Menu quán cà phê nên có bao nhiêu món?
Xây dựng một menu đồ uống phù hợp với mô hình kinh doanh, tệp khách hàng mục tiêu và thu hút chưa bao giờ là việc đơn giản ngay cả đối với những chủ quán đã có kinh nghiệm. Bên cạnh việc lựa chọn món đồ uống phù hợp, có điểm nhấn, việc xem xét menu cửa hàng cà phê nên có bao nhiêu món cũng là vấn đề khiến nhiều chủ quán đau đầu.
Vậy menu đồ uống quán cà phê nên có bao nhiêu món? Và làm sao để lựa chọn được món phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu ngay những gợi ý sau đây từ Toong Center nhé!
1. Độ tuổi & nhu cầu của khách hàng
Độ tuổi và nhu cầu của khách hàng mục tiêu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định số lượng và loại đồ uống trên menu. Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những hành vi khác nhau khi đến quán cafe.
- Đối với những quán tập trung vào khách hàng trẻ, họ chỉ có nhu cầu đến quán học tập hoặc làm việc thì menu không cần dài, tập trung vào các món đồ uống như cà phê hiện đại, trà hiện đại. - Ngược lại, nếu đối tượng khách hàng chính là những người trung niên hoặc lớn tuổi, các món đồ uống truyền thống như cà phê phin, cà phê sữa đá, trà đen hoặc trà thảo mộc có thể phù hợp hơn.
Xem thêm: 5 mô hình kinh doanh cà phê nổi bật và thu hút bậc nhất hiện nay
2. Công suất phục vụ của quán
Số lượng món đồ uống trong menu cần phù hợp với khả năng phục vụ của quán. Mặt bằng càng rộng, lượng khách cần phục vụ càng nhiều và ngược lại. Nếu bạn quá tham diện tích khách ngồi mà để quầy bar chật, đồng nghĩa với việc công suất quầy không lớn, tốc độ ra đồ vì thế sẽ giảm xuống.
Nếu quán cà phê có không gian nhỏ, ít nhân viên hoặc trang thiết bị pha chế hạn chế, việc duy trì một menu với quá nhiều món có thể gây khó khăn trong quá trình phục vụ và làm giảm chất lượng đồ uống. Tập trung vào một số món chủ đạo, làm nổi bật và đảm bảo chất lượng của chúng sẽ giúp quán hoạt động hiệu quả hơn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó một menu dàn trải nhiều nhóm đồ với nhiều món và không trùng nhiều nguyên liệu, thì việc vận hành sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Số lượng món trên menu cần được lên dựa trên công suất quầy bar và bố cục quầy cũng như công suất quán bạn nhé.
3. Nhu cầu đặc thù ở địa điểm giúp bạn xác định menu quán cà phê nên có bao nhiêu món
Yếu tố địa điểm cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn xác định được số lượng món phục vụ. Nếu như bạn đi khảo sát thị trường, bạn có thể thấy rõ sự khác biệt giữa các quán đồ uống có địa điểm tại thành phố lớn và khu vực tỉnh.
Khu vực tỉnh có rất nhiều quán cà phê rộng vì quỹ đất dồi dào, ngược lại khu vực thành phố lớn các quán cà phê có xu hướng nhỏ hơn. Điều này một phần do chi phí thuê mặt bằng cao dẫn tới diện tích cửa hàng không rộng, cộng với việc đông dân cư khiến các quán khoanh vùng rõ hơn tệp khách hàng của mình, từ đó mà menu cũng chuyên biệt theo. Quán chuyên café sẽ có nhiều cách pha và nhiều loại café khác nhau, quán chuyên trà cũng vậy, quán thì chuyên hoa quả tươi,...
Nhưng ở tỉnh, lượng dân cư dàn trải và đa dạng dẫn tới việc khó khoanh vùng tệp khách hàng hơn, các quán muốn tận thu từ nhiều đối tượng khách, nên menu có thể bao gồm nhiều nhóm đồ uống hơn ví dụ đồ trà, cafe cho người lớn hoặc đồ uống sáng tạo cho các bạn trẻ và các đồ hoa quả, sữa chua cho trẻ em. Để tránh rủi ro nguyên liệu và quá tải quầy, hãy lên menu với những đồ uống có thành phần nguyên liệu trùng nhau.
Thông thường, menu cửa hàng nhỏ dưới 100m2 chạy từ 20 – 30 món, những cửa hàng lớn hơn thì 30 – 40 món, lớn hơn nữa thì có thể phát triển thêm các sản phẩm khác ngoài đồ uống (đồ ăn, đồ lưu niệm…).
4. Ý kiến phản hồi của khách hàng và hiệu quả bán hàng thực tế
Hiệu quả bán hàng thực tế một phần phản ánh được menu có phù hợp với quán của bạn hay không. Do đó, sau một thời gian bán hàng, hãy xem lại báo cáo bán hàng để cắt bỏ đi những món không được ưa chuộng và thêm mới những món phù hợp hơn. Đây là phương pháp được nhiều cửa hàng và chuỗi cửa hàng cafe nổi tiếng sử dụng. Sau một thời gian tối ưu, menu của bạn sẽ được tinh gọn và phù hợp hơn với khách hàng của mình.
Song song với đó, bạn hãy lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng thông qua phiếu khảo sát hoặc quan sát. Việc lắng nghe sự phản hồi của khách hàng cũng giúp bạn tối ưu số lượng đồ uống trong menu và xem xét menu quán cà phê nên có bao nhiêu món. Tuy nhiên, bạn cần lắng nghe ý kiến khách hàng một cách chắt lọc, không phải ai muốn món nào thì chủ quán cũng cho vào menu mà cần xét thêm món hay không cũng như có phù hợp với vận hành và mô hình quán hay không.
Tổng kết - Menu quán cà phê nên có bao nhiêu món?
Cuối cùng thì, để xác định menu quán cà phê nên có bao nhiêu món chủ quán cần xét xét các yếu tố chủ đạo như độ tuổi, hành vi của khách hàng mục tiêu, khả năng phục vụ của quán, địa điểm mở quán và ý kiến phản hồi của khách hàng.
Việc xác định đúng số lượng món trong menu không phải việc dễ dàng, nhiều chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng cũng thường bắt đầu với một menu dài và sau đó tối ưu dần dựa theo tình hình kinh doanh và phản hồi của khách. Tất nhiên rằng, không thể phủ nhận, nếu bạn có một menu tối ưu với số lượng món vừa đủ và phù hợp với khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí chuẩn bị nguyên liệu, vận hành và nhân sự.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm đào tạo và thực chiến, đồng hành cùng hàng trăm khách hàng vừa và nhỏ trên toàn quốc, Toong Center đem đến cho bạn dịch vụ setup menu: tư vấn và tối ưu menu sẵn có đồng thời xây dựng menu mới phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, mô hình kinh doanh của quán.
Nếu bạn đang cần tư vấn chi tiết về dịch vụ hoặc có bất cứ vấn đề nào về xây dựng menu thì đừng ngần ngại liên hệ ngay hotline 090 321 3883 hoặc inbox fanpage Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt nhé!