12/04/2023

Lý do khiến quán cà phê vắng khách và giải pháp cho chủ quán

Sau những ngày khai trương khí thế, ngày khuyến mãi rộn ràng, không ít quán cà phê vắng khách, rơi vào tình trạng ế ẩm. Với kinh nghiệm set up và tư vấn vận hành, Toong Center chia sẻ với bạn một vài nguyên nhân và gợi ý giải pháp khắc phục ở bài viết dưới đây.  

1. Thời tiết và các yếu tố ngoại cảnh khiến quán cà phê vắng khách

Mỗi nơi, mỗi vùng miền đều có thời tiết khác nhau. Nếu để ý, bạn sẽ thấy thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc “đi cà phê” của khách. Quá nóng hay quá lạnh sẽ khiến con người không muốn ra khỏi nhà. Quá mưa hay quá nắng cũng tương tự như vậy. Đặc biệt khi trời nồm ẩm, mưa rả rích mãi không ngớt hoặc mưa phùn cũng sẽ khiến con người ngại bước chân ra đường, dẫn tới quán xá ế ẩm.

Những nguyên nhân này không thể khắc phục bằng cách trực tiếp điều chỉnh. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy thử thiết kế các tuyến nội dung, truyền đi thông điệp tích cực để gây chú ý với khách hàng. Đồng thời, bạn phát triển thêm các dịch vụ giao hàng tiện lợi cũng là một phương án tăng doanh thu và duy trì độ nhận diện với khách hàng.

2. Xuất hiện đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực 

Ở một khu vực khi dân cư đã sinh sống ổn định, lượng dân số sẽ gần như không thay đổi lớn. Việc các quán mới mọc lên đồng nghĩa với việc các quán cũ sẽ bị san sẻ khách hàng. Lúc này các quán cũ vắng khách là chuyện dễ hiểu, nhất là khi các quán mới mọc lên, khách hàng sẽ có sự tò mò và muốn trải nghiệm trong thời điểm khai trương và khuyến mại. Dẫn tới các quán cũ sụt giảm nghiêm trọng lượng khách trong những ngày này.

Những quán mới thường có khuyến mại tốt để thu hút khách mới. Do vậy việc kích cầu bằng giá không phải là phương pháp tốt. Thay vào đó, hãy tận dụng lợi thế là cửa hàng có thâm niên, tăng chuyển đổi khách hàng thông thường thành khách hàng thân thiết và mở rộng các chương trình hội viên. Điều này sẽ kích thích khách hàng quay trở lại , tạo doanh thu lâu dài và bền vững.

3. Xem lại nội tại để tìm nguyên nhân vì sao quán cà phê vắng khách

Nếu bên trên là những lý do về mặt khách quan, thì phần 3 sẽ đi sâu vào một số nguyên nhân có thể xảy ra trong nội bộ quán mà nhiều khi chủ quán chưa để ý đến. Có thể kể đến một vài điểm khiến quán vắng khách như: thiếu kết nối với khách hàng, thiếu đổi mới hoặc bị lỗi trong xây dựng thương hiệu, trải nghiệm khách hàng.

Thiếu các kênh kết nối với đối tượng mục tiêu

Marketing bài bản thời điểm này không phải là việc nên làm nữa, mà là việc Bắt Buộc phải làm. Hãy tự hỏi bao lâu rồi bạn chưa chạy một chương trình khuyến mại, hay bạn đã xây dựng các kênh online để tương tác với khách hàng thường xuyên hay chưa? Bạn đã tối ưu được nhận diện trong khu vực hay tạo những cơ hội để đối tượng mục tiêu tiếp cận và tiếp xúc được với quán mình?

Thiếu sự đổi mới và điểm khác biệt khiến quán cà phê vắng khách, dậm chân tại chỗ 

Dù là khách hàng mới hay khách quen, việc tạo ra những trải nghiệm mới thông qua tiếp đón, không gian, đồ uống,... luôn là cần thiết. Cập nhật menu, thêm những món decor mới, đa dạng trải nghiệm khiến khách hàng thích thú và tò mò, đồng thời thúc giục họ đến quán nhiều hơn nữa.

