16/09/2021

Top 5 chiến thuật marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ

Thị trường kinh doanh đồ uống vô cùng sôi động, hấp dẫn nhưng cũng vô cùng thách thức. Rất nhiều hàng quán mới ra nhập thị trường nhưng không phải quán nào cũng ổn định và phát triển lâu dài được. Bởi vậy, marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ là chủ đề được các chủ quán đặc biệt lưu tâm khi bước chân vào ngành. Nhằm giúp các chủ quán tìm được hướng đi phù hợp, dưới đây là top 5 chiến thuật marketing Toong Center gợi ý cùng bạn phát triển quán.

 

1. Marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ thông qua truyền miệng online 

Trong quan niệm truyền thống, marketing truyền miệng là người này giới thiệu người kia qua gặp gỡ, quan hệ thân thiết. Tuy nhiên, ở thời đại bùng nổ của mạng xã hội và mạng máy tính, các group review đồ ăn, quán xá, những cộng đồng giao lưu ẩm thực là cơ hội tuyệt vời để bạn quảng bá cho quán của mình. 

Những group này là nơi người dùng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá và giới thiệu những địa điểm ăn uống mới. Ngoài ra, những cộng đồng dân cư, địa phương cũng là tệp khách hàng tiềm năng bởi khoảng cách gần là một lợi thế thúc đẩy họ tới quán của bạn trải nghiệm. Khi tham gia và đăng bài, bạn hãy tìm hiểu kỹ quy định và liên hệ với admin để có biểu phí và hỗ trợ trong quá trình quảng bá. 

     2. Tận dụng sức ảnh hưởng của KOL, KOC và influencer 

Tận dụng sức mạnh từ những người có tầm ảnh hưởng là một chiến thuật hiệu quả. Cát xê của người nổi tiếng rất cao và đó là cuộc chơi của những thương hiệu lớn, cần độ phủ nhanh. Marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ cần hiệu quả với chi phí hợp lý. Bởi vậy, hãy nghiên cứu và thử áp dụng lực lượng KOL (chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) trong chiến dịch của quán mình. 

Họ là những người có tầm ảnh hưởng, được một cộng đồng tín nhiệm, theo dõi và học hỏi trải nghiệm. Đầu tiên, bạn hãy xác định phong cách, đối tượng mục tiêu của quán. Sau đó, tự mình lọc những KOL, KOC phù hợp và liên hệ trực tiếp để hợp tác và đưa ra phương hướng cụ thể. Một gợi ý nhỏ cho bạn, nếu bạn chưa có sãn KOL, KOC hướng tới, hãy tìm sự trợ giúp từ agency chuyên booking nhé. Mức phí có thể sẽ cao hơn 5 - 10% nhưng quá trình làm việc sẽ trôi chảy hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách áp dụng KOC để marketing cho quán đồ uống

3. Xây dựng nội dung, hình ảnh trên các kênh mạng xã hội

Khoảng 70% người Việt có tài khoản Facebook. Các mạng xã hội khác như Instagram, Tiktok cũng có lượng người dùng cực kỳ lớn. Hiện diện trên những trang mạng xã hội này giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ dàng hơn, giúp bạn cung cấp nhiều thông tin và thêm cơ hội thu hút khách hàng tới quán. 

Tuy nhiên, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều doanh nghiệp như bạn. Do vậy, xây dựng tuyến nội dung, cung cấp thông tin hữu ích, hình ảnh bắt mắt sẽ giúp bạn nổi bật và gây ấn tượng với khán giả. Để đảm bảo hoạt động fanpage đều đặn và bài bản, tốt nhất bạn hãy cân đối tài chính và thuê ngoài một phòng marketing thu nhỏ bằng cách liên hệ với các đơn vị agency. Chi phí tùy mỗi đơn vị và mỗi gói dịch vụ có thể dao động từ 3.000.000 – 7.000.000đ/tháng.

4. Chạy quảng cáo trả phí để marketing cho quán cà phê vừa và nhỏ

Rất nhiều người lầm tưởng, marketing là chạy quảng cáo. Tuy nhiên, đây chỉ là một công cụ sử dụng trong toàn bộ chiến dịch của bạn. Quảng cáo trực tuyến có đặc điểm minh bạch về số liệu, chi phí linh hoạt nên rất thích hợp để quảng bá cho quán cà phê vừa và nhỏ. 

 

Để quảng cáo hiệu quả, trước hết bạn cần phải làm tốt bước 3. Nội dung tốt, hình ảnh đẹp, trang uy tín sẽ tiết kiệm chi phí quảng cáo, tăng hiệu quả phân phối. Hãy tưởng tượng, quảng cáo như cánh cửa giúp bạn tiếp cận hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn khán giả mới và điều bạn cần làm là tạo ra quy trình phễu đón khách, chuyển đổi khách từ khán giả online thành khách hàng tại quán của bạn. Bạn có thể tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến trên học viện của các trang hoặc tham gia khóa học ngắn hạn. Nếu bạn không có đủ thời gian, agency hoặc freelancer chạy quảng cáo với mức phí 10 - 15% ngân sách là lựa chọn tối ưu.

5. Chú trọng vào hành trình trải nghiệm của khách hàng

Bạn đã bao giờ nghe câu chuyện cảm động của The Coffee House và chú bảo vệ của cửa hàng chưa? Bạn đã bao giờ chứng kiến những người bảo vệ tươi cười dắt xe cho khách, cẩn thận che yên xe cho khách và cúi chào khách vào ra? Khách hàng luôn có nhiều sự lựa chọn, tại sao họ lại chọn quán bạn?

 

Câu trả lời nằm ở trải nghiệm ghi dấu ấn ở từng bước chân khách hàng, kể từ khi họ mới chỉ biết tới khi đi ngang qua hoặc nhìn thấy trên mạng. Hãy vẽ ra hành trình của khách hàng và những điểm chạm tiếp xúc giữa quán bạn và khách. Sau đó, kết hợp cùng đặc trưng của quán, bạn chọn ra những điểm chạm phù hợp, đưa đến khách những cảm xúc bất ngờ để khiến họ nhớ mãi. Đây là một cách làm cần sự phối hợp của nhiều bộ phận và trơn tru trong vận hành. Tuy nhiên, nếu thành công tạo nên USP - điểm khác biệt độc đáo không thể thay thế trong lòng khách hàng.

Marketing không chỉ là chạy quảng cáo, đăng bài viết, treo biển bảng mà còn vô vàn chiến thuật bạn có thể áp dụng cho quán. Trên đây là một số gợi ý về cách marketing cho quán cafe vừa và nhỏ. Quản lý và phân bổ nguồn lực đúng cách, bạn sẽ đạt được hiệu quả tối ưu trên chi phí mình bỏ ra. Đồng thời, hãy lập kế hoạch triển khai và kiểm soát thật chi tiết bạn nhé. Toong Center chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi, chia sẻ với chúng tôi tại:

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Youtube: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

Bài viết liên quan

scrolltop