini, ly tách, thìa, và chi phí thiết kế, thi công chiếc xe đẩy cà phê nhỏ của bạn.
-
Nguyên liệu pha chế: Tập trung vào sự ổn định và chất lượng, vì đây là yếu tố giữ chân khách hàng của cà phê xe đẩy
-
Chi phí nhân sự: Trả lương cho nhân viên pha chế (nếu có thuê thêm) hoặc chi phí thời gian của chính bạn.
-
Chi phí bao bì: Ly, nắp, túi đựng – đây là một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng đối với mô hình xe đẩy cà phê mang đi. Bao bì đẹp, tiện lợi cũng là cách marketing hiệu quả.
-
Chi phí marketing (nếu có): Các chương trình khuyến mãi nhỏ, quảng bá trên mạng xã hội.
2. Lựa Chọn Địa Điểm Kinh Doanh Phù Hợp Với Xe Đẩy Cà Phê
Địa điểm kinh doanh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tệp khách hàng mà bạn phục vụ và menu của quán cà phê xe đẩy. Hãy lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh cho mô hình xe đẩy của bạn:
-
Lựa chọn vị trí đắc địa: Gần văn phòng, trường học, khu dân cư đông đúc hoặc khu công nghiệp. Đây là những nơi có lưu lượng người qua lại lớn, đúng tệp khách hàng tiềm năng của xe đẩy cà phê nhỏ.
-
Khảo sát lưu lượng người và thói quen: Đánh giá số lượng người qua lại vào các khung giờ khác nhau và thói quen mua sắm, tiêu dùng của họ.
-
Sự tiện lợi khi khách ghé mua: Đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và mua đồ uống mà không gặp khó khăn về chỗ dừng, đỗ. Nên tránh những tuyến đường quá đông và dễ bị tắc đường.
-
Nghiên cứu đối thủ: Kiểm tra xem khu vực bạn lựa chọn đã có quán cà phê xe đẩy nào khác chưa. Nếu có, việc kinh doanh sẽ trở nên cạnh tranh hơn và đòi hỏi bạn cần nghiên cứu thật kỹ đối thủ để tìm ra lợi thế cạnh tranh riêng.
3. Xác Định Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu Của Xe Đẩy Cà Phê
Hãy phân tích và xác định rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai khi mở xe đẩy cà phê: nhân viên văn phòng, học sinh – sinh viên hay công nhân? Việc hiểu rõ khách hàng là một phần quan trọng quyết định cách thiết kế menu và mức giá của quán.
Ví dụ: Với khách hàng văn phòng, bạn có thể tập trung vào cà phê mạnh, matcha – các món cơ bản, tiện lợi. Đối với học sinh – sinh viên, nên có thêm các món trà sữa, trà hoa quả, sữa chua,... dễ uống và phù hợp túi tiền.
4. Thiết Kế Menu & Mức Giá Phù Hợp Cho Mô Hình Xe Đẩy Cà Phê
Menu cho mô hình xe đẩy cà phê nên có từ 6 - 10 món, không nên quá dài nhưng cũng đủ đa dạng để khách hàng có sự lựa chọn. Hãy chọn những món pha chế nhanh chóng với nguyên liệu có thể chuẩn bị sẵn, thay vì các món mất thời gian và có độ phức tạp cao, điều này rất quan trọng đối với cà phê xe đẩy cần tốc độ pha chế nhanh
-
Ví dụ: Với menu cho dân văn phòng, chủ quán xe đẩy cà phê nhỏ có thể tham khảo: cà phê đen, cà phê sữa, bạc sỉu, trà chanh, trà đào, matcha latte.
-
Về mức giá: Bạn nên cân nhắc sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu và khu vực kinh doanh. Thông thường, mức giá cho đồ uống take away từ xe đẩy cà phê nhỏ thường dao động từ 15k - 30k/ly. Giá càng hợp lý thì khả năng cạnh tranh càng cao
5. Thiết Kế Quầy Kệ Và Bao Bì Cho Xe Đẩy Cà Phê
Quầy kệ của xe đẩy cà phê nhỏ cần được thiết kế nhỏ gọn, sạch sẽ, dễ dàng thao tác nhưng vẫn phải nổi bật và dễ nhận diện từ xa. Đây là yếu tố quan trọng giúp khách hàng chú ý đến mô hình xe đẩy của bạn.
Bao bì (ly, cốc, nắp) nên có thiết kế logo quán để tạo dấu ấn thương hiệu và giúp khách hàng dễ nhớ đến quán của bạn. Đừng quên yếu tố tiện lợi – cốc có nắp đậy chắc chắn, túi đựng phù hợp cho khách mang đi.
6. Marketing Hiệu Quả Cho Mô Hình Xe Đẩy Cà Phê
Marketing cho cà phê xe đẩy cũng là một trong những điều quan trọng chủ quán cần tính toán kỹ lưỡng. Trong thời gian đầu mở xe đẩy cà phê, chủ quán nên thực hiện các chương trình marketing kéo khách trải nghiệm như mua 1 tặng 1, ưu đãi giảm giá hay tặng quà nhỏ cho khách đến mua.
Đồng thời, sử dụng mạng xã hội là việc làm cần thiết để quảng bá cho quán ngay từ khi khai trương. Một số kênh miễn phí viral nhanh như Threads, TikTok chủ quán có thể khai thác dạng seeding hoặc những kênh phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram. Bên cạnh đó, tiếp cận đăng bài truyền thông qua các hội nhóm khu vực dân cư nơi bạn mở quán cũng là lựa chọn đáng cân nhắc để khách hàng địa phương biết đến xe đẩy cà phê nhỏ của bạn.