18/06/2021

Chinh phục khách hàng với bí quyết cạnh tranh trong kinh doanh quán bằng những điều nhỏ bé

Mở một quán ra, khách tìm đến mình trước hết vì tò mò, vì khuyến mại, vì quán đẹp để check in. Nhưng chụp ảnh mãi rồi cũng sẽ chán, khuyến mại thì không thể ngày nào cũng có khuyến mại được. Thế thì làm thế nào cho khách quay lại với mình? Tạo lợi thế cạnh tranh chinh phục khách hàng là cả một nghệ thuật và bí quyết cạnh tranh trong kinh doanh quán chính là đi sâu vào tạo điểm nhấn ở từng yếu tố tưởng như nhỏ bé.

 

 

1. Tạo lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh quán cà phê 

Quán đẹp, đồ uống độc, decor lạ,... là những yếu tố thu hút khách đến. Tuy nhiên, đẹp - độc đáo - mới lạ luôn đòi hỏi cập nhật liên tục mới khiến khách quay trở lại nhiều lần. Thế nhưng, điều này kéo theo chi phí lặp lại quá lớn, đồng thời, quán bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với những quán mới mở ra hằng ngày với hàng ngàn concept khác nhau, rất khó để quán bạn nổi bật. 

Chính vì vậy, tạo lợi thế cạnh tranh phải đan xen giữa mới và cũ. Ngoài ra, những điểm chạm ở từng bước chân trong hành trình của khách hàng sẽ khiến biến khách hàng mới thành khách hàng thân thiết. Từ khách hàng thân thiết, họ có thể thành khách hàng trung thành và giới thiệu thêm nhiều khách mới. 

Để tạo được những điều đó, bạn phải hiểu được thói quen, sở thích của nhóm khách hàng mình hướng tới. Những yếu tố nho nhỏ trong quán, nhưng nếu để ý, sẽ tạo nên sự khác biệt. Dần dần, nó trở thành điểm cạnh tranh, giá trị gia tăng, hình thành nên “tính cách quán” cho bạn. Hãy cùng Toong Center điểm qua xem có những yếu tố như thế nào nhé.

2. Bí quyết cạnh tranh trong kinh doanh quán bằng những yếu tố điểm nhấn 

2.1. Âm nhạc

Thính giác của con người vô cùng nhạy bén. Nó đón nhận âm thanh từ bên ngoài, tạo phản xạ lên não, sản sinh nên những cung bậc cảm xúc khi lắng nghe bất kì tiếng động nào xung quanh. Bởi vậy, âm nhạc trong quán cà phê cực kì quan trọng. Bạn có thể xem thêm tại bài Mở nhạc gì cho quán cà phê để hiểu kĩ hơn về chủ đề này. 

 

 

Đừng để nhân viên tùy ý bật nhạc theo sở thích của họ mà hãy nhìn nhận vào tệp khách hàng để chọn gu nhạc phù hợp. Bạn có thể mua app trả phí như Spotify, Apple Music, Youtube Music,... và lựa chọn playlist theo tâm trạng, không khí phù hợp với quán. Hoặc tải sẵn về USB để phát nhạc offline, tránh vừa có nhạc lại chèn quảng cáo rất dễ gây khó chịu với khách.

Âm lượng nhạc bạn cũng hãy chú ý để tạo cảm giác dễ chịu vừa phải. Nhạc quá to hay nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cảm nhận của khách ở trong quán.  m lượng phù hợp nhất là khách ngồi cạnh có thể nói chuyện vẫn nghe rõ mà không bị tạp âm quá lớn từ những bàn khác vọng tới. 

2.2. Mùi hương

Nếu bạn vào Starbucks, đảm bảo bạn sẽ thấy một mùi hương café thơm dịu, mùi hương làm người ta cảm nhận được ngay rằng “À, đây là quán cà phê!”. Xử lý mùi hương trong quán không đơn giản. Vì không gian hẹp quá sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, không gian thoáng quá mùi lại bay mất, chưa kể nhiều quán còn không có không gian hút thuốc tách biệt.