Xây dựng thương hiệu chưa đủ mạnh

Tính cách của một thương hiệu cà phê cần được xây dựng ngay từ thuở sơ khai, từ ý tưởng, từ cái tên, từ định hướng về sản phẩm, cho tới cách làm dịch vụ, cách tương tác, kết nối với khách hàng. Từ đó khách hàng sẽ định vị được bạn là ai thông điệp của bạn và giá trị cảm nhận được từ quán là gì. Họ sẽ nhớ tới bạn mà quay lại với bạn và lan tỏa thương hiệu của bạn tới đông đảo bạn bè, đối tượng có cùng gu, sở thích trải nghiệm.

4. Giải pháp cho các quán cà phê vắng khách 

Xác định nguyên nhân đến từ đâu là bước đầu giúp bạn đưa ra giải pháp xác đáng. Tuy nhiên, ở mỗi hạng mục, những gợi ý mang tính chất tức thời, có thể giúp quán vượt qua trong ngắn hạn. Về dài hạn, bạn cần nghiêm túc ngồi lại đánh giá tổng quan các yếu tố của quán, xét trong khả năng và tìm ra cách khắc phục về lâu dài. Các yếu tố đó bao gồm:

Yếu tố về không gian: Hãy xem xét lại không gian quán, xem có nên cải tạo, trang trí lại, sơn sửa lại hay không. Hãy nhìn xem các chi tiết nhỏ đã được chăm chút hay chưa, có nên bổ sung thêm một vài lọ hoa, một vài bức tranh, lắp thêm vài chiếc đèn, sơn lại cánh cửa không?...

Yếu tố về đồ uống: Những menu mang tính đại trà đã quá cũ, bạn cần những đồ uống thể hiện được nét riêng của quán, đẹp mắt và xứng đáng để khách chi trả. Ngoài ra, việc bổ sung, gạn bớt đồ uống không hiệu quả và thêm mới những đồ uống phù hợp, thay đổi mẫu mã cốc cho hiện đại đẹp mắt hơn, cũng là những việc vô cùng cần thiết.

Yếu tố về dịch vụ: Toilet của bạn đã sạch thơm chưa? Nhân viên của bạn đã đủ ngoan, đủ lễ phép hay chưa?  m nhạc trong quán có phù hợp với khách hàng không? Và tổng quan lại, nếu bạn là một người khách bước chân vào quán, điều gì làm bạn cảm thấy chưa hài lòng? Hãy là một người khách khó tính của chính mình, để tự mình khắt khe hơn với chất lượng.

Yếu tố về tính cách và định hình thương hiệu: Câu chuyện cảm hứng của bạn là gì? Đồ uống đặc trưng của bạn ra sao? Bạn muốn truyền tải điều gì tới khách hàng? Hãy vận dụng toàn bộ những thứ có thể tiếp cận được với khách để thể hiện điều đó, từ những thứ nhỏ bé như menu, đồng phục, những chiếc cốc, tờ giấy ăn... cho tới những điều lớn lao hơn và nó sẽ phát huy ở yếu tố tiếp theo.

Yếu tố marketing: Quảng cáo, đúng vậy! Những điều tốt đẹp của bạn sẽ được marketing truyền tải tới khách hàng. Lúc này, bạn cần xây dựng fanpage một cách nghiêm túc, câu chuyện xây dựng bằng content bài bản, hình ảnh chụp nghiêm túc, chứ không phải chụp vu vơ cẩu thả.

Ngành F&B tại Việt Nam phát triển nhanh chóng mặt. Nếu không chịu tiếp thu và thay đổi, làm mới, quán cà phê vắng khách và bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Bạn là người đi trước, đã có nhiều thời gian hơn để chứng minh thương hiệu, vậy mà chỉ vì lười không đổi mới hoặc không biết cách đổi mới, bạn mất khách một cách rất đáng tiếc. Vậy nên hãy chăm chỉ tìm hiểu nhiều hơn về thị trường, dành thời gian đi đây đi đó, từ đó bạn sẽ có cái nhìn rộng mở hơn, xác định được mình đang ở vị thế như thế nào và cần làm gì để cải thiện tình hình hiện tại.

Toong Center chúc bạn chân cứng đá mềm, ngày một thành công! Đừng ngần ngại chia sẻ bất kỳ thắc mắc nào và thảo luận giải pháp cùng chúng tôi qua hotline: 090 321 3883 và Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

 

Bài viết liên quan

scrolltop