28/02/2024

Trà sữa vs cà phê: nên lựa chọn mô hình đồ uống nào?

Được đánh giá là hai loại mô đồ uống với nhiều tính chất và đặc điểm khác nhau: theo trend - trà sữa và bền vững - cà phê, trà sữa vs cà phê luôn được nhiều chủ quán đặt lên “bàn cân”, phân vân khi lựa chọn bắt đầu kinh doanh theo mô hình nào. Để tìm ra câu trả lời và lựa chọn đúng đắn, hãy cùng Toong Center tìm hiểu chi tiết trong bài viết này bạn nhé!

Trà sữa vs cà phê - Sự khác biệt giữa hai mô hình đồ uống

Trà và trà sữa: nhóm đồ uống dễ tạo trend

Trà và trà sữa là nhóm đồ uống phù hợp với tệp khách hàng trẻ, những người luôn có sự cập nhật nhanh chóng về những xu hướng, đồng thời họ cũng dễ thay đổi sở thích, nhu cầu. Với đặc điểm này, khi phục vụ trà và trà sữa cho khách hàng trẻ, sản phẩm cũng cần có sự đổi mới liên tục để theo kịp với thị hiếu của khách hàng.

Bên cạnh đó, các trend trên thị trường trong thời gian gần đây cũng thường đi vào phân khúc nhóm trà và trà sữa. Cụ thể có thể thấy rằng, năm 2023 vừa qua, 80% trend đều là nhóm đồ uống này như: trà mãng cầu, trà chanh giã tay, trà sữa đất nung Vân Nam,...

Trà sữa đất nung Vân Nam - món trend năm 2023 

Đặc điểm của nhóm đồ uống theo trend chính là sự “sớm nở - tối tàn”. Chủ quán khi kinh doanh mô hình này cần nhanh nhạy trong việc bắt trend - lướt sóng nhanh để thành công. Nếu không nhanh nhạy, khi trend kết thúc, rất có thể chủ quán sẽ rơi vào tình trạng dư thừa nguyên liệu, lỡ đầu tư lớn nhưng khách lại hết nhu cầu sử dụng.

Do đó, đối với mô hình đồ uống theo trend, chủ quán cần sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường và biết cách tính toán để sao cho không bị rơi vào trạng thái tồn dư quá nhiều nguyên liệu, tốn kém chi phí đầu tư sau khi trend đã kết thúc.

Cà phê: nhóm đồ uống bền vững

Cà phê được xếp vào loại mô hình kinh doanh bền vững và ổn định, giúp chủ quán gia tăng giá trị mặt bằng theo thời gian. Khác với tính chất “bắt trend” của mô hình trà và trà sữa, mô hình cà phê hầu như sẽ không có sự thay đổi. Nhóm này thường duy trì sắc thái riêng vốn có và đi theo hướng bền vững, tận dụng lợi thế về địa điểm đẹp, khách hàng quen thuộc, gia tăng giá trị cho địa điểm kinh doanh của quán.

Cà phê - nhóm đồ uống bền vững

Hầu hết các chuỗi cà phê đều lựa chọn các địa điểm đẹp như trung tâm ngã 3, ngã 4, gần các khu công sở hoặc trường học, trung tâm giải trí, vui chơi nổi bật và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Một mô hình cà phê có thể chuyên về cà phê hoặc bổ sung thêm một số món đồ uống cơ bản để gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Yếu tố góp phần tạo nên sự ổn định cho mô hình này là sự ổn định của tệp khách, một khi đã quen với hương vị đồ uống của quán, khách sẽ rất trung thành và tạo cho họ thói quen đi cafe thường xuyên.

Trà đậm vị đặc sản: mô hình trà bền vững

Tuy được xếp vào mô hình trà, nhưng trà đậm vị đặc sản lại được đánh giá là mô hình bền vững. Nổi lên từ một trend đồ uống từ các chuỗi lớn như Phê La, Oola, Utea,... nhưng không dừng lại ở một xu hướng mà mô hình trà đậm vị đặc sản lại trở thành một hướng đi bền vững và hứa hẹn nở rộ trong những năm tới.

Bởi hương vị cao cấp, tính ứng dụng cao từ trà hoa quả tới trà sữa và hương thơm đậm đà với “tính gây nghiện”, trà đậm vị đặc sản chinh phục tất cả các đối tượng khách hàng có khẩu vị khó tính nhất.

Nhóm trà đậm vị có thể ứng dụng với nhiều mô hình quán (không chuyên sâu về 1 nhóm độ uống cụ thể) như một thức uống “ngôi sao” giúp thu hút thêm tệp khách hàng mới. Hoặc ứng dụng như một mô hình chuyên về trà đậm vị đặc sản có chiều sâu sản phẩm, có câu chuyện thương hiệu và tạo ấn tượng sâu sắc hơn với khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách trẻ có gu.

Trà sữa vs cà phê - Nên lựa chọn mô hình đồ uống nào?

Việc lựa chọn mô hình đồ uống nào trà sữa vs cà phê khi bắt đầu “dấn thân” vào việc kinh doanh đồ uống phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự phù hợp đối với thị trường địa phương, ý tưởng kinh doanh và tình hình tài chính của chủ quán. Chủ quán cần phân tích kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Để hiểu rõ hơn về các mô hình trà sữa vs cà phê, chủ quán có thể tham gia khóa học pha chế tổng hợp của Toong Center để được đào tạo pha chế bài bản kết hợp trang bị các kiến thức kinh doanh, marketing, set up menu và đánh giá thị trường. Từ đó có thể tự mình phân tích, đánh giá thị trường địa phương và lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với ý tưởng, thị trường để dễ dàng thành công khi “dấn thân”.

Bên cạnh đó, Toong Center cũng đem đến cho các chủ quán hiện đang kinh doanh mô hình cà phê hoặc trà sữa truyền thống, có nhu cầu update menu quán với các món trà olong đậm vị đặc sản - khóa học trà olong đậm vị với hai hình thức học trực tiếp và học online. Khóa học mang đến "làn sóng mới" cho Menu quán của bạn: Từ trà sữa Olong đậm vị nguyên bản cho tới Trà olong sáng tạo, vị ngon thượng hạng, giúp nâng gu đồ uống - nâng tầm khách hàng và đổi mới menu quán của bạn.

Khóa học pha chế trà olong đậm vị bài bản tại Toong Center

Liên hệ ngay hotline 090 321 3883 hoặc inbox fanpage Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt để được tư vấn chi tiết khóa học phù hợp và giải đáp những thắc mắc của bạn trong hành trình pha chế hoặc mở quán đồ uống.

Bài viết liên quan

scrolltop