Top 5 lưu ý khi mở quán cà phê cho dân Laptop
Hình ảnh những chiếc máy tính cá nhân chẳng hề xa lạ trong mọi quán cà phê từ bình dân đến sang trọng hiện nay. Dân văn phòng đổi gió nơi làm việc, học sinh sinh viên làm bài tập, freelancer (người làm tự do) tìm cảm hứng,... Sau đại dịch, hình thức làm việc tự do, hybrid ngày càng nở rộ kéo theo nhu cầu ra quán làm việc ngày càng tăng, tạo thị trường rộng lớn cho các chủ quán gia nhập. Vậy mở quán cà phê cho dân laptop thì cần chú trọng những gì?
1. Dân laptop là ai?
"Dân laptop" có một định nghĩa rất rộng. Họ có thể là dân văn phòng tìm một môi trường làm việc không bị ôm cứng trong bốn bức tường ở cơ quan, ra ngoài làm việc cho thoáng, hoặc cũng có thể là freelancer, họ tìm đến quán cà phê cho tiện và lấy cảm hứng, hoặc là học sinh sinh viên, những người cần dùng máy tính để học bài.
Do vậy, tệp đổi tượng này trải rộng ở nhiều độ tuổi, nhưng chúng ta đã tìm thấy điểm chung của họ trong chính cái tên, đó là cái laptop - họ làm việc, học tập trên thiết bị máy tính cá nhân. Các thành phố lớn thì cũng đã vốn phát triển, nay sẽ phát triển hơn, các thành phố nhỏ thì cũng đang dần phát triển và hình thành văn hóa làm việc tại quán cà phê.
Mở một quán cà phê gần các khu văn phòng, trường học đông đúc hoặc gần những khu trung tâm làm ăn, những khu vực phát triển, bạn sẽ dễ dàng gặp dân laptop với chiếc máy tính loanh quanh tìm quán cà phê để ngồi làm việc. Có cầu ắt sẽ có cung, những quán cà phê laptop đang ở điểm cực thịnh và còn có thể nở rộ hơn nữa.
2. Mở quán cà phê cho dân laptop nên quan tâm tới yếu tố nào?
2.1. Ổ điện là yếu tố thiết yếu khi mở quán cà phê cho dân văn phòng
Trừ Macbook là loại laptop pin hiệu suất cao lên tới tận 7 – 10 tiếng, còn lại hầu hết người dùng laptop đều cần ổ điện để cắm sạc, cắm điện thoại. Do vậy, nếu đối tượng của bạn là tệp này, bố trí ổ điện ở mọi bàn là điều thiết yếu ban đầu. Nếu vào một quán dùng làm việc mà phải loay hoay tìm hoặc chuyển bàn, chắc chắn khách hàng đó sẽ không tới quán lần thứ hai.
Đây là một trải nghiệm tuy nhỏ nhưng được đánh giá rất cao ở Highlands và The Coffee House. Mỗi bàn cao để ngồi làm đều có ổ cắm điện và luôn có ổ cắm chân lớn cho sạc laptop. Khoảng cách tuyệt vời nhất là khoảng 1m bởi đây là độ dài của dây sạc laptop cũng như điện thoại. Nếu bạn có thể thiết kế trạm sạc điện thoại ở các bàn lớn sẽ càng tuyệt vời hơn.
2.2. Âm nhạc, mùi hương và bầu không khí của quán
Mỗi quán cà phê dù theo mô hình hay hướng tới đối tượng nào đều cần có một bản sắc riêng và nên có cá tính, bầu không khí riêng. Bầu không khí này giúp họ có sự quen thuộc, có cảm giác “thuộc về”, là nơi dành cho mình, là quán quen top of mind mỗi lần nghĩ tới. Âm nhạc và mùi hương là những thứ tạo ra điều đó ngay khi khách vừa mở cửa bước chân vào.
Trong quán cà phê cho dân văn phòng, sự thư thái, yên tĩnh cần được đặt lên hàng đầu để có được sự tập trung. Những list nhạc chuyên dùng cho quán cà phê luôn sẵn trên youtube hoặc các app nghe nhạc bạn có thể trả phí hằng tháng hoặc tải về để phát offline tại quán. Cùng với đó, hãy lựa chọn những mùi hương có tác dụng thư giãn, kích thích tỉnh táo, sáng tạo như cà phê, hoa nhài, bạc hà cho mùa hè hoặc quế, xạ hương cho mùa đông.
