18/06/2021

Menu bao nhiêu món là đủ?

Tình trạng chung của thị trường đồ uống hiện nay, là các chủ quán đang mông lung không biết menu mình cần bán những gì, bán bao nhiêu món là phù hợp. Tiếp theo, là thị trường có món gì trend, chủ quán cố bán cho bằng được mà không biết có hiệu quả và phù hợp hay không.

Để tránh tình trạng đó, bạn cần biết menu sản phẩm dựa trên những yếu tố nào. Hãy tham khảo một vài ý sau nhé.

 

1. Concept cửa hàng

Nếu quán theo mô hình hiện đại, đối tượng khách trẻ trung, thì sản phẩm cũng cần bám theo mô hình, bạn hãy lên menu với những nhóm đồ uống trẻ trung hơn như: trà trái cây hiện đại, nước ép healthy, ice blended, soda…

Ngược lại, nếu quán theo mô hình truyền thống, khách đến quán cơ bản chỉ cần không gian để trò chuyện lấy không khí, đối tượng khách trung tuổi, “bụi bụi”, thì bạn chỉ cần vài món cơ bản của một quán cà phê truyền thống là đủ.

Hãy nhấn mạnh vào chất lượng và duy trì chúng thay vì việc rải tràn lan các món, làm rối menu và hao tổn nguyên liệu do ít dùng đến nhé.

Xem thêm:

Amour Bistro & Cafe - Địa trung hải ngay phố núi Buôn Mê

 

2. Diện tích mặt bằng và quầy

Mặt bằng càng rộng, lượng khách cần phục vụ càng nhiều và ngược lại. Nếu bạn quá tham diện tích khách ngồi mà để quầy bar chật, đồng nghĩa với việc công suất quầy không lớn, tốc độ ra đồ vì thế sẽ giảm xuống.

Nếu menu dàn trải nhiều nhóm đồ với nhiều món, lại còn không trùng nhiều nguyên liệu, thì việc vận hành sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng món trên menu cần được lên dựa trên công suất quầy bar và bố cục quầy cũng như công suất quán nữa bạn nhé.

3. Địa điểm.

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng nếu đi khảo sát các quán tại các tỉnh thành phố nhỏ so với các thành phố lớn, bạn sẽ thấy ở tỉnh, rất nhiều quán cà phê to và đẹp.

Trái với điều đó, ở các thành phố lớn, thuê mặt bằng là rất đắt dẫn tới diện tích cửa hàng không rộng, cộng với việc đông dân cư khiến các quán khoanh vùng rõ hơn tệp khách hàng của mình, từ đó mà menu cũng chuyên biệt theo. Quán chuyên café sẽ có nhiều cách pha và nhiều loại café khác nhau, quán chuyên trà cũng vậy, quán thì chuyên hoa quả tươi…

Nhưng ở tỉnh, lượng dân cư không nhiều, dẫn tới việc khó khoanh vùng tệp khách hàng hơn, các quán muốn tận thu từ nhiều đối tượng khách, nên menu có thể bao gồm nhiều nhóm đồ uống hơn. Để tránh rủi ro nguyên liệu và quá tải quầy, hãy lên menu với những đồ uống có thành phần nguyên liệu trùng nhau.

Ví dụ như từ chanh leo có thể pha được: nước ép chanh leo, chanh leo tuyết, trà chanh leo…

Thông thường, menu cửa hàng nhỏ dưới 100m2 chạy từ 20 – 30 món, những cửa hàng lớn hơn thì 30 – 40 món, lớn hơn nữa thì có thể phát triển thêm các sản phẩm khác ngoài đồ uống (đồ ăn, đồ lưu niệm…)

Việc đưa vào menu các món “bắt trend” là không sai, tuy nhiên cần tính đến yếu tố phù hợp. Nếu quán bạn bán cà phê truyền thống, cho các khách hàng là người lao động, hay uống cà phê bụi, thì bán thêm “sữa tươi trân châu đường đen” chưa chắc đã phù hợp đâu nhé!

Xem thêm:

Cách điều chỉnh giá cost phù hợp

________________________________

Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội. 

Hotline: 090 321 3883

Email: [email protected]

Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt

Bài viết liên quan

scrolltop