22/03/2022

5 bước triển khai và lựa chọn chương trình khuyến mãi cho quán cafe

Triển khai trương chình khuyến mãi là một trong những cách hiệu quả để thu hút khách hàng đến quán và tăng doanh thu. Có nhiều loại chương trình khuyến mãi cho quán cafe khác nhau và mỗi loại hình phục vụ cho một mục đích nhất định. Do đó, nếu bạn đang kinh doanh quán cafe và mong muốn có một chiến lược khuyến mãi hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ từ khâu lên phương án, lựa chọn và phối hợp triển khai.

Trong bài viết này, Toong Center sẽ cùng bạn đi tìm hiểu 5 bước triển khai và cách lựa chọn chương trình khuyến mãi hiệu quả cho quán cafe. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

5 bước triển khai chương trình khuyến mãi cho quán cafe

Để khởi tạo một chương trình khuyến mãi hiệu quả, bạn cần thực hiện 5 bước sau đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu khuyến mãi

Trước khi bắt đầu thực hiện chương trình khuyến mãi cho quán cafe, bạn cần xác định mục tiêu của chương trình là gì. Xác định rõ mục tiêu là bước đầu tiên giúp bạn lên ý tưởng cho chương trình để đưa ra cách thức thực hiện phù hợp, hiệu quả.

Cụ thể như sau:

- Chương trình cho ngày lễ tết, khai trương, event (những ngày khách chắc chắn sẽ đông): đồng giá hoặc giảm giá % vì sẽ không ảnh hưởng đến vận hành.

- Muốn đẩy bớt nguyên liệu tồn: mua 3 tặng 1 hoặc bán combo,..

- Giới thiệu món mới: áp dụng giá dùng thử cho món mới hoặc giá từ x đồng trở lên được tặng món mới.

- Tăng nhận diện thương hiệu: tặng quà như cốc, bình, ly,...

- Tăng doanh thu: sử dụng chương trình giảm giá.

- Tăng độ thân thiết với khách hàng và kéo khách cũ trở lại quán, những chương trình tặng voucher, thẻ tích điểm sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Bước 2: Chuẩn bị kỹ càng trước khi chạy chương trình khuyến mãi

Sau khi chọn được chương trình phù hợp, bạn phải lên kế hoạch kỹ càng để thực hiện chương trình đó. Chi phí bỏ ra là bao nhiêu, ước lượng số lượng khách hàng để chuẩn bị nguyên liệu, đặt ra trước những tình huống có thể xảy ra... Bạn càng lên kế hoạch chi tiết thì chương trình diễn ra càng hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro khi triển khai chương trình.

Bên cạnh đó, bạn cần training kỹ cho nhân viên về thời gian triển khai, cách thức triển khai chương trình và các câu hỏi thường gặp để nhân viên dễ dàng giải đáp các thắc mắc của khách hàng cũng như có sự chuẩn bị trước những tình huống phát sinh khi đang chạy chương trình.

Bước 3: Truyền thông chương trình khuyến mãi

Sau khi đã quyết định hình thức và thời gian khuyến mãi, bạn cần truyền thông chương trình đến khách hàng của mình. Có 2 phương thức để bạn triển khai truyền thông là online và offline.

Đối với truyền thông online bạn hãy sử dụng các kênh social media Facebook, Instagram,... và website để đăng ấn phẩm như banner, bài post về chương trình khuyến mãi của bạn đến với khách hàng mục tiêu. Nếu làm rầm rộ hơn, hãy sử dụng quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Đối với truyền thông offline, bạn có thể thiết kế banner hoặc poster đặt trước cửa quán hoặc treo nơi khách hàng vãng lai dễ thấy khi đi qua quán. Những ấn phẩm này sẽ thu hút khách vãng lai đến quán của bạn.

Bước 4: Lên mốc thời gian cụ thể, tạo sự giới hạn

Nếu chương trình không có thời gian bắt đầu hay kết thúc cụ thể sẽ không tạo được sự hào hứng và mong chờ với khách hàng. Do đó, đừng để khách hàng có suy nghĩ “Cửa hàng này lúc nào chẳng khuyến mãi”.

Hãy tạo ra một mốc thời gian cụ thể cho từng chương trình, kèm thêm hệ thống bài viết đếm ngược để thúc giục khách hàng. Với tâm lý sợ bỏ lỡ, nếu không mua luôn thì sẽ không còn ưu đãi, khách hàng sẽ nhanh chóng tham gia chương trình của bạn.

Bước 5: Đo lường

au khi kết thúc chương trình khuyến mãi cho quán cafe, việc quan trọng nhất nhưng lại thường bị bỏ qua, đó là đo lường hiệu quả khuyến mãi. Trong phần việc này bạn cần đo lường những thông số sau:

- Số lượng đồ uống đã bán ra trong suốt thời gian triển khai chương trình khuyến mãi, so sánh với số đồ uống cùng kỳ xem doanh số  tăng bao nhiêu phần trăm.

