18/11/2021

Cách nhận biết đồ uống TREND!

Như các bạn đã thấy, ngành kinh doanh đồ uống ở Việt Nam rất phát triển, nhất là 5 năm trở lại đây. Các Trend mới liên tục mọc lên, mỗi năm một khác.

Là chủ quán, bỏ tiền tỷ, thu tiền lẻ, chắn hẳn không ít người đã phải chóng mặt vì Trend. Quán có khi chưa kịp ổn định thì trend mới đã xuất hiện, chỉ chạy theo trend cũng đủ khiến bạn xây xẩm mặt mày.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gắt gao của các dòng nguyên liệu mới khiến các nhân sự phát triển đồ uống phải liên tục nghiên cứu và cho ra đời các ứng dụng đồ uống khác nhau. Bạn lướt mạng sẽ gặp không ít món mới lạ. Dần dần, bạn rơi vào trạng thái hoang mang, bạn bị “ngợp” vì không biết chạy hướng nào mới đúng là Trend. Update sai cách sai hướng sẽ khiến bạn tồn đọng nguyên liệu mà menu rơi vào trạng thái “chết”, có những đồ uống dù mới cũng không được sử dụng đến, vì nó không phải là Trend.

Vậy để Toong Center giúp bạn cách nhận diện đâu mới là Trend đồ uống đúng nghĩa nhé!

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu “Trend” là gì? Trend là xu hướng. Đồ uống trend là đồ uống đang là xu hướng trên thị trường. Để bất cứ một thứ gì trở thành xu hướng, chúng phải xuất hiện đủ nhiều, đủ thu hút người dùng. Vậy làm thế nào để biết đâu là Trend đồ uống?

 

1. Trend dễ đi lên từ Chuỗi quán.

Những chuỗi quán là những ông lớn. Ngoài sức mạnh thương hiệu, họ còn có sức mạnh truyền thông. Nhờ đội ngũ marketing chuyên nghiệp cùng một nguồn vốn dồi dào, một đồ uống qua tay họ sẽ dễ Trend hơn, do độ phủ thương hiệu của các chuỗi rất lớn. Chúng ta có thể kể đến một vài cái tên từ trước đến nay như: Trà đào cam sả (The Coffee House); Trà sen vàng (Highlands); Cốt dừa cà phê (Cộng); Trà sữa kem cheese (Royal tea); Trân châu hoàng kim (Tocotoco); Sữa tươi trân châu đường đen (The Alley)…

Bạn thấy không, chúng đều từ chuỗi lớn…!

 

 

2. Hãy tìm hiểu từ những cộng đồng review.

Tại thời đại số 4.0, những cộng đồng review đồ ăn, đồ uống chính là một cách marketing truyền miệng online. Và không có phương thức marketing nào hiệu quả bằng truyền miệng. Nếu một đồ uống đã  hoặc sắp trở thành trend, chắc chắn chúng sẽ xuất hiện trên các hội nhóm như vậy. Bạn hãy chịu khó tham gia và tìm hiểu, “nằm vùng” trong các hội nhóm đó. Nếu bạn bắt gặp những bài viết review tốt về các đồ uống mới, với các comment tích cực, thì xin chúc mừng, chúng rất có khả năng trở thành trend đồ uống đấy!

Nhưng bạn đừng nhầm lẫn các cộng đồng review đồ uống với các cộng đồng cho chủ quán nhé! Thành viên của hai kiểu nhóm này là khác nhau, một bên là người dùng và một bên là người cung cấp. Bạn là người cung cấp, hãy tìm hiểu ở cộng đồng người dùng.

 

 

Chắc chẳng ai còn xa lạ với câu “cái gì không biết ta tra Google” đúng không? Vì Google là công cụ tìm kiếm số lớn nhất hành tinh, nên tìm kiếm đồ uống theo Trend, bạn cũng đừng bỏ qua việc sử dụng công cụ này nhé.

Để sử dụng, bạn truy cập vào link trends.google.com.vn và tìm từ khóa. Bạn cần bỏ chút thời gian tìm hiểu việc sử dụng công cụ này. Từ khóa nào có xu hướng đi lên thì đó chính là đồ uống có xu hướng trở thành trend đấy.

Sử dụng Google Trends không phải là việc bạn tìm kiếm đâu là đồ uống trend, mà nó giúp bạn kiểm chứng lại đồ uống mình đang tìm kiếm có khả năng trở thành trend hay không.

 

 

4. Trend đó có phù hợp với mô hình của bạn không?

Sau khi đã nhận diện được đồ uống trend rồi, đây sẽ là câu hỏi cuối cùng bạn đặt ra trước khi đặt bất cứ một món trend nào vào menu của mình. Để biết món đó có phù hợp hay không, hãy trả lời thêm các câu hỏi:

  • Đối tượng khách của mình có phù hợp với đồ uống đó không?
  • Không gian quầy bar của mình có cho phép không?
  • Vận hành có cồng kềnh không?

Ba câu hỏi trên nói lên tính ứng dụng của đồ uống đó. Có những mô hình chuyên sâu, việc áp dụng là hoàn toàn phù hợp. Nhưng nếu bạn cố gắng nhồi nhét vào menu mà việc pha chế món mới đó lại khiến quầy bar quá tải, vận hành khó khăn, nguyên liệu không tối ưu, nhất là khách ít sử dụng do không hợp khẩu vị, thì dù đồ uống có trend nhưng trend đó không dành cho bạn, hay nói đúng hơn, nó không dành cho khách hàng của bạn.

Việc update menu là điều nên làm. Nhưng trước khi update menu, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố, đặc biệt là với đồ uống theo Trend. Đừng quá mải mê chạy theo trend mà quên mất, chất lượng dịch vụ cốt lõi mới là cái bạn cần duy trì và lâu bền bạn nhé!

Toong Center chúc bạn thành công! 

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

 

Bài viết liên quan

scrolltop