18/11/2021

3 cách nhận biết đồ uống trend để chủ quán “đón đầu” xu hướng

Trong 5 năm trở lại đây, ngành kinh doanh đồ uống tại Việt Nam vô cùng phát triển. Các trend đồ uống mới liên tục mọc lên, mỗi năm một khác. Là chủ quán nếu không biết cách bắt trend kịp thời, bạn rất dễ rơi vào trạng thái “chạy theo trend” - vô cùng mệt mỏi và tiêu tốn nhiều chi phí khi trend đi qua. Vậy làm sao để nhận biết đồ uống trend nhanh chóng? Hãy cùng Toong Center tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé!

Tại sao chủ quán cần nhận biết đồ uống trend “từ sớm”

Xu hướng đồ uống F&B không ngừng thay đổi, nhiều đồ uống trend mọc lên rồi “lụi tàn” rất nhanh. Là chủ quán “bỏ tiền tỷ, thu tiền lẻ” chắc hẳn không ít người đang chóng mặt vì trend. Quán chưa kịp ổn định trend này thì trend đồ uống khác đã xuất hiện. Nếu chỉ chạy theo trend cũng đủ khiến bạn xây xẩm mặt mày. 

Việc nhận biết và bắt kịp các đồ uống trend giúp thu hút khách hàng, tạo điểm nhấn cho quán. Tuy nhiên, cần phân biệt giữa đồ uống mới và đồ uống trend. Có những đồ uống chỉ là mới, chưa trở thành trend vì không hội tụ đủ các yếu tố để trở thành xu hướng.

Việc cập nhật trend từ sớm là rất quan trọng. Thời điểm "sớm" cần được xác định rõ ràng. Sớm" ở đây nên được hiểu là ngay khi một xu hướng mới bắt đầu xuất hiện hoặc thậm chí trước khi nó trở nên phổ biến rộng rãi. Điều này đòi hỏi quán phải liên tục theo dõi các kênh thông tin, mạng xã hội, và các nguồn tin về ngành đồ uống để nắm bắt những tín hiệu đầu tiên của xu hướng mới.

Cần xác định rõ khoảng thời gian cụ thể cho việc này, có thể là ngay trong giai đoạn đầu khi đồ uống trend vừa được giới thiệu trên thị trường. Thông thường, một trend đồ uống chỉ kéo dài từ 1 đến 3 tháng. 

Do đó, quán cần đầu tư vào trend ngay từ khi nó bắt đầu nổi lên để có thể thu được lợi nhuận tối đa. Nếu chỉ bắt đầu khi trend đã phổ biến rộng rãi hoặc đã bắt đầu suy giảm, quán có thể không đạt được lợi nhuận như mong đợi, và thậm chí có thể không mang lại lợi ích gì. Việc theo kịp và đón đầu xu hướng sớm cũng giúp quán xây dựng hình ảnh tiên phong và luôn cập nhật, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Xem thêm: 4 xu hướng đồ uống năm 2023 và bài học kinh doanh đồ uống hot trend năm 2024

3 cách nhận biết đồ uống trend

Đồ uống trend là đồ uống đang là xu hướng trên thị trường. Để bất cứ một thứ gì trở thành xu hướng, chúng phải xuất hiện đủ nhiều, đủ thu hút người dùng.

1. Đồ uống trend dễ đi lên từ chuỗi quán

Những chuỗi quán là những ông lớn. Ngoài sức mạnh thương hiệu, họ còn có sức mạnh truyền thông. Nhờ đội ngũ marketing chuyên nghiệp cùng một nguồn vốn dồi dào, một đồ uống qua tay họ sẽ dễ Trend hơn, do độ phủ thương hiệu của các chuỗi rất lớn. 

Chúng ta có thể kể đến một vài cái tên từ trước đến nay như: Trà đào cam sả (The Coffee House); Trà sen vàng (Highlands); Cốt dừa cà phê (Cộng); Trà sữa kem cheese (Royal tea); Trân châu hoàng kim (Tocotoco); Sữa tươi trân châu đường đen (The Alle),... hay gần đây nhất là trà ô long đặc sản (Phê La).

