10 mô hình quán cà phê dẫn đầu xu hướng
Xác định mô hình quán cà phê phù hợp là bước đầu tiên khi bạn muốn dấn thân vào con đường mở quán kinh doanh. Sự đa dạng và phong phú của các mô hình quán cà phê hiện nay mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này.
Vậy có những mô hình quán cà phê nào đang dẫn đầu xu hướng? Hãy cùng Toong Center tìm hiểu trong bài viết này để tìm cho mình một mô hình quán cà phê phù hợp nếu bạn chuẩn bị “dấn thân” vào con đường này nhé!
Mô hình cà phê cóc truyền thống
Là những mô hình kiểu cà phê giải khát nhỏ. Không gian thường không chú trọng décor cho các góc check in, nội thất bàn ghế kiểu cũ, bằng gỗ hoặc gỗ giả mây. Biển hiệu, tên thương hiệu thường gắn với chủ quán như: Café Giảng, Café Đinh,… và không được chú trọng đầu tư về bộ nhận diện.
Café kiểu này đáp ứng nhu cầu cơ bản sơ khai của người dân là tìm địa điểm ngồi uống nước cho mát, uống cà phê cho tỉnh táo, giết thời gian. Khách hàng thường là những người có gu cà phê truyền thống, kiểu người xưa cũ, trung tuổi đến lớn tuổi.
Những cửa hàng này xuất hiện đã từ rất lâu, có lượng khách quen theo thời gian, thường mở tại nhà riêng chính của chính chủ quán.
Mô hình cà phê truyền thống nâng cấp
Là những mô hình truyền thống được nâng cấp với sự đầu tư hơn về không gian, nội thất nhưng vẫn toát lên sự truyền thống vốn có. Mô hình này vẫn đáp ứng nhu cầu uống nước giết thời gian, nhưng được đầu tư về không gian rộng hơn, thoáng hơn, nên đáp ứng được độ tuổi khách trẻ hơn so với mô hình số 1.
Những chuỗi café kiểu này có thể kể đến các thương hiệu như AHA, KAFA,… Chất quán là sự mộc mạc, bụi bặm, lê la của phố xá.
Mô hình quán cà phê take away
Mô hình cà phê take away (mang đi) là những quán có mặt bằng nhỏ hoặc không có mặt bằng, thường chỉ cần kê một quầy pha chế trên vỉa hè hoặc lề đường. Khách hàng dừng lại mua cà phê mang đi và hiếm khi ngồi lại quán. Nếu có chỗ ngồi cũng thường chỉ là ghế ngồi nhỏ và đơn giản, thường sẽ không nán lại quá lâu. Một số quán cà phê take away sáng tạo sử dụng xe đẩy, xe máy hoặc kiot lưu động để thuận tiện cho việc bán hàng.
Mô hình này nhỏ gọn, tập trung vào khách hàng mua mang đi. Thường nằm ở những vị trí đông người qua lại như gần văn phòng, trường học hoặc nhà ga. Với ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, vận hành đơn giản. Tuy nhiên, không gian hạn chế, khó xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Xem thêm: 4 xu hướng đồ uống năm 2023 và bài học kinh doanh đồ uống hot trend năm 2024
Mô hình quán cà phê theo chủ đề
Mô hình quán cà phê theo chủ đề thường hướng đến những đối tượng yêu thích việc đến quán cà phê kết hợp với một nhu cầu sở thích của họ như: cà phê sách, mô hình cà phê thú cưng, cà phê board game, cà phê nhạc,...
Nguồn thu từ những cửa hàng café kiểu này ngoài đồ uống thì còn có thể là nơi tổ chức các sự kiện offline cho riêng nhóm đối tượng chung sở thích hoặc bán những hiện vật, sản phẩm cụ thể liên quan đến đối tượng sở thích chung. Nhược điểm của mô hình này là tệp khách hàng hơi hẹp, khó nhân chuỗi.
Một số quán nổi bật có thể kể đến như: Always café cho fan của truyện Harry Potter, Lizzy coffee house cho những người thích mèo, café Trịnh Ca cho fan của nhạc Trịnh Công Sơn…
Mô hình quán cà phê bao cấp
Là mô hình café lấy ý tưởng từ thời kỳ Việt Nam trải qua chế độ bao cấp với những vật dụng đặc trưng không thể thiếu như khăn trải bàn họa tiết con công, kiểu dáng bàn ghế thời kỳ cũ, đài cassette cổ, tivi cũ màn hình lồi, cốc ca bằng sắt tráng men…
Không gian quán café kiểu này ban đầu xuất hiện nhắc người ta nhớ lại một thời cơ cực của đất nước, thu hút những khách hàng muốn hoài niệm. Lâu dần, nó phát triển trở thành một nét văn hóa đặc trưng nhắc về thời kỳ khó khăn của đất nước và trải rộng thậm chí ra tới nước ngoài.
Không thể kể đến tượng đài mô hình này là Cộng café, và rất nhiều các cửa hàng khác học tập concept để mở mới.
Mô hình quán cà phê nhỏ
Quán cà phê nhỏ hay là mô hình quán cà phê mono. Lấy ý tưởng từ những ki-ốt café nhỏ chỉ độ 15-20m2 của các nước bạn mục đích bán café mang đi, concept café kiểu mono xuất hiện ở Việt Nam với một không gian rộng hơn một chút, có bàn ghế ngồi tại chỗ, nhưng mọi thứ đều đi theo hướng nhỏ xinh và tối giản.
Không gian bên trong mô hình này hướng đến kiến trúc kiểu Scandinavian, kết hợp với kiểu nội thất tối giản của người Nhật và sự nhẹ nhàng của Hàn Quốc.
Khách hàng tới đây thường là khách trẻ, check in theo trend, dễ thỏa mãn nhu cầu về không gian, không cần quá rộng rãi hay riêng tư. Mô hình này mới lên theo trend, hiện gần như chưa có chuỗi.
Mô hình cà phê sân vườn
Là café với cây cảnh, ao cá, không gian rất xanh và siêu thoáng. Mô hình café như vậy đòi hỏi một mặt sàn rất rộng. Khách đến mô hình này thường là khách hàng trung tuổi, tìm một không gian tách biệt với sự vội vã của đường phố, tĩnh lặng và thư giãn giống như hòa mình với thiên nhiên.
Mô hình này ở các thành phố thường khó thực hiện do rào cản về mặt bằng là rất lớn. Nội thất và kiến trúc của mô hình này cũng hướng đến sở thích của người trung tuổi, có nét cũ kỹ, mộc mạc của người xưa.
Mô hình quán cà phê cho tuổi teen
Chính là mô hình quán cho tuổi teen, các bạn học sinh. Với khả năng chi trả không cao, đối tượng này cần đồ uống với giá thành thấp, không quá cầu kỳ. Chính xác họ cần không gian để ngồi tụ tập.
Tiền thân của mô hình này có thể kể đến là café bệt, không dùng ghế mà chỉ có bàn, khách hàng sẽ ngồi trực tiếp trên sàn hoặc bục. Sản phẩm bán ra ngoài đồ uống còn có các đồ ăn vặt. Ngoài ra, các mô hình cho tuổi teen còn có thể kể đến là trà sữa hay trà chanh.
Tuy nhiên các mô hình này đều đặc thù về sản phẩm và chỉ nổi lên trong một vài năm nhất định. Do giới hạn về sản phẩm nên một số quán café đã tìm cách thay đổi menu cho phong phú hơn bằng việc giữ nguyên concept café và bổ sung thêm dòng đồ uống trà sữa hay trà chanh vào menu.
Xem thêm: Cập nhật 5 xu hướng đồ uống mùa hè 2024
Mô hình quán cà phê trong ngõ
Mô hình quán cà phê trong ngõ là một trong những mô hình mới trong một vài năm trở lại đây. Quán cà phê không lựa chọn các vị trí mặt bằng nằm ngay mặt đường mà lựa chọn mặt bằng nằm trong các con ngõ. Vị trí ngõ thuộc khu dân cư đông đúc.
Những quán cà phê thuộc mô hình này thường đi theo những concept độc đáo với không gian yên tĩnh tạo cảm giác yên bình và tách biệt so với phố phường vội vã. Mô hình cà phê này thường được các bạn trẻ yêu thích và mong muốn tìm đến như một nơi “chữa lành” sau những ngày học tập và làm việc bận rộn.
Với đặc điểm là nằm trong ngõ sâu, không dễ tiếp cận khách vãng lai và nhóm đối tượng là khách hàng trẻ, nên chủ quán khi đầu tư đòi hỏi phải có tư duy nhanh nhạy về việc thu hút khách, ý tưởng mới mẻ về menu món cũng như những hoạt động thú vị cho khách hàng khi đến quán.
Ví dụ của mô hình này có thể kể đến những cái tên như: Hầm trú ẩn, Trốn xin chào,..
Mô hình cà phê kết hợp khu vui chơi cho trẻ em
Mô hình quán cà phê kết hợp khu vui chơi cho trẻ em là sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian thư giãn dành cho người lớn và khu vực vui chơi an toàn, thú vị dành cho trẻ em. Quán thường được chia thành hai khu vực chính: khu vực cà phê dành cho phụ huynh và khu vui chơi dành cho trẻ em, với các trò chơi phong phú, phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau.
Mô hình này đặc biệt thu hút các gia đình có con nhỏ. Phụ huynh có thể thoải mái thưởng thức cà phê, trò chuyện cùng bạn bè mà không lo lắng về việc trông nom con cái, bởi các bé đã có một không gian an toàn và vui vẻ để vui chơi.
Mô hình cà phê kết hợp khu vui chơi cho trẻ em phổ biến hơn tại các tỉnh, nơi có quỹ đất rộng và nhu cầu “đi cà phê” của khách hàng tương đối da dạng. Tuy nhiên việc đầu tư không gian thiết kế và việc tối ưu vận hành sẽ cần chủ quán đặc biệt chú ý.
Trên đây là 10 mô hình quán cà phê dẫn đầu xu hướng trong thời gian trở lại đây. Hy vọng bài viết này từ Toong Center sẽ giúp chủ quán có một cái nhìn tổng quát về những mô hình hàng đầu hiện nay để có thể lên ý tưởng và lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với thị trường địa phương.
Bên cạnh đó, nếu chủ quán cần bất kỳ hỗ trợ nào trong quá trình setup mở quán hay pha chế đồ uống, bạn hãy liên hệ Toong Center hoặc tham khảo tại đây nhé!