- Doanh thu đạt được trong suốt thời gian triển khai khuyến mãi, tiếp tục so sánh với doanh thu trung bình.

- Chi phí thực hiện khuyến mãi cho toàn bộ quán cafe: chi phí này bao gồm chi phí thiết kế, in ấn các ấn phẩm truyền thông, chi phí quảng cáo và khoản doanh thu giảm trừ từ đồ uống.

- Sau khi có kết quả, bạn sẽ có kết luận chương trình cuả mình có hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần gạch đầu dòng các tình huống đã gặp phải khi chạy chương trình để đưa ra giải pháp phù hợp cho những lần khuyến mãi sau.

Lợi ích của các chương trình khuyến mãi là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên nếu lựa chọn sai chương trình, việc khuyến mãi cho quán cafe không những không hiệu quả mà còn khiến quán của bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong khâu vận hành cũng như khiến khách hàng gặp phải những trải nghiệm không tốt. Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ điểm qua một số chương trình khuyến mãi phổ biến cũng như mục đích triển khai của chúng.

Xem thêm: Bí quyết tăng doanh thu với “Nghệ thuật Upsell”

Tìm hiểu 6 chương trình khuyến mãi cho quán cafe

 

1. Khuyến mãi đồng giá hoặc giảm giá %

Đồng giá là một trong những chương trình khuyến mãi phổ biến, lâu đời và có tính hiệu quả cao. Đồng giá thường được các chủ quán yêu thích và sử dụng. Những mức giá hấp dẫn: 29k, 39k,... được đưa ra, thu hút và tăng sức mua của khách hàng. 

Hình thức khuyến mãi này thường được áp dụng trong những dịp khách mặc định sẽ đông như khai trương cửa hàng, hay trong những ngày lễ lớn như 8/3, 30/4, 2/9,... Việc sử dụng chương trình khuyến mãi này trong những ngày đông khách sẽ không ảnh hưởng đến việc vận hành quầy bar do chương trình đã được cài sẵn trên phần mềm, giúp nhân viên thực hiện dễ dàng, không gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hình thức giảm giá % cũng là một chương trình hấp dẫn được nhiều chủ quán lựa chọn. Mức giảm % thông thường khi chạy chương trình khuyến mãi này là khoảng 20 - 30%.

2. Mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1

Mua 1 sản phẩm được tặng một sản phẩm luôn là chương trình khuyến mãi cho quán cafe hấp dẫn trong mắt các khách hàng bởi tâm lý “được hời” hay nhận quà miễn phí. Cửa hàng của bạn có thể áp dụng chương trình mua 1 tặng 1 khi muốn đẩy mạnh tiêu thụ hay ra mắt một hoặc một nhóm đồ uống nào đó trong một thời gian cụ thể. 

Khách hàng thường có tâm lý lựa chọn những đồ uống quen thuộc với mình. Do đó, để giới thiệu đồ uống mới đến khách một cách tự nhiên và hiệu quả nhất, mua 1 tặng 1 chính là giải pháp phù hợp nhất. Để triển khai chương trình này, bạn có thể tham khảo một vài ví dụ như: “Với mỗi hóa đơn 100.000 tặng 1 ly đồ uống A”, hoặc “Với mỗi 2 ly đồ uống bất kỳ được tặng một ly đồ uống B”.

Chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 của Trung Nguyên Legend

3. Tặng voucher giảm giá

Nếu những chương trình khuyến mãi cho quán cafe khác để thu hút khách hàng đến quán, thì tặng voucher giảm giá lại giữ chân khách hàng, nhắc nhở khách ghé thăm quán bạn nhiều lần hơn. Bạn có thể tặng khách voucher giảm giá 20k, 50k hoặc giảm % trực tiếp trên hóa đơn lần sau. Tấm voucher sẽ kéo khách hàng lại gần hơn và trở thành khách hàng thân thiết của quán. 

Tuy nhiên việc tặng voucher giảm giá sẽ không thực sự đem lại nhiều lợi ích cho quán nếu bạn chỉ bán đồ uống đơn thuần, vì khách hàng sẽ cảm thấy chưa đủ hấp dẫn để tham gia. Nên chương trình này thường phù hợp để áp dụng giảm sốc hoặc giảm cho combo món để tạo sức hút lớn hơn.

Ví dụ như: “Voucher mua món A chỉ với 5K đồng” hoặc “Voucher combo 1 bánh + 1 nước bất kỳ chỉ với 10K đồng”.

Chương trình khuyến mãi tặng voucher

4. Chương trình khuyến mãi giá shock số lượng giới hạn

Chương trình khuyến mãi cho quán cafe này giúp bạn tăng sự khan hiếm và thu hút khách hàng hơn tại một thời điểm nhất định. Ví dụ như: “Mua món A với giá 1K đồng – áp dụng cho 100 khách hàng đầu tiên”.

