11/08/2022

Gen Z có nên khởi nghiệp kinh doanh đồ uống?

Theo thống kê của hoatieu.vn, năm 2022 có tới hơn 10% học sinh THPT đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, điều này có nghĩa là hơn 10% các bạn học sinh này sẽ không học đại học.

Việt Nam là một trong những quốc gia có môi trường khởi nghiệp non trẻ và năng động bậc nhất châu Á (vneconomy.vn). Đánh giá này không hề sai khi nhìn vào sự phát triển của đất nước những năm gần đây, và bộ phận các bạn trẻ bắt đầu tự kinh doanh càng ngày càng nhiều. Nhờ sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 và sự hỗ trợ đắc lực từ các chính sách của Nhà nước, các bạn trẻ có quá nhiều cơ hội để khởi nghiệp.

Vậy Gen Z – thế hệ 1995-2012, có nên khởi nghiệp từ kinh doanh đồ uống?

Có thể thấy, ngành kinh doanh đồ uống tại Việt Nam 8 năm trở lại đây rất sôi động. Các mô hình quán, phong cách quán, các trend đồ uống mới liên tục xuất hiện hàng năm. Sau đại dịch Covid 19, thị trường đồ uống bị nén lại, nay tiếp tục bung tỏa và phát triển rất mạnh. Nên không khó hiểu nếu các bạn gen Z lựa chọn khởi nghiệp đã bắt đầu từ ngành này.

LÀ GEN Z, BẠN CÓ THUẬN LỢI GÌ?

Gen Z là thế hệ thừa hưởng công nghệ 4.0

Sinh ra và lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ số, gen Z rất nhanh thích nghi để sử dụng những thiết bị hiện đại và môi trường công nghệ phát triển. Nếu như 9X là thế hệ giao thoa giữa những cái cũ và cái mới, thì gen Z là thế hệ tiếp quản của nền công nghiệp này. Nhờ vậy, họ dễ dàng sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xây dựng và nắm bắt xu hướng, từ đó hình thành nên những ý tưởng và triển khai chúng cho việc kinh doanh nói chung và kinh doanh đồ uống nói riêng. Từ những ý tưởng như setup về không gian, trang trí quán, hình thành menu đồ uống, các món mới lạ theo xu hướng, cho đến cách chụp ảnh, viết bài quảng cáo, xây dựng fanpage để quảng bá cho quán… gen Z hầu như làm rất tốt so với thế hệ trước.

Gen Z có sự linh hoạt và sáng tạo.

Nếu lướt Tiktok hay Youtube hoặc Facebook bạn sẽ thấy có rất nhiều các bạn trẻ với những video, bài viết vô cùng hấp dẫn. Đó chính là điều thứ hai mà gen Z có được. Nhờ sự linh hoạt và hiểu thời đại, họ biết cách tận dụng công nghệ, kỹ thuật số để sáng tạo nội dung, từ đó dễ dàng biến những nội dung đó phục vụ cho mình. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán cà phê, trà sữa khởi nghiệp mà đứng sau đó là gen Z. Họ biết cách làm truyền thông, xây dựng hình ảnh, giúp cho quán mình có chiều sâu. Giữa một rừng các quán cà phê, không thiếu quán đẹp, không thiếu quán có phong cách để khách hàng lựa chọn. Nếu như không biết thổi hồn mình vào những câu chuyện đằng sau ly nước của quán, bạn sẽ thất bại vì không kết nối được với khách hàng. Và gen Z làm rất tốt điều đó, họ hiểu trend, thậm chí còn tự tạo ra trend, biết cách truyền tải nội dung để có điểm chạm với khách hàng.

Gen Z có sức trẻ.

Sức trẻ là một yếu tố thiết yếu khi khởi nghiệp. Kinh doanh đồ uống là một ngành dịch vụ cần đầu tư nhiều thời gian và sức khỏe. Gen Z có cả hai thứ đó. Và tuổi trẻ thì luôn đi cùng với nhiệt huyết. Vậy nên, thời gian, sức khỏe và nhiệt huyết là những vốn liếng vô hình mà gen Z trang bị để khởi nghiệp kinh doanh đồ uống.

VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN NẾU GEN Z KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ĐỒ UỐNG

Nguồn vốn

Thiếu nguồn vốn là điều vô cùng dễ hiểu, vì các bạn gen Z đều là các bạn trẻ, hầu như chưa thể tự kiếm thu nhập và chi tiêu tách khỏi gia đình. Nên các bạn gen Z khi cố gắng xoay sở được một số vốn nhỏ, nếu khởi sự kinh doanh đồ uống sẽ dễ gặp rủi ro vì có thể số tiền đó sẽ không đủ cho những ý tưởng bạn nảy ra ban đầu. Điều này dần đưa các bạn vào con đường tiến thoái lưỡng nan, làm tiếp thì không ổn mà rút lui cũng không xong, dần dà mọi ý tưởng chỉn chu bạn vẽ ra lại bị triển khai một cách tạm bợ, dẫn tới mô hình không hoạt động như mong đợi và thất bại.

Thiếu kiến thức kinh doanh

Đừng bao giờ quên, dù mô hình quán của bạn có nhỏ đến mấy, nó vẫn là kinh doanh. Đã kinh doanh thì phải trang bị các kiến thức. Khi bạn lựa chọn kinh doanh đồ uống, ngoài các kiến thức kinh doanh cơ bản, bạn cũng cần kiến thức kinh doanh đặc thù cho ngành này. Như là các nguồn nguyên liệu có giấy tờ đảm bảo không, tính toán hồi vốn như thế nào, quản lý doanh thu, chi phí quán ra sao, kiểm soát chất lượng đồ uống và dịch vụ kiểu gì… Những kiến thức này nếu theo đúng lộ trình bạn học đại học các ngành kinh tế sẽ được trang bị. Nên dù có học đại học hay không, bạn vẫn phải tìm hiểu và học tập thêm để sẵn sàng bước chân vào công cuộc mở quán.

Thiếu kinh nghiệm sống

Không thể phủ định sự năng động của các bạn gen Z, nhưng dù thế nào đi nữa các bạn vẫn là những người trẻ, chưa có nhiều va vấp và kinh nghiệm xử lý các tình huống thực tế. Khi kinh doanh có rất nhiều tình huống khác nhau đòi hỏi cần có kinh nghiệm để xử lý chúng. Phần lớn môi trường học tập ở Việt Nam nhấn mạnh vào lý thuyết, ít trang bị cho các bạn kỹ năng sống, khiến các bạn dễ bị “ngợp” khi bắt đầu mở quán. Là một người trẻ, bạn dễ bị yếu thế khi đàm phán như đàm phán thuê mặt bằng, làm việc với nhân viên là những người ngang tuổi hoặc lớn tuổi hơn mình… Kinh nghiệm sống là thứ phải mất thời gian và tuổi trẻ để đánh đổi, hãy học tập từ những người đi trước, từ cả các bài học thành công và thất bại của họ để rút ra kinh nghiệm cho mình.

Gen Z có nhiều ưu điểm, biết tận dụng chúng để bước chân vào con đường mở quán cà phê, cửa hàng của họ chắc chắn sẽ có tính cách rõ rệt hơn, được đầu tư chất xám và tâm huyết rất nhiều so với các quán khác. Nhưng học đại học vẫn là con đường ngắn nhất đưa bạn đến thành công. Môi trường đại học sẽ giúp bạn trang bị nhiều hơn chỉ là kiến thức, để bạn có nền tảng vững chắc hơn. Toong Center khuyên bạn, hãy vững tâm theo học hết chương trình đại học, rèn luyện mình cứng cáp hơn bằng một công việc làm thêm tại quán cà phê hay trà sữa nào đó, sau đó bạn bước chân vào mở quán cũng không muộn. Khi ấy, hãy dùng hết những đam mê, nhiệt huyết và kinh nghiệm tích lũy được của mình, để mở một cửa hàng đồ uống thật “chất” bạn nhé. Đừng lo, có Toong ở đây, chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn! ❤

Bài viết liên quan

scrolltop