11/08/2022

Gen Z có nên khởi nghiệp kinh doanh đồ uống?

Nhờ sự phát triển của cách mạng 4.0 và sự hỗ trợ đắc lực từ các chính sách của Nhà nước, các bạn trẻ đứng trước rất nhiều lựa chọn về nghề nghiệp. Khởi nghiệp kinh doanh đồ uống là một trong những hướng đi được các bạn Gen Z nhắm tới nhiều nhất. Đây là một ngành năng động, vô cùng thu hút nhưng mức độ cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Liệu đây sẽ là cơ hội hay thách thức với những bạn trẻ muốn “tham chiến”? 

1. Lợi thế của Gen Z khi khởi nghiệp kinh doanh đồ uống

Ngành kinh doanh đồ uống trong những năm trở lại đây chịu ảnh hưởng rất lớn từ COVID 19 và dường như bị “nén” lại trong suốt quá trình giãn cách. Khi mở cửa trở lại, ngành này phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Lần lượt các mô hình mới, xu hướng mới ra đời và mở rộng thị trường. 

Gen Z là thế hệ sinh từ năm 1996 - 2012, đây là giai đoạn bùng nổ của công nghệ thông tin, viễn thông. Thế giới kết nối với nhau dễ dàng và các xu hướng có cơ hội lan tỏa rất lớn trên các nền tảng trực tuyến. Trong bối cảnh này, Gen Z có rất nhiều lợi thế để thành công khi khởi nghiệp kinh doanh đồ uống:

1.1. Lớn lên giữa sự bùng nổ của cách mạng 4.0 

Sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ số, gen Z rất nhanh thích nghi để sử dụng những thiết bị hiện đại và cập nhật thông tin toàn cầu một cách nhanh chóng. Nếu như 9X là thế hệ giao thoa giữa những cái cũ và cái mới, thì gen Z là thế hệ tiếp quản của nền công nghiệp này. 

 

Các bạn trẻ dễ dàng sử dụng mạng xã hội, công nghệ tìm kiếm thậm chí vận dụng AI để nghiên cứu, xây dựng và nắm bắt xu hướng, từ đó hình thành nên những ý tưởng và triển khai chúng cho việc kinh doanh nói chung và kinh doanh đồ uống nói riêng. Từ những ý tưởng như setup về không gian, trang trí quán, hình thành menu đồ uống, các món mới lạ theo xu hướng, cho đến cách chụp ảnh, viết bài quảng cáo, xây dựng fanpage để quảng bá cho quán… Gen Z hầu như làm rất tốt so với thế hệ trước.

1.2. Sự linh hoạt và sáng tạo không giới hạn 

Trên mạng xã hội, các bạn trẻ cung cấp rất nhiều nội dung sáng tạo và hấp dẫn. Đó chính là điểm mạnh thứ hai của các bạn, phù hợp với ngành kinh doanh đồ uống. Họ linh hoạt, nhanh nhạy và có sức sáng tạo không giới hạn. 

 

 

Không khó để bắt gặp một quán cà phê, nhà hàng mà người đứng sau là một hoặc một nhóm các bạn Gen Z. Họ hiểu nền tảng và đối tượng hướng tới. Họ thổi hồn vào từng ly nước, góc nhỏ của quán khiến mọi thứ sống động và in sâu vào tâm trí khách hàng. Gen Z còn là thế hệ tạo trend với rất nhiều cách thức phục vụ, nguyên liệu và món mới làm mưa làm gió trên thị trường.

1.3. Tuổi trẻ và sự năng động là lợi thế giúp Gen Z khởi nghiệp kinh doanh đồ uống

Sức trẻ là một yếu tố thiết yếu khi khởi nghiệp. Kinh doanh đồ uống là một ngành dịch vụ cần đầu tư nhiều thời gian và sức khỏe. Hãy tưởng tượng, bạn mở quán cà phê và phải giám sát, phục vụ từ 7h sáng tới 22h. Nếu không có sức khỏe, nhiệt huyết bạn không thể làm chủ được những mô hình kinh doanh như vậy. Trong khi đó, Gen Z lại hội tụ đủ và đó cũng là vốn liếng quý giá khi bắt đầu gia nhập ngành này.

2. Khó khăn và rào cản của các bạn trẻ gia nhập ngành 

2.1. Thiếu nguồn vốn 

Vốn tài chính là nguồn lực tích lũy lâu dài. Với các bạn trẻ hầu hết chưa vững về kinh tế, thiếu vốn là điều thường thấy. Trong kinh doanh, nguồn vốn, dòng tiền đóng vai trò quan trọng, quyết định tới thời gian phát triển lâu dài của quán cà phê đó. Nếu tài chính hạn hẹp, các bạn phải cân nhắc cực kỳ kĩ lưỡng và có ít không gian hơn để thử nghiệm những ý tưởng liều lĩnh. 

 

Xem thêm: Phân bổ tỷ lệ chi phí mở quán ban đầu 

2.2. Thiếu kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh 

Khi bước chân vào kinh doanh đồ uống hoặc bất kì ngành nghề nào, bạn cần phải trang bị kiến thức đầy đủ. Mở một quán cà phê, dù là quán to ngoài đường lớn hay quán nhỏ take away trong ngõ, những yếu tố cơ bản đều cần được đáp ứng. 

Một số kiến thức thiếu sót về pháp lý, đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, tài chính kế toán, marketing,... có thể dẫn tới đổ vỡ kế hoạch kinh doanh. Những kiến thức này có thể học tập ở trường hoặc tích lũy khi quan sát, trải nghiệm. Với khóa học pha chế nền tảng của Toong, ngoài những kiến thức, kỹ năng pha chế, bạn cũng được học cơ bản về những kiến thức phân bổ chi phí, tài chính, kiến thức vận hành quán bài bản... và những kiến thức đã được nêu ở trên.

 

 

2.3. Thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm

Không thể phủ định sự năng động của các bạn Gen Z, tuy nhiên, dù ở độ tuổi nào đi nữa, nếu mới bước chân vào ngành, bạn sẽ vẫn va vấp vào những vấn đề thực tế khó giải quyết:

- Đàm phán, làm hợp đồng với các nhà cung cấp, đơn vị thuê mặt bằng, thi công quán

- Quản lý, vận hành quán trơn tru ngay cả khi không hiện diện tại quán 

- Quản trị nhân sự và thiết lập quy trình bài bản 

Trong quá trình vận hành, rất nhiều tình huống đặc thù phát sinh cần phải có kinh nghiệm, bản lĩnh mới có thể xử lý thỏa đáng. Nếu chưa có trải nghiệm ngành đủ sâu hoặc mắt quan sát sắc bén, các bạn sẽ dễ bị “ngợp” khi chỉ mang lý thuyết vào việc mở quán.

3. Gen Z kinh doanh đồ uống, nên hay không nên?

Nhiều người hay nói gen Z này, gen Z nọ và đưa nó vào tiêu đề bài viết. Có thể bạn cũng sẽ khó chịu. Nhưng dù ở lứa tuổi hay thế hệ nào, chúng ta đều có thể thành công nếu nghiêm túc theo đuổi điều mình muốn. Khởi nghiệp kinh doanh đồ uống - bởi vậy sẽ phù hợp với những ai chuẩn bị cho mình 1 hành trang kỹ lưỡng, đủ để bạn có sức "chống chọi" lại những khắt khe của quá trình kinh doanh.

Toong Center đã từng hỗ trợ và đào tạo rất nhiều bạn trẻ ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh đồ uống. Bên cạnh lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo không giới hạn, bạn hãy chuẩn bị hành trang thật kỹ để nắm bắt thành công trong tầm tay nhé. Một vài đúc kết từ Toong Center mong sẽ hữu ích với những bạn đang đặt từng bước chân trở thành một chủ quán đồ uống:

- Học về kiến thức kinh doanh, pháp lý, tài chính bài bản, vững chắc và nghiêm túc

- Đi làm thêm, quan sát tại những mô hình quán cà phê mà bạn muốn hướng tới kinh doanh hoặc đang có ý định tìm hiểu 

- Học hỏi từ người đi trước, những case study tương tự 

- Gặp gỡ, kết nối thêm với những nguồn lực về nhân lực, tài chính để có nền móng vững chắc khi bắt đầu khởi nghiệp.

 

Hành trình vạn dặm nào cũng bắt đầu bằng những bước chân nhỏ bé. Toong khuyên bạn dù là những người trẻ, hay bất kì người mới nào đang muốn khởi nghiệp kinh doanh đồ uống, hãy mài giũa, tích lũy và phát triển bản thân thật sắc bén. Khi đó, cùng với nhiệt huyết, đam mê và sức sáng tạo, hoài bão của bạn sẽ thành hiện thực và thành công phát triển. Luôn có Toong đồng hành cùng bạn mỗi bước đi, vậy nên đừng ngần ngại chia sẻ với chúng tôi qua fanpage nhé! 

Bài viết liên quan

scrolltop