 

 

Tương tự như thính giác, khứu giác tiếp nhận mùi hương và truyền đi những thông điệp giúp cải thiện tâm trạng hoặc làm tồi tệ hơn điều đó. Bạn có thể tham khảo thêm những liệu pháp mùi hương để chọn lựa tinh dầu phù hợp nhất với không khí chung của quán bạn đang hướng tới. Hãy lưu ý rằng, quán bạn là quán đồ uống, khách có thể thưởng thức cả đồ ăn nên mùi hương nên dịu nhẹ, trung tính để không bị át những món bạn phục vụ. 

2.3. Khu vực phụ 

Khu vực phụ bao gồm nhà vệ sinh, chỗ rửa tay và quầy tự phục vụ nếu có. Những phần này không nằm gọn trong không gian trải nghiệm của khách nhưng là những nơi khách thường xuyên lui tới, chạm vào trong suốt thời gian ở quán. Nâng cao trải nghiệm ở những khu vực phụ sạch sẽ, nhiều tiện ích sẽ ghi dấu ấn cực sâu sắc với khách hàng. 

 

 

Trong nhà vệ sinh có khăn lau, hoặc giấy lau tay, khách hàng sẽ cảm thấy khác biệt rất nhiều. Nếu bạn đã từng đến Sườn Mười, một cửa hàng chuyên các món sườn ở Hà Nội, bạn sẽ thấy khu vực rửa tay luôn có giấy lau tay. Khi ăn sườn, khách sẽ cầm miếng sườn trực tiếp bằng tay, nên việc rửa tay là đương nhiên. Loại giấy được lựa chọn để lau cũng là giấy không bám bụi, rất phù hợp cho việc lau tay ướt.

Khu vực tự phục vụ thêm nước uống, khăn giấy nên bày trí ở nơi dễ thấy, không ảnh hưởng đến việc đi lại. Rất nhiều khách hàng muốn có thêm tiện ích nhưng mỗi lần đều phải gọi nhân viên sẽ gây trở ngại và khó chịu. Đồng thời, như vậy sẽ khiến khách hàng không thoải mái khi quay lại thường xuyên. Tùy vào mô hình quán, bạn có thể cân nhắc điểm này nhé. 

3. Nâng cao trải nghiệm qua những điều mà chính khách hàng cũng không nghĩ tới 

Nếu bạn để ý, ở cafe All Day, mỗi bàn sẽ có móc treo đồ ẩn dưới gầm bàn. Khách đến đây thường mang theo laptop làm việc. Một cái móc treo cặp thật sự là rất tiện lợi. Một chiếc bánh ngọt của quán cũng kèm thêm một miếng tag nhỏ gắn trên bánh với nội dung bằng tiếng Anh rằng “Hi vọng bạn sẽ thích chiếc bánh này”.

S-Chicken là một tiệm cơm chuyên các món gà. Bạn sẽ thấy họ có kẹp tóc, dây buộc tóc cho khách hàng nữ, có giá đỡ điện thoại cho những người đi ăn một mình. Highlands hoặc The Coffee House có ổ điện ở khắp nơi. Khách hàng không bao giờ phải hỏi nhân viên “Em ơi, ở đây có ổ điện không, cho anh cắm nhờ cái sạc”.

Chính những điểm chạm nho nhỏ đó, tuy không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại gây ấn tượng rất lớn trong lòng khách hàng. Họ sẽ quay lại đôi khi vì đồ uống, không gian, nhân viên nhưng ở lại thường xuyên nhờ sự tiện lợi, gần gũi vì “À, đây chính là nơi dành cho mình!”

 

Quán đẹp chinh phục thị giác. Đồ uống ngon chinh phục vị giác. Trải nghiệm đa giác quan chính là bí quyết cạnh tranh trong kinh doanh quán giúp chinh phục toàn bộ tâm trí khách hàng. Trong marketing dịch vụ, đây chính là điều cốt lõi tạo nét riêng, ghi dấu ấn, làm đậm cá tính của quán không chỉ với khách hàng hiện tại mà cả khán giả - khách hàng tiềm năng. Những điều tưởng nhỏ nhưng lại rất có võ ở trên là những chìa khóa cùng bạn đạt được thành công trong đại dương đỏ đầy thử thách mà vô cùng thú vị này.

 

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop