15/09/2024

3 lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền trà ô long đậm vị

Nở rộ từ 2023 đến nay vẫn chưa hết hot, "làn sóng" trà ô long đậm vị, trà ô long đặc sản khiến nhiều chủ quán quyết định "xuống tiền" kinh doanh nhượng quyền mô hình này như một giải pháp nhanh chóng gia nhập thị trường. Các mô hình nhượng quyền này càng phổ biến với những hứa hẹn về lợi ích hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu chủ quán không có kinh nghiệm kinh doanh nhượng quyền thì rất dễ rơi vào “cái bẫy của sự hào nhoáng”, gặp khó khi kinh doanh.

Vậy chủ quán cần lưu ý gì khi nhượng quyền trà ô long đậm vị? Hãy cùng Toong Center tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Kinh doanh nhượng quyền đồ uống là gì?

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đồ uống là hình thức trong đó bên nhượng quyền cho phép bên khác (bên nhận quyền) sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh và quy trình vận hành để kinh doanh. Bên nhận quyền phải trả một khoản chi phí ban đầu hoặc một phần chi phí doanh thu cho bên nhượng quyền.

Lợi ích của việc kinh doanh nhượng quyền đồ uống chính là chủ doanh nghiệp không cần phải lên ý tưởng, nghiên cứu mô hình mà tận dụng sự nổi tiếng sẵn có của thương hiệu để kinh doanh. Một số thương hiệu nhượng quyền cũng cung cấp cho bên nhận quyền một số hỗ trợ về đào tạo, vận hành trong thời gian đầu mở quán để tăng khả năng thành công của bên nhận quyền.

Tuy mang đến nhiều lợi ích ban đầu nhưng nếu chủ quán không tìm hiểu kỹ thị trường mà đã “phóng lao” thì cũng kéo theo rất nhiều rủi ro trong quá trình kinh doanh. Đặc biệt, đối với việc kinh doanh mô hình trà ô long đậm vị/đặc sản. Khi ngày càng có nhiều thương hiệu mời chào nhượng quyền với số vốn ban đầu thấp kèm theo những cam kết “hào nhoáng” về doanh thu thì việc nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi dấn thân trở nên quan trọng hơn.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm đào tạo và thực chiến trong lĩnh vực F&B, trong bài viết này, Toong Center giúp bạn lưu ý một số vấn đề khi lựa chọn kinh doanh nhượng quyền trà ô long đậm vị nhé.

3 lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền trà ô long đậm vị

1. Xác định cơ hội ở thị trường mục tiêu

Trước hết bạn cần xác định cơ hội tại thị trường muốn mở quán còn tiềm năng hay không. Nếu khu vực bạn muốn mở cửa hàng không có thương hiệu làm về mô hình này thì cơ hội thị trường vẫn đang rộng mở. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đảm bảo rằng hương vị trà ô long đậm vị/đặc sản đó phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. 

Một cách đơn giản để thử thị trường đó là nhờ một số người quen của bạn thuộc đối tượng mục tiêu trải nghiệm về món trà này. Nếu họ đón nhận và đánh giá tốt thì có thể mô hình sẽ thành công ở thị trường bạn lựa chọn.

Tuy nhiên, nếu khu vực bạn muốn kinh doanh nhượng quyền đã có sự xuất hiện với mật độ dày đặc (trong khu vực bạn muốn kinh doanh bán kính 2km đã có 5 - 7 cửa hàng tương tự) thì bạn nên xây dựng một thương hiệu trà ô long với bản sắc riêng với menu có điểm nhấn và có chiều sâu về sản phẩm, có câu chuyện riêng biệt. Điều này sẽ giúp bạn tạo “dấu ấn” riêng biệt với khách hàng trong khu vực cũng như vô hình tạo thành lợi thế cạnh tranh cho quán của bạn.

Sau khi đánh giá thị trường, nếu bạn nhận thấy không còn tiềm năng nhưng vẫn muốn kinh doanh mô hình này, bạn có thể lựa chọn một khu vực khác vẫn còn cơ hội, ít cạnh tranh và tiềm năng hơn. 

2. Đánh giá chi phí nhượng quyền

Tiếp theo hãy tiến hành đánh giá chi phí nhượng quyền thương hiệu mà bạn lựa chọn để kinh doanh. Việc đánh giá sẽ giúp bạn xác định được mô hình trà ô long đậm vị, trà đặc sản của thương hiệu đó có “xứng đáng” với giá trị thật hay không.

Hãy xem xét các hạng mục sau:

- Tìm hiểu về thị trường của thương hiệu muốn nhượng quyền: tệp khách hàng của thương hiệu là ai? Mức độ yêu thích thương hiệu của khách hàng? Thị phần của thương hiệu ra sao?,...

- Xác định mức độ thành công của mô hình: Thương hiệu nhượng quyền đó đang có bao nhiêu cửa hàng? Trong số những cửa hàng đó, có bao nhiêu cửa hàng còn hoạt động tốt. Khi tỷ lệ cửa hàng thành công càng cao thì khả năng thành công khi bạn nhượng quyền mô hình càng lớn.

Nếu có thể nghiên cứu sâu hơn, bạn hãy thử điều tra doanh thu của các đơn vị đã nhượng quyền mô hình này. Khi có càng nhiều thông tin về thương hiệu và thị trường thì khả năng đi đúng hướng càng cao. 

Bên cạnh đó, hãy trang bị cho mình kỹ năng về tài chính để tránh rơi vào bẫy của lợi nhuận ảo. Thông thường, các thương hiệu thường đi theo hướng nhượng quyền như sau:

- Nhượng quyền càng sớm khi thương hiệu có độ phủ (số lượng quán) chưa cao thì chi phí sẽ càng thấp.

- Khi độ phủ thương hiệu tốt hơn, cao hơn thì phí nhượng quyền sẽ càng cao.

Ví dụ như: một cửa hàng nhượng quyền từ mốc 0 đến 10 cửa hàng với phí 0đ, nhưng khi có từ 11 - 20 cửa hàng thì phí nhượng là 150.000.000đ và từ 21 - 30 cửa hàng thì phí nhượng là 300.000.000đ. Đơn giản vì độ nổi tiếng của thương hiệu ngày càng tăng thì chi phí để sử dụng thương hiệu sẽ ngày càng cao.

Xem thêm: "Sự phù hợp" là yếu tố tiên quyết khi kinh doanh đồ uống

3. Đánh giá chất lượng thương hiệu

Sau khi xác định cơ hội ở thị trường mục tiêu và chi phí nhượng quyền, bạn cũng nên đánh giá về chất lượng thương hiệu mà bạn dự định sẽ nhượng quyền kinh doanh. Các tiêu chí bao gồm: chất lượng thương hiệu và sự hỗ trợ  của thương hiệu dành cho đối tác nhượng quyền.

- Chất lượng thương hiệu: đánh giá thông qua bộ sản phẩm truyền thông, cách thức kể chuyện thương hiệu và menu sản phẩm cốt lõi. Nếu một thương hiệu trà ô long đậm vị không có sản phẩm cốt lõi thì rất dễ bị sao chép, không có lợi thế cạnh tranh; nếu thương hiệu không có câu chuyện đặc trưng thì sẽ rất dễ bị mờ nhạt và khó có thể thu hút được khách hàng mục tiêu.

- Sự hỗ trợ của thương hiệu dành cho đối tác nhượng quyền: hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về cách thức thương hiệu đó chuyển giao hệ thống vận hành cửa hàng cho quán nhượng quyền và những hỗ trợ của thương hiệu đối với quán trong thời gian đầu hoạt động.

Với sự “bùng nổ” nhanh chóng của xu hướng trà ô long đậm vị, thu hút lượng khách hàng đông đảo, kinh doanh mô hình đồ uống này trong những năm tới sẽ là mảnh đất tiềm năng. Và kinh doanh nhượng quyền trà ô long đậm vị sẽ là lựa chọn thông minh cho chủ quán để nhanh chóng gia nhập thị trường này. Tuy nhiên chủ quán cũng cần làm rõ về cơ hội ở thị trường địa phương, chi phí nhượng quyền liệu có xứng đáng và chất lượng thương hiệu mà bạn dự định kinh doanh hay không.

Bên cạnh việc nhượng quyền trà ô long đậm vị, trà ô long đặc sản, bạn có thể lựa chọn xây dựng một thương hiệu mang bản sắc riêng. Với phương pháp dạy “farm to pack”, khóa học trà ô long đậm vị của Toong Center không chỉ cung cấp cho bạn kiến thức pha chế chuyên sâu về loại trà này mà còn là cách xây dựng câu chuyện thương hiệu, xây dựng menu độc đáo, khó sau chép để tăng tỷ lệ thành công khi mở quán.

Nếu bạn đang cần tư vấn chi tiết về khóa học hoặc có bất cứ vấn đề nào về xây dựng menu thì đừng ngần ngại liên hệ ngay hotline 090 321 3883 hoặc inbox fanpage Toong Center - Set up và Đào tạo kinh doanh đồ uống Việt nhé!

Bài viết liên quan

scrolltop