Chương trình này phù hợp khi bạn có một mặt bằng thu hút tầm nhìn người qua lại và muốn tạo chương trình shock. Việc gây ra khan hiếm sẽ khiến khách hàng xếp hàng để được nhận khuyến mãi của quán cafe và từ đó giúp quán thu hút được tầm nhìn của người đi đường, gây tò mò và tăng độ phủ sóng cho quán. Hay nói cách khác, việc khách hàng xếp hàng để được hưởng khuyến mãi này là một phương pháp trong marketing hiệu quả.

Tuy nhiên, chương trình khuyến mãi này sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn áp dụng trong các khung giờ vắng khách. Vừa có tác dụng kéo khách đến cửa hàng vừa hạn chế thời gian nhàn rỗi của quán. Các khung giờ khác, bạn nên cân nhắc không sử dụng loại khình khuyến mãi này.

 

 Chương trình giá trải nghiệm của Phê La

5. Tích điểm thành viên

Tương tự như chương trình tặng voucher, “Tích điểm thành viên” cũng được nhiều cửa hàng áp dụng để tạo ra một tệp khách hàng thân thiết. 

Bên cạnh việc tích điểm để giảm trừ vào hóa đơn những lần mua sau, bạn có thể đặt ra các thứ hạng thành viên bạc, vàng, kim cương,... và đưa ra những chương trình riêng cho từng thứ bậc như ưu đãi vào dịp sinh nhật, khi mua hàng. Bạn cũng đừng quên thường xuyên gửi thông báo, nhắc khách về những chương trình đặc biệt của quán, hoặc tặng họ những mã voucher để tăng độ thân thiết và quay trở lại quán nhé.

Việc tích điểm dễ dàng nhất là sử dụng phần mềm hỗ trợ và tích điểm trên số điện thoại. Tuy nhiên khách hàng thường e ngại khi cung cấp số điện thoại để tích điểm, còn tích điểm bằng thẻ giấy sẽ gây phiền phức cho khách. Nên chương trình khuyến mãi cho quán cafe này chỉ nên áp dụng khi quán của bạn đã có một cơ sở vận hành tốt, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật chất cũng như nhân lực và hệ thống triển khai.   

6. Tặng quà lưu niệm

Những món quà lưu niệm in logo của cửa hàng như móc chìa khóa, cốc, bình nước,... hoàn toàn có thể trở thành món đồ lưu niệm dành cho các khách hàng. Khách hàng sẽ thoải mái hơn trong việc chi thêm một khoản để được sở hữu những phần quà đi kèm như vậy. Hoặc bạn hoàn toàn có thể tặng khách những món đồ này miễn phí trong những dịp thật sự đặc biệt: khai trương, ngày lễ lớn, mở cơ sở mới,... Bên cạnh đó, những món quà này sẽ giúp gợi nhắc thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tăng độ thân thiết.

Chương trình tặng quà của TocoToco

Tuy nhiên, nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mãi này cho quán cafe của mình, bạn cần xác định lại đối tượng khách hàng để triển khai cho phù hợp. Các khách hàng thích nhận quà lưu niệm thường là những khách hàng trẻ. Ngược lại, nếu khách hàng là người trung tuổi, hoặc người trưởng thành đã qua tuổi thanh niên, thì khách thường sẽ không có xu hướng ưa thích những món quà nhỏ. Nên việc tặng quà cho họ có thể khiến khách hàng không nhiệt tình đón nhận hoặc không trân trọng.

Tổ chức chương trình khuyến mãi cho quán cafe có thể là một cách hiệu quả để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để thành công trong việc tổ chức chương trình khuyến mãi, bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực để lên kế hoạch và thực hiện chương trình một cách có hiệu quả. Bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình về sở thích và hành vi để lựa chọn phương thức khuyến mãi phù hợp và thiết kế các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có giá trị đối với khách hàng.

Bên cạnh việc lựa chọn chương trình khuyến mãi phù hợp, việc triển khai chương trình cũng là điều quan trọng không kém. Với 5 bước mà Toong Center đã giới thiệu ở phần 1, hy vọng bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện để có thể hiểu được phương thức triển khai và lựa chọn được chương trình khuyến mãi phù hợp với quán của mình.

Những tips và mẹo này đều được Toong Center chia sẻ với học viên trong những buồi học khóa pha chế nền tảng hoặc lưu ý cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ setup quán. Mời bạn tham khảo thêm những kiến thức kinh doanh quán cafe bổ ích khác tại đây. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp thêm, đừng ngần ngại liên hệ ngay hotline hotline 090 321 3883 hoặc inbox fanpage Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt nhé!

Xem thêm:  Vì sao quán cafe vắng khách? Cách làm tăng lượng khách tức thời và lâu dài  Cách marketing cho quán vừa và nhỏ

Bài viết liên quan

scrolltop