2. Nhận biết đồ uống trend thông qua cộng đồng review

Trong thời đại 4.0, những cộng đồng review đồ ăn, đồ uống chính là một cách marketing truyền miệng online. Không có phương thức marketing nào hiệu quả bằng truyền miệng. 

Nếu một đồ uống đã hoặc sắp trở thành trend, chắc chắn chúng sẽ xuất hiện trên các hội nhóm như vậy. Bạn hãy chịu khó tham gia và tìm hiểu, “nằm vùng” trong các hội nhóm đó. Nếu bạn bắt gặp những bài viết review tốt về các đồ uống mới, với các comment tích cực, thì rất có thể sẽ có khả năng thành trend đồ uống mới.

Tuy nhiên, bạn cũng nên phân biệt rõ ràng với các cộng đồng review đồ uống cho chủ quán. Vì thành viên của hai nhóm này rất khác nhau, một bên sẽ là người dùng và một bên là người cung cấp. Bạn là người cung cấp nên hãy tìm hiểu ở cộng đồng người dùng.

“Cái gì không biết thì tra Google”. Quả thật vậy, Google chính là công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh, bạn cũng có thể tìm thấy những đồ uống theo xu hướng trên Google. Do đó, đừng bỏ qua việc sử dụng công cụ này nhé.

Để sử dụng Google Trends, bạn truy cập vào link trends.google.com.vn và tìm từ khóa. Bạn cần bỏ chút thời gian tìm hiểu việc sử dụng công cụ này. Từ khóa nào có xu hướng đi lên thì đó chính là đồ uống có xu hướng trở thành trend.

Sử dụng Google Trends không phải là việc bạn tìm kiếm đâu là đồ uống trend, mà nó giúp bạn kiểm chứng lại đồ uống mình đang tìm kiếm có khả năng trở thành trend hay không.

Làm sao để nhận biết đồ uống trend có phù hợp với mô hình kinh doanh?

Sau khi đã nhận diện được đồ uống trend rồi, đây sẽ là câu hỏi cuối cùng bạn đặt ra trước khi đặt bất cứ một món trend nào vào menu của mình. Để biết món đó có phù hợp hay không, hãy trả lời thêm các câu hỏi:

- Đối tượng khách của mình có phù hợp với đồ uống đó không?

- Không gian quầy bar của mình có cho phép không?

- Vận hành có cồng kềnh không?

Trả lời ba câu hỏi trên sẽ giúp bạn phân tích được tính ứng dụng của đồ uống đó. Có những mô hình chuyên sâu, việc áp dụng là hoàn toàn phù hợp. Nhưng nếu bạn cố gắng nhồi nhét vào menu mà việc pha chế món mới đó lại khiến quầy bar quá tải, vận hành khó khăn, nguyên liệu không tối ưu, nhất là khách ít sử dụng do không hợp khẩu vị, thì dù đồ uống có trend nhưng trend đó không dành cho bạn, hay nói đúng hơn, nó không dành cho khách hàng của bạn.

Nhận biết đồ uống trend sớm sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá và quyết định update menu để thu hút thêm khách hàng cho quán. Tuy nhiên, trước khi update menu với những món này, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố, đặc biệt là sự phù hợp của đồ uống trend đó với quán của bạn hay đánh giá về thời gian trend đồ uống đó sẽ bền vững bao lâu. Đừng quá mải mê chạy theo trend mà quên mất rằng chất lượng dịch vụ, tệp khách hàng mục tiêu và sự phù hợp mới là yếu tố bạn cần duy trì và lâu bền.

Trong khóa học pha chế tổng hợp của Toong Center, giảng viên cũng thường update những món theo trend và bật mí những tips để bạn có thể ứng dụng món trend thông minh sao cho phù hợp với mô hình của quán. 

Nếu bạn đang là chủ cửa hàng đồ uống hoặc sắp mở quán đồ uống và cần học pha chế kinh doanh, đừng ngần ngại liên hệ cho Toong Center ngay theo hotline 090 321 3883 hoặc Fanpage Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt để được tư vấn nhé!

Bài viết liên quan

scrolltop