Xem thêm: Mở nhạc gì cho quán cà phê
2.3. Kích thước bàn ghế
Bàn ghế là khu vực trực tiếp và gần gũi nhất với trải nghiệm của khách. Bàn cho cuộc hội họp, trò chuyện sẽ khác bàn cho dân văn phòng từ cả chiều cao, độ rộng cũng như hình thức. Và ghế đi theo bàn cũng vậy. Do đó, Toong có một số gợi ý về bàn ghế cho bạn tham khảo như sau:
Bàn cho dân laptop sẽ cần để vừa laptop (lớn nhất là 15,6 inches), nước uống, khăn giấy và đôi khi là đồ trang trí, tờ thông tin của quán Độ cao bằng bàn làm việc cơ bản để khách có thể ngồi thẳng lưng và thuận lợi sử dụng các thiết bị, thông thường là 75cm Nên sử dụng bàn vuông thay vì bàn tròn để tối ưu diện tích Có thể chia các bàn đơn, bàn đôi, bàn lớn để phù hợp với các nhóm đối tượng và nhu cầu của họ
Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để có được trải nghiệm thực tế từ đó rút kinh nghiệm và có được sự lựa chọn, bố trí thông minh, tối ưu nhất bạn nhé!
2.4. Danh mục đồ uống
Dân laptop tới quán để làm việc, do vậy những đồ uống mang lại nhiều năng lượng tỉnh táo như trà, cà phê là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, họ thường không chú trọng quá nhiều tới đồ uống sáng tạo mà mong muốn đưa ra lựa chọn nhanh với đồ uống quen thuộc.
Do vậy, khi lên menu cho quán cà phê này, bạn nên chú trọng vào một vài dòng chính, chọn những món phổ biến để tránh rối mắt. Để tăng trải nghiệm, hãy phục vụ thêm một cốc nước lọc bạn nhé. Cốc nước vừa giúp cân bằng vị với đồ uống, vừa giúp khách hàng vui vẻ hơn vì sự chu đáo này.
3. Gợi ý dịch vụ bổ sung khi mở quán cà phê cho dân văn phòng
Do đặc điểm thời gian ở lại quán lâu, bạn có thể phát triển thêm những dịch vụ bổ sung vừa giúp tăng trải nghiệm cho khách vừa tăng doanh thu cho quán. Nổi bật nhất có thể kể đến bánh mì, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ đi kèm. Họ có thể ngồi cả buổi, thậm chí cả ngày, nếu doanh thu chỉ bằng một cốc nước sẽ khó giúp quán tối ưu chi phí. Quán bạn có thể upsell bằng combo kết hợp với đồ ăn như bánh sừng bò, bánh mì ruốc, bánh ngọt hoặc ăn vặt như hướng dương, bò khô,...
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp thêm những dịch vụ như cho thuê phòng riêng, book phòng họp riêng tư. Mảng này có thể coi nhất cử lưỡng tiện, vừa không làm phiền tới khách hàng hiện tại, vừa tăng chất lượng trải nghiệm của khách có nhu cầu đồng thời tăng doanh thu cho quán. Nếu bạn có nguồn hoặc nhân sự sẵn, kết hợp bán sản phẩm merchandise hữu ích với dân văn phòng là ý tưởng không tồi.
Mở quán cà phê cho dân laptop có lợi thế về lượng khách hàng đều và ổn định nếu làm tốt. Mặt trái về thời gian lưu lại lâu có thể khắc phục bằng những dịch vụ bổ sung để tối ưu kết quả kinh doanh của quán. Nếu bạn đang có ý định chuyển đổi mô hình hoặc gia nhập ngành này, đây là một mô hình đáng để đầu tư và thử thách. Chúc bạn thành công và đừng quên kết nối với Toong tại:
Địa chỉ: LK 04 khu nhà ở Thương mại Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 090 321 3883
Email: [email protected]
Fanpage: Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt